Quốc tế

Đánh bom khủng bố ở Brussels: Hé lộ nguyên nhân

(DNVN) - Liên quan đến vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại Burssels, giới chức nước Bỉ đã lên tiếng nêu nguyên nhân ban đầu.

Tin tức trên báo Vietnamplus, AFP đưa tin, ngày 27/3, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jambon cho biết nguyên nhân ban đầu trong vụ đánh bom khủng bố tại Brussels. Ông này thừa nhận rằng trong 2 năm qua, tuy chính phủ nước này đã đầu tư 600 triệu Euro (khoảng 670 triệu USD) cho ngành cảnh sát và các dịch vụ an ninh, song sự sao nhãng kéo dài hàng thập kỷ qua đã gây ra nhiều sự thiếu hụt và yếu kém, qua đó cản trở việc đối phó hiệu quả đối với chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Sân bay Zaventem sau vụ đánh bom của IS (ảnh: Mirror).

Bộ trưởng Jambon cho rằng những sai lầm đã nảy sinh trước khi xảy vụ loạt vụ tấn công hôm 22/3 ở thủ đô Brussels, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 270 người khác bị thương. 

Tuy nhiên, ông cũng cho biết những khoản đầu tư mới cũng cần phải đợi chính phủ thông qua, trong khi việc thuê các chuyên gia chống khủng bố và trang thiết bị chuyên dụng sẽ không diễn ra trong những tuần hoặc tháng tới.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Italia hôm nay 27/3 cho biết, vừa bắt giữ một người Algeria bị tình nghi làm giấy tờ giả cho các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Brussels của Bỉ mới đây cũng như ở Paris, Pháp, hồi tháng 11 năm ngoái. Báo VOV thông tin.

Nghi can này là Djamal Eddine Ouali, 40 tuổi, bị bắt hôm qua 26/3 ở Bellizzi, một thị trấn nhỏ gần Salerno, miền Nam Italia. Tên của nghi can này đã xuất hiện trong các tài liệu thu được từ vụ truy quét một căn hộ ở Brussels tháng 10 năm ngoái, bao gồm bí danh và một số bức ảnh của những tay súng liên quan đến vụ khủng bố Pháp cuối năm ngoái và tại Bỉ mới đây.

Cảnh sát Italia đã lập tức thông báo với các đồng nghiệp Bỉ về vụ bắt giữ này. Truyền thông Italia cho rằng, nghi can Djamal Eddine Ouali có thể bị dẫn độ sang Bỉ trong vài ngày tới.

 

Giới chức Bỉ vừa điều chỉnh lại số thương vong, theo đó có 28 nạn nhân thiệt mạng, còn lại là 3 kẻ đánh bom, gồm hai tên đánh bom ở sân bay Zaventem và một tên đánh bom trên chiếc tàu điện ngầm đang đậu ở nhà ga Maalbeek. 

Cho đến nay, mới chỉ có 24 nạn nhân thiệt mạng đã được xác định danh tính, trong đó có 14 người chết tại sân bay và 10 người tại ga tàu điện ngầm. Số người này bao gồm 13 công dân Bỉ và 11 người nước ngoài đến từ 8 nước khác nhau.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo