Khoa học - Công nghệ

Mitsubishi Xpander đối đầu Suzuki Ertiga: Mèo nào thắng mỉu nào?

Suzuki Việt Nam vừa mới giới thiệu phiên bản mới của Ertiga - mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi chủ lực của hãng trước đối thủ đáng gờm của mẫu MPV cùng phân khúc Mitsubishi Xpander.

Top 10 xe sedan nhanh nhất thế giới: Bentley Flying Spur số một / Top 10 môtô adventure touring đáng mua nhất của BMW

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Được định giá thấp hơn với mong muốn có thể cạnh tranh với Xpander, tuy nhiên khi xét về những tính năng và trang bị thì mỗi mẫu xe lại có những ưu điểm riêng để phù hợp với mức giá của mình.

>> Xem thêm: XE HOT (19/7): Thaco ưu đãi 70 triệu cho khách hàng mua xe Mazda 3, những xe sedan giá rẻ tại VN

Giá bán

Suzuki Ertiga 2019 hiện được phân phối với hai phiên bản có giá bán lần lượt là:

- Ertiga GL MT: 499 triệu đồng.

- Ertiga GLX AT: 549 triệu đồng.

>> Xem thêm: Honda Việt Nam tặng quà 3 triệu đồng cho khách hàng mua xe Air Blade và Vision

Trong khi đó, Mitsubishi Xpander đang được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản có giá lần lượt là:

- Xpander 1.5 MT: 550 triệu đồng.

- Xpander 1.5 AT: 620 triệu đồng.

Có thể thấy, giá bán là ưu thế cạnh tranh lớn của Ertiga khi phiên bản cao cấp nhất của mẫu MPV Suzuki chỉ tương đương phiên bản thấp nhất của đối thủ nhà Mitsubishi.

>> Xem thêm: Honda Jazz 2020 lộ ảnh chạy thử, sẵn sàng đối đầu Toyota Yaris

Suzuki Ertiga và Mitsubishi Xpander (phải).

mitsubishi xpander suzuki ertiga meo nao thang miu nao
Về kích thước, có thể thấy mẫu MPV nhà Mitsubishi hoàn toàn lấn lướt so với đối thủ Suzuki khi lần lượt dài hơn 80mm, rộng hơn 15mm và cao hơn 10mm. Bên cạnh đó, khoảng cách trục cơ sở lớn hơn 35mm cũng cho Xpander nhiều lợi thế về không gian hơn.

>> Xem thêm: Mazda CX-5 độ mâm Mercedes GLC250 ở Sài Gòn

Khoảng sáng gầm xe cũng là yếu tố đang chú ý. Xpander với khoảng sáng gầm lớn hơn cho người lái nhiều giới hạn hơn khi cần đi các địa hình khó hoặc leo dốc. Khoảng sáng gầm tốt cũng giúp cho việc xoay trở trong thành phố tốt hơn khi có thể đậu xe hoặc tận dụng lề đường để quay đầu và ít gặp phải nỗi lo "cạ gầm". Trong khi đó, khoảng sáng gầm thấp hơn trên Ertiga giúp mẫu MPV có tính khí động học tốt hơn nhưng với thiết kế xe gia đình MPV không yêu cầu vận hành ở tốc độ cao liên tục thì điều này không mang nhiều ý nghĩa.

Về thiết kế, Xpander nổi bvật với ngôn ngữ trẻ trung, mạnh mẽ và nam tính với lưới tản nhiệt dạng khiên chữ X, cụm đèn trước hai tầng với dải đèn LED chạy ban ngày được tách riêng đang là xu hướng hiện nay. Đèn đuôi và đèn phanh của mẫu MPV là dạng chữ L tách rời, cụm đèn hậu tích hợp cùng công nghệ đèn LED. Nếu nhìn xa hơn, thiết kế của của Xpander sẽ khó bị "lỗi thời" ít nhất trong khoảng 5 năm nữa.

Trong khi đó, thiết kế của Ertiga dù đã được làm mới với nhiều đường nét góc cạnh nhưng vẫn đi theo hướng trung tính và có phần già dặn hơn so với đối thủ đồng hương. Mặt trước của xe nổi bật với cụm đèn pha Halogen Projector hình thang và lưới tản nhiệt dạng lục giác mới. Cản trước cũng được làm lại theo phong cách thể thao. Phía sau xe được trang bị cụm đèn hậu hình chữ L cùng với cột D được sơn đen.

Một chi tiết khác chiếm khá nhiều trong tổng thể ngoại thất chính là bộ mâm, nếu như Ertiga chỉ được trang bị mâm 15 inch thì Xpander sử dụng mâm lớn hơn là 16 inch, mang đến vẻ đẹp cuốn hút hơn.

Nội thất

Khoang cabin của Suzuki Ertiga đã ổn hơn thế hệ trước với ốp táp lô giả gỗ, vô-lăng mang thiết kế D-cut. Xpander cũng không kém với tông màu nội thất sáng mang đến cảm giác rộng rãi. Đáng chú ý nhất là Xpander có không gian nội thất đầy thực dụng với rất nhiều nơi để dụng cá nhân và khay đựng thức uống, giúp mang đến sự thoải mái cho những chuyến đi xa.

Các trang bị nổi bật trên Suzuki Ertiga bao gồm chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động, bộ điều chỉnh chiều cao ghế và một màn hình cảm ứng 6,8 inch cùng với khả năng kết nối Bluetooth. Ngoài ra, xe còn được trang bị cổng sạc 12V cho ghế trước/sau, đầu cắm USB và audio, 4 loa và camera lùi.
Khoang cabin của Suzuki Ertiga đã ổn hơn thế hệ trước với ốp táp lô giả gỗ, vô-lăng mang thiết kế D-cut. Các trang bị nổi bật trên xe bao gồm chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động, bộ điều chỉnh chiều cao ghế và một màn hình cảm ứng 6,8 inch cùng với khả năng kết nối Bluetooth. Ngoài ra, xe còn được trang bị cổng sạc 12V cho ghế trước/sau, đầu cắm USB và audio, 4 loa và camera lùi.

mitsubishi xpander suzuki ertiga meo nao thang miu nao
Xpander cũng không kém với tông màu nội thất sáng mang đến cảm giác rộng rãi. Đáng chú ý nhất là Xpander có không gian nội thất đầy thực dụng với rất nhiều nơi để dụng cá nhân và khay đựng thức uống, giúp mang đến sự thoải mái cho những chuyến đi xa.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị cấu hình 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế, phục vụ tốt cho nhu cầu gia đình với 3 thế hệ cũng như khi cần chở thêm người trên những quãng đường vừa phải. Tuy nhiên, thế mạnh lớn nhất của Xpander so với Ertiga là không gian rộng rãi hơn do có kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở tốt.

Hàng ghế thứ 3 của Xpander rộng rãi hơn Ertiga nhờ chiều dài cơ sở lớn hơn.
Hàng ghế thứ 3 của Xpander rộng rãi hơn Ertiga nhờ chiều dài cơ sở lớn hơn.

Bên cạnh đó, Mitsubishi cũng tận dụng các mảng màu sáng triệt để hơn so với Suzuki để giúp khoang cabin của Xpander có cảm giác rộng rãi hơn nữa. Trang bị tiện ích cho Xpander là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 6.2 inch, hệ thống âm thanh 6 loa, ổ cắm điện 12V cho cả 3 hàng ghế…

 

Vận hành và an toàn

Cung cấp sức mạnh cho Suzuki Ertiga 2019 là động cơ 1.5L 4 xylanh cho công suất cực đại 103 mã lực đi cùng mức mô men xoắn 138 Nm. Hộp số sử dụng là loại số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp tùy phiên bản.

Trong khi đó, Mitsubishi Xpander dùng cấu hình động cơ tương tự nhưng nhỉnh hơn đối thủ 1 mã lực và 3 Nm - những con số chênh lệch không qua đáng kể. Cấu hình dẫn động cũng khá tương đồng với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Tất cả các phiên bản của hai mẫu xe đều dùng hệ dẫn động cầu trước FWD.

Mức tiêu hao nhiên liệu (kết hợp/Đô thị/ Đường trường) của Ertiga GLX AT là 5,67 / 7,07 / 4,86 (lít/100km) và của Xpander AT là 6,2 / 7,6 / 5,4 (lít/100km).

Về mặt an toàn, Mitsubishi Xpander cũng tỏ ra vượt trội so với đối thủ. Các trang bị an toàn trên Suzuki Ertiga GLX AT chỉ dừng lại ở mức cơ bản bao gồm 2 túi khí, thanh gia cố bên hông xe, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối phanh điện tử EBD, cảm biến lùi, hệ thống chống trộm và báo động.

Trong khi đó, Xpander có thêm hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử (ASC), hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA), cảnh báo phanh khẩn cấp và khóa cửa từ xa. Đáng chú ý là các hệ thống an toàn này có mặt trên cả phiên bản số sàn của Xpander chứ không chỉ riêng bản số tự động. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc là một tính năng tuyệt vời cho các tài xế sử dụng Xpander phiên bản số sàn khi rơi và những tình huống kẹt xe ngang dốc, giúp điều khiển xe dễ dàng và ít mệt mỏi hơn.

Bên cạnh đó, Xpander hơn Ertiga còn nổi trội hơn với hệ thống ga tự động (Crusi Control) giúp cho những chuyến đi xa thoải mái hơn cho người điều khiển. Điều quan trọng nhất là các tính năng thuộc về an toàn là không thể tự trang bị thêm, nếu có cũng không đảm bảo khả năng hoạt động ổn định so với xe được trang bị nguyên bản.

Đánh giá chung

Suzuki Ertiga với giá bán hấp dẫn, thiết kế trung tính cùng khả năng vận hành bền bỉ, ổn định tỏ ra phù hợp với nhóm khách hàng tìm kiếm một mẫu xe kinh tế đủ chỗ cho cả gia đình 3 thế hệ trong những chuyến đi chơi xa.

Với nhiều ưu điểm toàn diện hơn so với đối thủ, Mitsubishi Xpander cũng là mẫu xe gia đình đa dụng, đáp ứng được đa dạng mục đích sử dụng của người dùng. Dù có giá bán cao hơn Ertiga nhưng các trang bị an toàn tiên tiến của Xpander xứng đáng với giá trị của mình. Đã qua rồi cái thời mà xe ô tô chỉ để "che mưa, che nắng" mà phải có khả năng đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng xe.

Theo Viên Huy/Vnmedia
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm