Khám phá

Điểm sàn sẽ được quyết định trước ngày 5/8 và công bố trên website của các trường.

Chiều 10/7, Bộ GD&ĐT họp báo tổng kết kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2013. Trong cả hai đợt thi, cả nước có 333 thí sinh bị kỉ luật và 10 cán bộ cũng bị khiển trách và kỉ luật.
Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục Ngô Kim Khôi cho biết, số hồ sơ đăng kí dự thi trong cả hai đợt là 1.673.628 thí sinh, sau đó có 375.106 thí sinh bỏ thi, số thí sinh dự thi đạt tỷ lệ 77,60%, giảm 0,7% so với năm 2012.

Trong cả hai đợt thi, cả nước có 333 thí sinh bị xử lý kỉ luật; trong đó, khiển trách 62; cảnh cáo 17; đình chỉ 254; và có 6 trường hợp đến muộn không được dự thi. Tổng số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỉ luật là 10 người, trong đó, khiển trách 7 và đình chỉ 3. Có hai trường hợp thi hộ bị phát hiện. Một là thí sinh tại Học viện An ninh Nhân dân, và một là thí sinh dự thi trường Phòng cháy chữa cháy. Bộ GD & ĐT cho biết, hiện Công an đang vào cuộc điều tra hành vi, động cơ và các vấn đề liên quan. Theo quy chế, cả người thi hộ và người được thi hộ đều bị xử lý.

Đánh giá về đề thi, Cục trưởng Khôi cho hay, đề được bảo mật tuyệt đối, nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, có khả năng phân loại thí sinh và được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu.

Trước một số nguồn tin về việc chấm dứt kì thi ba chung (thi chung đợt, dùng chung đề và sử dụng chung kết quả thi để xét tuyển), ông Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD&ĐT đang xem xét thay đổi hình thức thi tuyển nhằm giảm áp lực cho xã hội. Tuy nhiên, để có sự thay đổi cần nhiều thời gian và phải có lộ trình. Ông Ga khẳng định, hình thức thi ba chung sẽ được thực hiện ít nhất đến năm 2015. Trong thời gian đó, các trường có đề xuất tuyển sinh riêng, nếu có đề án thích hợp, Bộ sẽ đưa ra dư luận tham khảo, nếu có đồng tình sẽ được thực thi.

Năm 2013, Bộ GD&ĐT thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi. Trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức đối thoại ban chấm kiểm tra - ban chấm thi để đảm bảo chất lượng. “Quy định này nhằm đảm bảo tính trung thực khi chấm thi. Nếu việc chấm kiểm tra phát hiện ra sai sót thì lập tức thông báo cho Hội đồng chấm thi ngay để điều chỉnh kịp thời", ông Khôi nói.

Cục trưởng Khảo thí cũng cho hay, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo các trường chấm thi đảm bảo công bằng. Với những bài làm có cách giải độc đáo, sáng tạo so với đáp án nhưng vẫn đúng sẽ được cộng điểm thưởng tối đa 1 điểm. Điều này phù hợp bởi cách ra đề thi mở thì đáp án cũng phải mở để các thầy cô đánh giá tư duy sáng tạo của thí sinh.
 
Điểm sàn sẽ được thảo luận và quyết định trước 5/8, công bố trên website của các trường và Bộ Giáo dục.
 
 
PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo