Quốc tế

Điện Kremlin lên tiếng về "kịch bản" sáp nhập Donetsk và Lugansk vào Nga

Ngày 17/3, Điện Kremlin tuyên bố không có ý định sáp nhập các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng là Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở miền Đông Ukraine vào Nga.

Trong buổi họp báo ngày 17/3, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin không có ý định sáp nhập các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng là Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở miền Đông Ukraine vào Nga.

Điện Kremlin lên tiếng về "kịch bản" sáp nhập Donetsk và Lugansk vào Nga. Ảnh minh họa

"Nhiều cuộc tranh luận khác nhau về "tương lai" của Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) đang diễn ra. Tuy các đại diện vùng Donbass, miền Đông Ukraine đã nhiều lần công khai nhưng hiện tại, Nga không có bất cứ kế hoạch nào về việc sáp nhập DPR và LNR", ông Peskov trả lời câu hỏi của báo giới về việc liệu Nga có kịch bản sáp nhập DPR và LNR hay không.

Cùng ngày, Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukasevich cũng cho biết Moskva có thể hủy bỏ quyết định công nhận giấy tờ tùy thân của DPR và LNR ở Donbass, nếu Kiev thực hiện đầy đủ các thỏa thuận hòa bình Minsk như hủy bỏ chiến dịch trừng phạt, rút vũ khí, thực hiện cải cách Hiến pháp với việc củng cố quy chế đặc biệt tại khu vực miền Đông,...

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) đã quyết định ngừng các hoạt động giao thông, vận tải với các vùng Donbass “bị chiếm đóng".

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực cho đến khi các điểm 1 và 2 (tức ngừng bắn và rút vũ khí) của thỏa thuận Minsk đạt được hồi tháng 2/2015 được thực hiện và các doanh nghiệp Ukraine bị chiếm giữ được trả lại cho Kiev quản lý. 

Đáp lại, Nga kêu gọi chính quyền Ukraine không đẩy tình hình tại khu vực miền Đông tới thảm họa nhân đạo khi quyết định ngừng hoạt động giao thông với Donesk và Lugansk.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo