Xã hội

Cứu sống bé trai ngạt nước thoát chết trong gang tấc

(DNVN) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cứu sống bé trai 10 tháng tuổi không may ngã vào xô nước trong nhà vệ sinh; nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu vì bị ngạt nước.

Tin tức trên báo Infonet, sáng 6/11, Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã cứu sống bé trai H.Đ.H.P  (10 tháng tuổi, ngụ ở Quận Phú Nhuận, TPHCM) thoát chết trong gang tấc. Bé P. nhập viện trong tình trạng bị hôn mê sâu vì ngạt nước quá nặng.

Cháu P. được các bác sĩ cứu sống và thoát chết trong gang tấc.

Bác sĩ Tiến cho biết, trưa ngày 29/10, bé P được đưa tới Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng tím tái, co gồng, hôn mê, phải bóp bóng thở. Theo lời kể của mẹ bé Ph, buổi sáng cùng ngày, bé ở nhà chơi với mẹ. 

Vì nghĩ con 10 tháng tuổi mới biết bò, mẹ bé đã để bé chơi tha thẩn trong nhà để chạy xuống bếp. 10 phút sau không thấy con đâu, mẹ bé hốt hoảng đi tìm thì thấy hai chân bé chổng lên trời, đầu úp vào xô nước sâu nửa mét trong nhà tắm.

Khi được đưa ra khỏi xô nước, bé đã tím tái, hôn mê, thở nấc. Sau khi được một người hàng xóm ấn tim, thổi ngạt, bé P được đưa đến bệnh viện gần nhà cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành hút đàm nhớt, đặt nội khí quản rồi chuyển bé lên bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị do tình trạng quá nặng.

Khi bé P. chuyển đến, bệnh viện đã tiến hành đặt nội khí quản giúp thở cho bé, hút đờm nhớt, sử dụng thuốc chống co gồng mạnh.  Dù tình trạng co gồng của bé có cải thiện nhưng sau đó bé vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, bác sĩ buộc phải cho bé thở máy. Báo điện tử Một thế giới thông tin.

Lúc này các bác sĩ tiến hành hội chẩn và đưa ra nhận định, bé P. bị hôn mê sâu, nhiều khả năng là phù não do ngạt nước kéo dài. Do đó, các bác sĩ đã tiến hành sử dụng thuốc chống phù não để điều trị cho bé. 

 

Sau một tuần điều trị, bé đã cai máy thở, tỉnh táo, khóc đòi mẹ. Theo bác sĩ, đây là trường hợp cứu sống ngạt nước hy hữu, vì em bé bị ngạt nước trên 5 phút khó qua khỏi. Báo điện tử Zing news thông tin.

Trong thời gian tới, bệnh nhi phải được thăm khám định kỳ theo quý để đánh giá về thần kinh vận động. "Chúng tôi hy vọng bé vận động tâm thần tốt như những đứa trẻ bình thường", bác sĩ Tiến nói. 

Năm ngoái bệnh viện này cũng cứu sống một bé 14 tháng tuổi bị ngã xuống ao sâu trong nhiều phút.  Theo bác sĩ, khi phát hiện bé từ 1 đến 8 tuổi bị đuối nước thì phải ấn vào ngực nạn nhân 30 cái. Sau đó, dùng miệng thổi vào mũi bé. Không nên xốc nước nạn nhân, vì dịch trong dạ dày tràn xuống gây viêm phổi cấp, khó khăn cho điều trị về sau.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo