Quốc tế

Đánh bom đẫm máu ở Bangkok: Nghi phạm trả thù Chính phủ Thái Lan?

(DNVN) - Ngày 28/9, giới chức Thái Lan chính thức công bố động cơ của vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok hôm 17/8 vừa qua là để trả thù chiến dịch trấn áp của Chính phủ Thái Lan nhằm vào các băng đảng buôn người.

"Vụ việc đến nay đã đi đến kết luận. Thủ phạm là thành viên của một mạng lưới buôn người", cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Somyot Poompunmuang phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 28/9.

Cảnh sát Thái Lan nói nghi can mặc áo vàng, tên Bilal Muhammad, đã nhận tội đánh bom đền Erawan.
Cảnh sát Thái Lan nói nghi can mặc áo vàng đã nhận tội đánh bom đền Erawan.

Theo đó, vụ đánh bom thứ nhất ở đền Erawan hôm 17/8 làm hơn 20 người chết và 120 người khác bị thương cùng vụ thứ hai ở bến tàu Sathorn sau đó một ngày đều nhằm "trả thù" việc Chính phủ Thái Lan trấn áp những băng nhóm buôn người.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO) Winthai Suwaree cho biết nhà chức trách nước này sẽ không loại bỏ bất cứ khả năng có các động cơ khác trong các vụ tấn công, dù vẫn chưa có cơ sở nào chắc chắn.

Đến nay chính quyền đã bắt được Adem Karadak và Mieraili Yusufu, hai trong số 17 nghi phạm phải đối mặt với lệnh bắt giữ, chịu trách nhiệm cài thiết bị nổ ở ngã tư Ratchaprasong ngay trước đền thờ Erawan và bến tàu Sathorn hôm 17-18/8.

Được biết, hiện Thái Lan vẫn chưa xác định được quốc tịch hai nghi phạm Karadak và Yusufu. Tuy nhiên, hai đối tượng này đã thú nhận việc đánh bom và đã được đưa đến hiện trường hôm 26/9 để dựng lại vụ việc.

Theo ông Winthai, việc dựng lại hiện trường ở các khu vực liên quan cho thấy phù hợp với bằng chứng và kết quả điều tra.

 

Hiện, cảnh sát Thái Lan vẫn đang truy tìm những nghi phạm còn lại liên quan đến hai vụ đánh bom. Hai trong số đó là công dân Thái Lan, trong đó có một người đàn ông được gọi là Odd Payungwong (hay Yongyuth Popkaew).

Cảnh sát cho biết người này cũng liên quan đến một vụ đánh bom khác tại quận Nonthaburi hồi năm 2010 và một vụ khác ở quận Minburi năm 2014. Cả hai vụ này đều được nói là mang động cơ chính trị.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo