Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bỏ ngang đại học, Nick Mowbray trở thành ông chủ đế chế đồ chơi triệu USD

Chấp nhận mạo hiểm bỏ học đại học để tập trung vào đam mê, Nick Mowbray khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có được nhiều thành công với công ty đồ chơi trẻ em.

Việt Nam lọt top 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tốt nhất cho nữ doanh nhân / Doanh nhân Việt mua máy báy riêng Falcon giá hàng chục triệu USD

Ở tuổi 34, Nick Mowbray, sống tại New Zealand, sở hữu cơ nghiệp đáng mơ ước với Zuru - công ty đồ chơi trẻ em có 5.000 nhân viên và doanh thu lên tới 460 triệu USD trong năm nay.

Thành công của Nick cùng anh chị ruột khiến gia đình anh trở thành một trong những gia đình giàu có bậc nhất tại New Zealand.

Tuy nhiên, để có được sự nghiệp đáng mơ ước ấy, Nick đã đánh đổi và mạo hiểm không ít để theo đuổi đam mê.

Từ khi còn nhỏ, Nick và anh trai tên Mat đã luôn thích thú với việc tạo ra những món đồ chơi. Hai anh em từng làm và bán những chiếc khinh khí cầu được làm từ lon Coca và túi nhựa cho bọn trẻ trong khu dân cư.

Năm 19 tuổi, Mat bỏ học đại học và thành lập nhà máy nhỏ ở trang trại của bố mẹ ở Tokoroa, một thị trấn nông thôn trên đảo phía bắc New Zealand.

Khi việc kinh doanh thuận lợi cùng niềm đam mê ngày càng lớn dần, hai anh em bắt đầu suy nghĩ về việc mở một công ty đồ chơi.

Nick bỏ ngang đại học để cùng anh trai theo đuổi đam mê kinh doanh đồ chơi trẻ em.

Nick bỏ ngang đại học để cùng anh trai theo đuổi đam mê kinh doanh đồ chơi trẻ em.

Vì vậy, ở tuổi 18, Nick cũng bỏ học và cùng anh trai khi đó 22 tuổi lên máy bay tới Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ không hề đơn giản như những kế hoạch được vẽ trên giấy. Hai anh em không biết nhiều về kinh doanh, chưa có nhiều chuẩnbị và không thể nói được tiếng Trung Quốc.

"Chúng tôi đã rất ngây thơ, không biết mình đang làm gì", Nick nhớ lại.

Với khoản vay20.000 USDtừ cha mẹ, họ mua một máy ép phun và thành lập nhà máy nhỏ ở Quảng Châu, Trung Quốc. Công ty đồ chơi Zuru đã ra đời như vậy.

Vài năm sau đó, công ty của hai anh em rơi vào hỗn loạn. Do thiếu kinh nghiệm và hiểu biết, họ làm ra các sản phẩm sao chép lại từ Internet và bị khởi kiện.

 

"Chúng tôi đã vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Khi đó, chúng tôi không biết luật sở hữu trí tuệ hay bằng sáng chế là gì”, ông chủ 34 tuổi nhớ lại.

Bộ đôi làm lại từ đầu với những sản phẩm sáng tạo, được chăm chút và bắt đầu trả tiền để phân phối đồ chơi cho các thị trường quốc tế. Nick có thể ôm điện thoại cả đêm để liên hệ các nhà bán lẻ trên toàn thế giới và tìm kiếm khách hàng.

Chị gái Nick tham gia giúp điều hành công ty vào năm 2005.

Vận may tìm đến với hai anh em khi gã khổng lồ bán lẻ Walmart để mắt tới Zuru. Hai người nhanh chóng có một phòng trưng bày nhỏ và kinh doanh ở Hong Kong. Căn phòng này cũng gần như là nơi ngủ nghỉ của Nick khi đó.

 

"Tôi từng trải đệm, ngủ dưới gầm bàn và tắm rửa ở phòng tắm công cộng", Nick nói.

Có lần, một khách hàng xuất hiện tại showroom khi Nick chưa thức dậy. Anh chỉ dám nằm yên lặng dưới gầm bàn để không làm khách hoảng sợ.

Dần dần, Zuru đã có lợi nhuận song các sản phẩm vẫn chưa thực sự nổi bật và khách hàng quay lại mua không nhiều. Năm 2005, chị gái của Nick là Anna gia nhập công ty để phụ giúp.

Năm 2010, một nhà phát minh Trung Quốc đã tạo ra Robo Fish - đồ chơi điện tử bằng nhựa, có thể di chuyển trong nước - và Zuru là công ty sản xuất. Sản phẩm này đã giúp doanh thu công ty đạt tới 100 triệu USD mỗi năm.

"Đó là một cú hích lớn. Sản phẩm của chúng tôi có mặt ở nhiều nhà bán lẻ trên thế giới, mọi người đều muốn Robo Fish. Điều này thực sự đã tiếp cho chúng tôi rất nhiều động lực", Nick nói.

 

Việc kinh doanh nhanh chóng tăng tốc. Công ty thuê thêm nhiều nhân công ở Trung Quốc và tập trung phát triển các món đồ chơi theo xu hướng, cải tiến thiết kế.

Hiện nay, các sản phẩm của công ty được bày bán tại 120 quốc gia. Dù không công bố số liệu, Nick khẳng định Zuru là “một trong những công ty đồ chơi có lợi nhuận cao nhất thế giới”.

Hiện, gia đình Nick được xếp vào top những gia đình giàu nhất New Zealand, với tài sản ròng trị giá khoảng 3 tỷ đôla New Zealand (gần1,97 tỷ USD), theo National Business Review.

Có được thành công sau nhiều năm lăn lộn ở nước ngoài, doanh nhân 34 tuổi cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe do làm việc quá sức. Từ giữa những năm 20 tuổi, anh mắc Crohn - một bệnh gây viêm ruột - và từng phẫu thuật 3 lần để cắt bỏ ruột già.

“Tôi nghĩ sự căng thẳng của việc xây dựng và điều hành doanh nghiệp khiến tình trạng sức khỏe mình tệ hơn. Nó gần như rút kiệt năng lượng của tôi. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật, tình trạng của tôi đã khá hơn nhiều”, Nick chia sẻ.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm