Quốc tế

Đề phòng bất trắc, Tổng thống Putin thành lập đội “ngự lâm quân”

(DNVN) - Hôm 6/4, Tổng thống Putin cho thành lập "lực lượng vệ binh quốc gia" gồm đơn vị an ninh của Bộ Nội Vụ, cảnh sát chống bạo động và các đơn vị đặc nhiệm với nhiệm vụ chính thức là chống khủng bố, ma túy và xã hội đen.

Hãng thông tấn Russia Today ngày 6/4 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo thành lập "lực lượng vệ binh quốc gia". Lực lượng mới này gồm các đơn vị an ninh của bộ Nội Vụ, cảnh sát chống bạo động và các đơn vị đặc nhiệm. Nhiệm vụ chính thức là để chống khủng bố, ma túy và xã hội đen.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, đây chỉ là một lực lượng "ngự lâm quân" để chủ nhân điện Kremlin dùng trấn áp các cuộc biểu tình của dân chúng và kiểm soát tầng lớp đặc quyền.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đi vào điện Kremlin ngày 5/4.

Theo truyền hình Nga, trong cuộc họp vào hôm thứ Ba với bộ trưởng Nội Vụ Vladimir Kolokoltsev, Tổng thống Putin tuyên bố "Nga sẽ thành lập một bộ phận an ninh mới, dựa trên căn bản của các lực lượng võ trang của bộ Nội Vụ cộng với cảnh sát chống bạo động và đơn vị can thiệp khẩn cấp". Cơ quan chống ma túy và Sở di trú cũng được sáp nhập vào lực lượng mới.

Tổng thống Nga không cho biết thêm chi tiết về lực lượng vệ binh quốc gia này như quân số bao nhiêu, phối hợp ra sao với cơ quan mật vụ FSB và khi nào chính thức hoạt động. Tuy nhiên, trong phần giải thích bổ sung, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov nói rõ: Chức năng của đội vệ binh quốc gia, ngoài chống tội phạm có tổ chức và khủng bố, còn có nhiệm vụ trấn áp các cuộc biểu tình "trái phép".

Được biết, lực lượng này sẽ do Viktor Zolotov, một người tín cẩn của tổng thống Putin chỉ huy. Viktor Zolotov nguyên là chỉ huy trưởng lực lượng phòng vệ phủ tổng thống, chỉ huy trưởng các đơn vị võ trang của bộ Nội Vụ, sẽ nhận lệnh trực tiếp từ tổng thống Vladimir Putin.

Theo các chuyên gia, tổ chức an ninh mới này có quyền hạn rộng lớn không khác gì mật vụ FSB, hậu thân của KGB mà ông Putin từng phục vụ.

Cũng theo các nhà phân tích, vai trò thật sự của tổ chức an ninh mới này là đương đầu với "nguy cơ nổi loạn" vì khủng hoảng kinh tế nhất là trong bối cảnh bầu quốc hội vào tháng 9 năm nay. Theo giải thích của phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov : Vệ binh quốc gia có thể tham gia vào nỗ lực giữ gìn trật tự và an ninh công cộng nhưng không có liên quan gì các cuộc bầu cử tương lai kể cả bầu tổng thống 2018.

 

Mark Galeotti, một chuyên gia Mỹ về vấn đề an ninh ở Nga được Asia News trích dẫn, thẩm định: Vệ binh quốc gia sẽ trở thành một loại lực lượng bán quân sự hùng mạnh, có cơ sở trên toàn quốc. Tuy nhìn nhận là phải chờ lúc cơ cấu tổ chức bắt đầu hoạt động mới có thể phân tích chính xác được.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo