Quốc tế

Đi tù rục xương vì... 'like' ảnh chế của vua trên facebook?

(DNVN) - Một công dân Thái Lan mới đây vừa bị bắt và có thể bị phạt tù rất nặng chỉ vì like (thích) và share (chia sẻ) ảnh chế của quốc vương trên Facebook.

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ AFP, một người đàn ông tên là Thanakorn Siripaiboon (27 tuổi) ở nước Thái Lan đã bị bắt vì “like” (thích) và "share" (chia sẻ) ảnh chế quốc vương Thái Lan trên Facebook.

Ở Thái Lan, xúc phạm hoàng gia có thể bị phạt tới 15 năm tù - Ảnh: Reuters.

Người này bị bắt vì cũng chia sẻ thông tin đồ họa về một vụ bê bối tham nhũng đang gây xôn xao gần đây.

Trong vụ này, công nhân nhà máy phụ tùng xe hơi (27 tuổi) bị bắt tại nhà riêng ở tỉnh Samut Prakan gần Bangkok và bị truy tố tội danh nổi loạn, phạm thượng và các tội liên quan đến công nghệ thông tin.

Quân đội Thái Lan cho biết ngày 2/12, Thanakorn đã bấm nút “like” một bức ảnh chế có hình vua Thái và chia sẻ nó với 608 người bạn trong danh sách bạn bè. Phía quân đội cũng nói Thanakorn đã thừa nhận các tội và đối mặt với bản án lên tới 32 năm tù.

Tại Thái Lan, bất cứ ai bị kết tội xúc phạm nhà vua, hoàng hậu, người kế vị, người nhiếp chính đều có thể đối mặt với án phạt 15 năm tù cho mỗi tội danh.

Theo tin từ báo VnExpress, vụ việc này không phải là lần đầu tiên một hoạt động trên mạng xã hội phải nhận án phạt nặng đến như vậy tại Thái Lan. 

 

Trước đó vào tháng 8 vừa qua, một người đàn ông 48 tuổi cũng bị kết án 30 năm tù giam do có các hoạt động trên Facebook được coi là xúc phạm đến chế độ quân chủ. Ngoài ra, ông Glyn Davies, đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cũng đang bị điều tra về tội phỉ báng hoàng gia tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Thái Lan (FCCT) hôm 25/11.

Davies, một nhà ngoại giao cấp cao, vừa tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ tại Thái Lan hồi tháng 9. Trước đó ông từng là đại diện đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ về Triều Tiên và giữ một số chức danh cấp đại sứ khác.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo