CEO Base Phạm Kim Hùng kể chuyện làm công nghệ tuyển dụng nhân sự
Tỷ phú Elon Musk: Bí quyết thành công nhờ… không tưởng và điên rồ / Phong cách sống khác xa phim ảnh của giới siêu giàu Singapore
"Làm B2B khó, rất khó:" Khó không phải doanh nghiệp không dùng được mà sản phẩm phải đủ tốt
Phạm Kim Hùng không phải là cái tên xa lạ trong giới startup Việt. Chàng trai từng được đạt huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế và tốt nghiệp đại học Stanford này đã rời Silicon Valley về Việt Nam lập startup, có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các sản phẩm công nghệ.
Phạm Kim Hùng tại buổi ra mắt sản phẩm Base E-hiring
Tuần qua, startup mới Base.vn của Phạm Kim Hùng chính thức ra mắt hệ thống quản trị tuyển dụng ATS* mang tên Base E-Hiring tại Việt Nam.
Tâm huyết với các sản phẩm công nghệ giải bài toán trong nội bộ doanh nghiệp, khi giới thiệu về sản phẩm đã được ấp ủ 2 năm, Hùng nhiều lần nhắc đến những tính từ "trọn vẹn," "đầy đủ"…
Chào anh Hùng, công nghệ quản lý nhân sự ATS này đã được các doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng chưa?
Tất nhiên là một số nền tảng trên thế giới họ đã và đang tìm đến để bán cho các doanh nghiệp Việt Nam rồi. Có các doanh nghiệp lớn ở nước ta đã tiếp cận rồi.
Vậy sản phẩm ra mắt lần này có điểm gì nổi trội?
Đây là sản phẩm của Việt Nam, được xây dựng bởi đội ngũ người Việt Nam, và điều quan trọng là nó tích hợp với các website tuyển dụng của Việt Nam, hoàn thiện, đầy đủ nhất. Đấy là ưu điểm.
Thứ hai, cũng cùng bài toán về quản trị tuyển dụng thì mỗi giải pháp sẽ khác nhau rất nhiều. Tôi nghĩ đây là một bài toán mà không chỉ cố gắng giải quyết về vận hành quá trình tuyển dụng một cách tiêu chuẩn, mà còn là về trải nghiệm, sự hiệu quả, tính tương tác. Sao cho việc giải quyết bài toán đấy nó dễ nhất với người làm nhân sự.
Còn các giải pháp ATS khác đã được cung cấp bởi các công ty Việt Nam khác trên thị trường thì sao?
Tôi nghĩ là ở sự hoàn thiện và đầy đủ thì có lẽ là chưa có.
Anh đánh giá thế nào về thị trường ứng dụng công nghệ để giải bài toán nội bộ của doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Liệu sẽ sôi động như những lĩnh vực ứng dụng công nghệ khác như gọi xe trực tuyến hay đặt phòng khách sạn trực tuyến hiện tại?
Tôi nghĩ là thị trường B2B nó rất rộng và tỉ lệ sử dụng một phần mềm ở Việt Nam nói chung vẫn rất thấp so với quốc tế. Tôi nghĩ còn rất màu mỡ. Và việc có doanh nghiệp khác vào để làm sản phẩm tốt hơn thì chuyện đó rất là bình thường, không có gì để mình phải nghĩ về nó quá nhiều cả.
Vậy anh có tự tin về khả năng công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp đến từ nước ngoài?
Thật ra cái khó ở đây không phải doanh nghiệp không dùng được. Mà cái khó ở đây là sản phẩm phải đủ tốt. Chung quy lại vẫn là câu chuyện về sản phẩm.
Toàn bộ đợt vừa rồi chúng tôi gọi vốn (Base.vn vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với sự góp mặt của 2 quỹ đầu tư VIISA và 500 Startups vào tháng 7/2018 - PV), là để xây dựng về sản phẩm. Chúng tôi tập trung sản phẩm là cái cốt lõi. Những vấn đề về marketing, business nói chung là cần thiết để một doanh nghiệp có thể duy trì và phát triển, nhưng mà điều cốt lõi luôn luôn là bài toán về sản phẩm.
Làm B2B khó, rất khó. Để xây dựng một sản phẩm mất rất nhiều thời gian để mình hiểu được quy trình, cách thức mà sản phẩm được xây dựng thế nào. Nó khó vì có rất nhiều tính năng.
Và nếu mà quá phức tạp thì không ai dùng cả. Cần đủ dễ và đủ hiệu quả. Làm sao để cân bằng được hiệu quả trong công việc và việc dễ sử dụng cho doanh nghiệp là cái khó nhất trong bài toán về B2B.
"Trở ngại lớn nhất là doanh nghiệp chưa biết về nó"
Hiện tại thách thức lớn nhất với sản phẩm quản lý nhân sự ATS này của Base.vn là gì?
Thách thức lớn nhất đến từ việc chúng tôi sẽ phải làm thế nào để mở rộng nó cho một tập khách hàng lớn hơn. Bây giờ khách hàng của Base chủ yếu là khách hàng lớn, size vừa và lớn (50 nhân viên trở lên - PV).
Khi tiếp cận doanh nghiệp và thuyết phục họ sử dụng giải pháp mới này, Base.vn có gặp khó khăn không?
Chắc chắn rồi. Vì ATS vẫn là "từ mới," mọi người vẫn nghĩ là quản lý quá trình tuyển dụng bằng Excel… mà chưa coi là nếu chúng ta thắng về bài toán tuyển dụng thì chúng ta sẽ thành một lợi thế cạnh tranh cực lớn.
Mọi người chưa có tư duy về sự hiệu quả của nó. Vì nó rất mới. Chúng tôi phải mất thời gian, làm sao đấy để mọi người hiểu được việc đấy.
Anh giải thích về lợi ích khi sử dụng sản phẩm như thế nào để mọi người hiểu được?
Đơn giản nhất là dữ liệu – hệ thống có một bộ dữ liệu đầy đủ của các ứng viên. Và việc làm việc với ứng viên hiệu quả rất nhiều. Nó (thông tin về tất cả các ứng viên – PV) được niêm yết hóa, thời gian làm việc với ứng viên sẽ rút ngắn.
Nhưng tôi nghĩ đó là không đủ. Cái quan trọng nhất là khi doanh nghiệp dùng sản phẩm họ sẽ nhanh chóng thấy hiệu quả.
Thật ra chúng tôi không khó khăn để đưa vào doanh nghiệp khi mà đã tiếp xúc được với họ. Khi mọi người hiểu, nói chuyện sẽ rất nhanh. Quan trọng là làm sao để một cái thứ mới mọi người biết về nó. Không gặp trực tiếp – đấy là cái khó. Còn nếu có cơ hội gặp trực tiếp với CEO, giám đốc nhân sự, thì rất nhanh.
Có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam tương đối cởi mở với các giải pháp công nghệ mới?
Họ rất cởi mở. Vì đây là bài toán kinh điển. Chúng tôi chỉ tập trung giải quyết bài toán kinh điển. bài toán đã chứng minh là doanh nghiệp rất cần.
Trở ngại lớn nhất là chưa biết về nó. Các doanh nghiệp lớn có thể họ biết họ hiểu ngay. Còn các doanh nghiệp thậm chí chưa biết đến khái niệm này. Mình phải mất thời gian để làm sao cho họ hiểu.
End of content
Không có tin nào tiếp theo