Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thực hư chuyện ông Trump cấu kết với Nga khi tranh cử, IS bỏ chạy tán loạn vì bị quân đội Syria tấn công

(DNVN) - NATO không muốn dùng quân sự giải quyết xung đột tại Syria, Tổng thống Hàn Quốc sẽ được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019, thực hư chuyện ông Trump cấu kết với Nga khi tranh cử, Israel “cấm” Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria, IS bỏ chạy tán loạn vì bị quân đội Syria tấn công…là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (28/4).

Thực hư chuyện ông Trump cấu kết với Nga khi tranh cử

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Mới đây, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ vừa công bố bản báo cáo 253 trang về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016. Theo đó, tổ chức này không tìm thấy chứng cứ về sự cấu kết giữa nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Moscow. Cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Hạ viện đã được thực hiện với những cuộc phỏng vấn cùng 73 nhân chứng, 9 phiên điều trần và đánh giá, thẩm định hơn 300.000 tài liệu.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019?

Theo KoreaTimes, nhiều người Hàn Quốc đang tổ chức một chiến dịch trực tuyến để kêu gọi đề cử Tổng thống Moon Jae-in cho giải Nobel Hòa bình năm 2019. Sau khi hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều kết thúc, ông Moon Jae-in có nhiều cơ hội giành giành được giải Nobel Hòa bình. Một số hãng truyền thông nước ngoài, trong đó có BBC, cũng dự đoán ông Moon có thể chiến thắng giải Nobel Hòa bình năm 2019. Được biết, quá trình để cử giải Nobel Hòa bình sẽ kết thúc vào ngày 31/1 hàng năm và kết quả sẽ được công bố vào tháng 10.

Israel “cấm” Iran đặt căn cứ quân sự tại Syria 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman.

Thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Israel -Avigdor Lieberman ngày 27/4 cho biết, Iran đã chạm đến “giới hạn đỏ” về việc đặt căn cứ quân sự ở Syria buộc nước này phải có hành động quân sự tại đây. Ông Lieberman nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không cho phép Iran đặt một căn cứ tiền tiêu tại Syria nhằm chống lại Israel”.

 

Quân đội Syria tấn công như vũ bão, chỉ huy IS chạy tán loạn

Việc quân đội Syria tiến công từ một số hướng tại những khu vực xung quanh Hajar al-Aswad ở phía Nam Damascus đã buộc số lượng lớn thủ lĩnh IS phải chạy trốn khỏi khu vực này. (CHI TIẾT)

Bất ngờ với số tiền cần dùng để tái thiết Syria

Tái thiết Syria sẽ cần từ 200-260 tỷ USD. Ảnh minh họa.

Ông Tạ Hiểu Nam - đặc phái viên Trung Quốc về Syria trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik cho biết, công cuộc tái thiết Syria sẽ cần từ 200-260 tỷ USD. Không một quốc gia nào có thể thực hiện nhiệm vụ này một mình, do đó tất cả các nước nên tham gia vào công cuộc tái thiết Syria. Theo ông Tạ, Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ Syria và một số công ty Trung Quốc đã thiết lập liên lạc với chính quyền Damascus để tham gia các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như bệnh viện, trường học, đường xá…

Ông Trump dự định đến dự khai trương đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem 

 

Trong thông báo ngày 27/4, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết, có thể ông sẽ tới Israel vào tháng tới đến khai trương sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào tháng 5/2018. Quyết định dời đại Jerusalem của Mỹ đã khiến người Palestine phản đối mạnh mẽ. Jerusalem là khu vực giao tranh giũa Palestine và Israel. Năm 1967, Israel chiếm Đông Jerusalem sau đó coi toàn bộ Jerusalem là Thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Nghị quyết 181 của Liên Hợp Quốc đặt Jerusalem dưới sự quản lý quốc tế.

NATO không muốn dùng quân sự giải quyết xung đột tại Syria

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - Jens Stoltenberg.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg ngày 27/4 tuyên bố, NATO ủng hộ các nỗ lực do Liên Hợp Quốc tiến hành nhằm đạt được một giải pháp chính trị dài lâu cho cuộc xung đột tại Syria. Theo ông Stoltenberg, các nước NATO đã xúc tiến việc chuẩn bị khởi động một nhiệm vụ đào tạo mới tại Iraq trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 7 để hỗ trợ nước này trong công tác chống khủng bố, ổn định đất nước và ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kẻ giết hàng loạt học sinh ở Trung Quốc vì bị ức hiếp 

Tân Hoa xã ngày 27/4 đưa tin, một vụ giết người hàng loạt đã xảy ra tại Trường trung học huyện Mễ Chi, thành phố Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) khiến 7 người chết và 12 người khác bị thương. Tất cả đều là học sinh Trường trung học huyện Mễ Chi. Nghi phạm là một cựu học sinh của trường, mang họ Zhao (28 tuổi). Zhao nói với cảnh sát rằng y bị bạn học hiếp đáp trong thời gian đi học trước kia, và hành động do muốn trả thù.

 

Hơn 300 người thương vong vì biểu tình tại Dải Gaza

Cuộc biểu tình tại Dải Gaza băt đầu ngày 30/3.

Reuters dẫn thông tin từ cơ quan y tế tại Gaza cho biết, hơn 300 người đã bị thương vong trong cuộc biểu tình của người Palestine ở Dải Gaza. Cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 30/3, hàng chục nghìn người Palestin đã tham gia các cuộc tuần hành và biểu tình phản đối Israel tại khu vực biên giới với Israel ở Dải Gaza, nhằm đòi quyền được trở về quê hương nơi họ từng buộc phải rời đo hoặc bị xua đuổi khi nhà nước Israel ra đời năm 1948. 

Pháp triển khai quân tại 5 căn cứ ở Bắc Syria

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/4 đưa tin, quân nhân Pháp hiện được triển khai tại 5 căn cứ ở phía Bắc Syria. (CHI TIẾT)

Phiến quân Syria huyết chiến đẫm máu ở chảo lửa Dara'a

 

Ảnh minh họa.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra giữa một nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Quân đội Syria tự do (FSA) ở vùng nông thôn phía tây nam tỉnh Dara'a, Syria ngày 27/4. (CHI TIẾT)

Đức đả kích chính sách sung công tài sản của Syria

Không chỉ kịch liệt lên án sắc lệnh của Tổng thống Syria về việc buộc người dân phải đăng ký bất động sản, mà Chính phủ Đức còn cho rằng đây thực chất là một “kế hoạch ám muội” được dựng nên nhằm tịch thu tài sản cá nhân của những người dân tị nạn. (CHI TIẾT)

Phiến quân Syria hứng hơn 100 trận không kích, thương vong la liệt

Kế hoạch tấn công của phiến quân ở Bắc Hama và Nam Idlib đổ bể vì hỏa lực của Không quân Nga và Syria.

Không quân Nga và Syria đã vô cùng bận rộn trong 2 ngày qua vì liên tiếp xuất kích dội bão lửa xuống Nam Idlib và Bắc Hama hóa kiếp các lực lượng thánh chiến ở đây. (CHI TIẾT)

 

Ukraine đòi Nga trao cầu Crimea cho "tập đoàn quốc tế đặc biệt"

Nghị sĩ Ukraine cho rằng, Nga cần trao cây cầu Crimea cho "tập đoàn quốc tế đặc biệt" vận hành dưới dạng "khoản bồi thường chiến phí". (CHI TIẾT)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo