Khám phá

Đa dạng hình thức thu phí tải nhạc nhưng chưa thực sự tối ưu

Để có thể áp dụng hình thức thu phí tải nhạc trực tuyến rộng rãi, các trang web âm nhạc cần cải thiện hơn nữa hình thức thanh toán, để rút ngắn khoảng cách công nghệ, đem lại sự tiện lợi nhất cho người sử dụng.

Theo ký kết giữa Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam, Công ty MV Corp với 5 website âm nhạc trong nước (nhacvui.vn, mp3.zing.vn, music.vnn.vn, music.go.vn, keeng.vn), ngày 1/11 các website này đã đồng loạt thu tiền người dùng khi tải nhạc trực tuyến, nhằm mang lại nguồn thu cho đơn vị sản xuất và nghệ sĩ. Tính đến chiều 1/11 các trang nhạc lớn đều đã đưa hệ thống tính phí vào hoạt động, với nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Nếu như tại Nhacvui.vn, người sử dụng dịch vụ sau khi đăng kí tài khoản sẽ phải làm thanh toán qua hệ thống Baokim.vn hoặc Nganluong.vn; tại Mp3.zing.vn người dùng sẽ phải mua thẻ cào để nạp tiền vào tài khoản Zingxu trước khi tải bài hát về thì website music.vnn.vn lại yêu cầu khách hàng trả phí qua thẻ icoin hoặc thẻ ATM – Internet banking khi tải các bài hát.

Hai trang web âm nhạc Music.go.vn và Keeng.vn có hình thức thanh toán tiện dụng hơn, đó là cách thanh toán thông qua tài khoản điện thoại. Tuy nhiên hạn chế của Keeng.vn ở chỗ người dùng phải đăng kí tài khoản, và duy nhất khách hàng của mạng Internet Viettel mới được quyền tải nhạc tại đây.

Còn đối với Music.go.vn, trang nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao của Mạng Việt Nam go.vn, khách hàng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp “MO” và gửi đến tổng đài 8130. Tổng đài sẽ gửi trả lại một mã xác nhận, người dùng dùng mã xác nhận này là tải được bài hát.

Có thể nói ngày đầu tiến hành thu phí tải nhạc trực tuyến chưa thể hứa hẹn những kết quả khả quan bởi nhiều nguyên nhân. Hoài Thương (27 tuổi), nhân viên văn phòng chia sẻ: “Tôi thường xuyên nghe nhạc trực tuyến nhưng giờ đây lười hơn bởi việc thu phí với cách thanh toán nhiều bước thế này mất nhiều thời gian quá”. Còn Đức Quân, học sinh Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội lại cho rằng, “việc thu phí là hợp lý tuy nhiên cách thanh toán cần được giản lược hết cỡ sao cho tiện lợi nhất…”

Có thể dễ dàng hiểu được tâm sự của Thương, Quân cũng như nhiều người yêu nhạc khác, bởi nếu như trước đây, người dùng một số trang web chỉ cấn nhấn nút “download” để tải bài hát, vài giây sau sẽ có ngay bài hát và hoàn toàn “free” thì nay họ sẽ phải đăng kí tài khoản, sau đó thông qua một hệ thống thanh toán nào đó để trả phí. Hệ thống này lại sử dụng một công cụ thanh toán riêng của đơn vị thứ ba, hoặc dùng thẻ ATM, thẻ cào riêng để thanh toán. Những cách thanh toán này chưa phổ biến và chưa dễ dàng để tiếp cận, gây khó cho người tải nhạc. Thiết nghĩ để có thể áp dụng hình thức thu phí tải nhạc rộng rãi, các trang web âm nhạc cần cải thiện hơn nữa hình thức thanh toán của mình để rút ngắn khoảng cách công nghệ, đem lại sự tiện lợi nhất cho người sử dụng.

Trước những thách thức đặt ra đối với việc thu phí ở các website âm nhạc, ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Mạng Việt Nam go.vn cho biết, trang nhạc Music.go.vn đang chuẩn bị đưa ra nhiều phương thức thanh toán khác phục vụ việc tải nhạc, sao cho người dùng có thể tiếp cận nhạc bản quyền đơn giản, dễ dàng hơn.

“Với việc tạo điều kiện để người dùng có thể tải nhạc một cách thuận lợi, chúng ta sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình nghe nhạc có ý thức, cùng nhau xây dựng một nền âm nhạc lành mạnh”, ông Tuấn chia sẻ thêm

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Công An Nhân Dân)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo