CEO Nguyễn Vũ Khắc Huy: Làm du lịch là gánh trên vai trách nhiệm với quê hương
Người đẹp du lịch Phương Nhung: Ý chí, kiên cường lan tỏa sự tự tin / Hoa khôi du lịch Quảng Bình Trần Ngọc Huyền lên tiếng về lý do yêu cầu Ban tổ chức công khai xin lỗi, sau khi bị tước danh hiệu
Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, gặp anh Nguyễn Vũ Khắc Huy - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Phú Quốc, nghe anh kể câu chuyện về nghề, những thăng trầm và khát khao đưa du lịch Phú Quốc phát triển, đạt tầm quốc tế.
Câu chuyện về nghề
Anh Huy kể, anh đến với du lịch là “nghề chọn người” bởi những cơ duyên đã tạo nên định mệnh. Trong một chuyến du lịch, được gặp một hướng dẫn viên rất chuyên nghiệp, anh lập tức bị thu hút ngay bởi những lời dẫn vô cùng ấn tượng về các điểm đến. Chính sự duyên dáng, nhiệt thành đó khiến anh nhận ra đây mới là nghề phù hợp với mình. “Điều tôi luôn mong muốn đó là được chia sẻ những cảnh đẹp, giá trị văn hóa của quê hương đến du khách trong và ngoài nước. Ngay sau đó, tôi chuyển hướng sang học ngành hướng dẫn viên du lịch”, anh Huy nói. Trước đây, Khắc Huy từng học lịch sử và từng mơ ước trở thành giáo viên, chính cơ duyên làm anh chuyển hướng và anh lựa chọn ngành du lịch như một cơ duyên.
Anh Khắc Huy tâm sự: Hành trình làm hướng dẫn viên đã giúp anh có cơ hội được đi nhiều nơi trong và ngoài nước. Tại thời điểm mới chập chững bước vào nghề, vấn đề kết nối vẫn còn rất khó khăn. Tuy nhiên, những khó khăn đã mang lại cho anh những trải nghiệm quý báu. Bởi công nghệ chưa phát triển nên bắt buộc các hướng dẫn viên phải đầu tư cho mình một lượng kiến thức lớn và hình thành rất nhiều những kỹ năng tốt. Từ một hướng dẫn viên năng nổ, nhiệt tình và chăm chỉ, anh đã tự tin thành lập công ty riêng với mong muốn lan tỏa những kinh nghiệm của mình đến với nhiều hướng dẫn viên trẻ và được đóng góp nhiều hơn nữa cho du lịch Phú Quốc.
Gắn bó với du lịch, anh có cơ hội được đi qua 34 nước trên thế giới, được tiếp xúc và học hỏi với nhiều nền văn hóa khác nhau, được đào tạo và học hỏi rất nhiều những kỹ năng. “Quá trình đó giúp tôi hình thành nên một con người hoạt bát, năng động thích ứng. Tích lũy được lượng kiến thức lớn để phát triển doanh nghiệp của mình sau này”, Huy chia sẻ.
CEO Nguyễn Vũ Khắc Huy luôn khát khao cháy bỏng cùng nghề du lịch.
Năm 2014, dấu mốc mới trong sự nghiệp của anh được đặt ra với những trách nhiệm lớn hơn khi quyết định thành lập Vina Phú Quốc Travel. Những khó khăn đầu tiên ập tới khi chưa có kỹ năng về quản trị, điều hành doanh nghiệp buộc anh phải học thêm về các khóa quản lý, truyền thông và học cả cách ứng dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp du lịch. Khởi điểm với nhiều hoài bão và nhiều va vấp, song tất cả đã trở thành những kinh nghiệm quý báu để giúp anh đứng dậy và thành công trên chính những vấp ngã ban đầu. Điều anh tâm niệm trong kinh doanh là: “Chỉ có bài học thất bại từ bản thân là bài học quý giá nhất. May mắn của một chủ doanh nghiệp là nhận ra được điểm yếu của chính mình để khắc phục, thay đổi và thích ứng để tồn tại”.
“Lửa” nhiệt huyết
Với CEO Khắc Huy: “Nhân sự là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp” đặc biệt để tái khởi động du lịch trong trạng thái bình thường mới, nhân sự là điều tiên quyết, do đó anh luôn hướng đến xây dựng đội ngũ vững mạnh và cạnh tranh công bằng trong đội ngũ nhân sự giỏi của công ty. Trong thời kỳ cả ngành du lịch lao đao cùng dịch bệnh, Vina Phú Quốc Travel tìm cách giải quyết một phần công ăn việc làm cho người lao động của công ty. Chúng tôi may mắn vẫn còn một quán cà phê, nơi đây tạo ra việc làm thêm cho nhân viên, rồi đây trở thành nơi dạy âm nhạc, dạy ngoại ngữ; một số người thì thành shipper giao hàng cho khách, giúp tạo ra thu nhập dù là nhỏ nhoi nhưng quý giá trong lúc dịch bệnh khó khăn”.
Ông Khắc Huy cho biết, suốt 2 năm qua không riêng gì doanh nghiệp của anh khó khăn, mà hầu hết những doanh nghiệp làm du lịch trên toàn quốc đều lâm vào cảnh lao đao, làm sao xoay chuyển để cứu cánh danh nghiệp qua cơn bĩ cực này đòi hỏi người lãnh đạo phải bản lĩnh, trí tuệ, nhiệt huyết. Không những thế, “ lửa” của nghề phải được giữ.
Để có những bước tiến, không tụt hậu, Vina Phú Quốc Travel là một trong những công ty lữ hành tiên phong trên địa bàn Phú Quốc áp dụng công nghệ và thực hiện thay đổi nâng cấp hệ thống từ quản lý, điều hành cũng như bán hàng.
Ông Huy tâm sự: “Khi công nghiệp 4.0 xuất hiện, chúng tôi nhìn nhận phương pháp hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ sớm được thay thế và chuyển đổi số sẽ là hướng phát triển bền vững, hướng đi chung của thời đại. Để chuẩn bị cho phục hồi lần này, doanh nghiệp chúng tôi đã tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số, bên cạnh đó cũng hướng nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới”.
Tình hình dịch bệnh sẽ còn nhiều phức tạp, doanh nghiệp muốn phục hồi và tồn tại thì phải có sự thay đổi lớn trong tư duy kinh doanh, doanh nghiệp không thể “tìm được kết quả mới thông qua cách làm cũ”. Chuyển đổi số cũng là định hướng, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch có vẻ như càng thúc đẩy chiến lược này diễn ra nhanh hơn.
Bên cạnh đó, hiểu rõ marketing là một trong những điều kiện tiên quyết của doanh nghiệp, thời gian qua, Vina Phú Quốc Travel đã đầu tư rất nhiều cho marketing thông qua các chuyến đi tiếp xúc với các doanh nghiệp du lịch lữ hành 3 miền, giúp thương hiệu của Vina Phú Quốc Travel thêm một tầng cao mới.
Ông Huy chia sẻ: Tại thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Vina Phú Quốc Travel là một ít trong những doanh nghiệp ở Phú Quốc vẫn giữ được lượng khách nội địa, bên cạnh đó cũng là doanh nghiệp có nguồn khách quốc tế khá lớn. Hiện tại, Vina Phú Quốc Travel đang phục vụ khoảng trên 50.000 khách/năm và là đơn vị lữ hành nội địa và quốc tế được du khách tin tưởng về mức độ uy tín và chất lượng.
Trách nhiệm cùng quê hương
Xác định gánh vác trên vai nhiệm vụ không chỉ đối với công ty mà cả cộng đồng du lịch Phú Quốc, anh chia sẻ: "Tôi hay bất cứ người nào làm du lịch ở Phú Quốc đều hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với vùng đất này. Đó là sự đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Phú Quốc, mang vẻ đẹp của quê hương đến với du khách là “sứ mệnh” chung của những người con sinh ra và lớn lên tại đây. Bên cạnh đó, trách nhiệm phát huy và bảo tồn những giá trị cảnh quan thiên nhiên, môi trường luôn là trách nhiệm của mỗi người làm du lịch".
Phú Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách.
Chính vì gánh trên vai “sứ mệnh” ấy, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, động lực ấy luôn thôi thúc anh thích ứng để phát triển doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó sự kết nối, quảng bá để địa danh Phú Quốc trở thành địa chỉ “hot” trong ngành du lịch là trọng trách của anh và của những người làm du lịch trên địa bàn.
Với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho ngành du lịch, CEO Khắc Huy liên tục tham gia các hoạt động với các tổ chức, kết nối doanh nghiệp. Hiện anh đang là Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang, Phó Chủ tịch Hội du lịch cộng đồng Việt Nam và Chủ tịch BNI Planer Chapter nhiệm kỳ I.
Với những vai trò và nhiệm vụ ấy, CEO Khắc Huy là người luôn "cháy" hết mình với những đam mê và khát khao cống hiến cho du lịch quê hương và có nhiều cơ hội để đóng góp vào sự phát triển của ngành du lịch nói chung và du lịch Phú Quốc nói riêng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo