Doanh nhân Nguyễn Tố Uyên chia sẻ cách doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng trong đại dịch Covid-19
“Phù thủy chỉnh cốt” Cao Thương: Tôi muốn chứng minh quyền năng và tinh hoa của đôi bàn tay Việt / CEO 9X khởi nghiệp ở Singapore: "Tôi tên Trang, tôi đến từ Việt Nam"
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và ngày càng diễn biến phức tạo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế. Rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị giảm mạnh doanh thu, hoạt động sản xuất kinh doanh phải thu hẹp, doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, “đóng băng”, thậm chí có những doanh nghiệp phải phá sản vì dịch bệnh.
Tuy nhiên, cũng có rất nhiều doanh nghiệp nhanh nhạy với thời cuộc, thấy được “trong nguy có cơ” đã thay đổi mô hình, sản phẩm kinh doanh để phù hợp với tình hình thực tế. Tìm kiếm những sản phẩm phù hợp và kinh doanh online là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp giai đoạn này.
Phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trò chuyện với chị Nguyễn Tố Uyên, CEO & Fouder COLL GROUP. Chị đã rất thành công khi chuyển mô hình kinh doanh từ bán hàng thời trang, phụ kiện sang kinh doanh Sâm Bố Chính (một loại sâm Việt), Gà thảo mộc hun khói và Hoa quả nhập khẩu. Trong dịch Covid-19 doanh nghiệp của chị vẫn đang “sống khỏe” và phát triển mạnh với sự thay đổi này.
Doanh nhân Nguyễn Tố Uyên - CEO & Fouder COLL GROUP.
Chị đã từng thành công trong kinh doanh online thời trang, phụ kiện, bán được cả nghìn đơn hàng ngày. Khi dịch Covid-19 bùng phát thì tình hình kinh doanh, đơn hàng và chính sách cho người lao động của công ty chị có ảnh hưởng nhiều không?
Chị Nguyễn Tố Uyên: Vâng tôi xuất phát từ một phóng viên, PR, Marketing từ 2005. Được tiếp xúc với công nghệ từ khi mới sơ khai, với thế mạnh của mình tôi đã xây dựng những kênh bán hàng và kinh doanh online khá hiệu quả cho đến nay.
Khi đại dịch bùng phát, đa số người dân phải ở nhà, kinh tế bị thu hẹp khiến nhu cầu tiêu dùng thay đổi dẫn đến tư duy mua hàng của khách hàng ko còn là “ăn ngon mặc đẹp nữa” mà chuyển qua “ăn no mặc ấm” và cắt giảm chi tiêu đến mức tối thiểu, vì vậy số lượng đơn hàng của COLL bị giảm mạnh đến 80%.
Trước khó khăn đó, hai vợ chồng chúng tôi đã ngay lập tức chuẩn bị những kịch bản để đối phó. Chúng tôi quyết định chia công ty thành 2 team, một nửa vận hành hệ thống công việc và sản phẩm cũ, một phần tập trung và xây dựng hệ thống kinh doanh những sản phẩm mới phù hợp với tình hình kinh kế hiện tại hơn nên chính sách của nhân viên chúng tôi vẫn được ổn định
Ở thời điểm hiện tại chị đã thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi với tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Chị có thể chia sẻ cơ duyên vì sao chị lại có ý tưởng lựa chọn bán các sản phẩm hoàn toàn mới so với các sản phẩm mình đang kinh doanh như: Nhân sâm, Gà thảo mộc hun khói, Hoa quả sạch… trong thời điểm này được không?
Trong kinh doanh chúng tôi luôn có tư tưởng “không để hết trứng vào 1 giỏ”. Vậy nên trong 10 năm kinh doanh, nếu mỗi khi có lợi nhuận 2 vợ chồng đều tính toán chia ra bao nhiêu % cho tái đầu tư mở rộng hệ thống, bao nhiêu % cho đầu tư lĩnh vực mới có tiềm năng.
Nhân Sâm Bố Chính Tuệ Lâm và Hoa quả nhập khẩu cũng nằm trong số những ngạch và sản phẩm đầu tư mới trước khi có đại dịch. Khi đại dịch đến nhận định về nhu cầu dùng Sâm tăng sức đề kháng và hoa quả thêm vitamin cho cơ thể tăng cao, hai vợ chồng quyết định gom thêm cổ phần đầu tư mạnh vào Sâm Bố Chính (Một loại sâm Việt) và mua hẳn luôn chuỗi hoa quả nhập khẩu Lavi Fruits để kinh doanh trong mùa dịch.
Với sản phẩm Gà thảo mộc hun khói Nhật Bản ăn liền tôi đánh giá cao dòng sản phẩm này vì nó để được lâu có vị mới lạ ko gây ngán như gà truyền thống. Với kinh nghiệm kinh doanh online tôi quyết định làm mạnh và bước đầu có những thành công nhất định. Ngoài ra tôi vẫn tiếp tục đi săn lùng những sản phẩm khác để kinh doanh từ những công ty thuần truyền thống để hợp tác đẩy lên các kênh kinh doanh online
Chị Nguyễn Tố Uyên đã mua lại chuỗi cửa hàng hoa quả nhập khẩu Lavi Fruits trong mùa dịch Covid-19 và rất thành công.
Khi mới thay đổi mô hình kinh doanh chị có gặp khó khăn, trở ngại gì không? Việc thay đổi này đã mang đến cho chị những gì?
Tất nhiên là bao giờ làm một lĩnh vực mới nào cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên con người có sẵn kinh nghiệm kinh doanh online lâu năm, vợ chồng tôi chuyển đổi một mô hình từ truyền thống qua trực tuyến cũng không mất nhiều thời gian. Việc thay đổi này mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và cho tôi có thêm những kinh nghiệm trong một lĩnh vực mới.
Ở thời điểm hiện tại, trong khi rất nhiều các doanh nghiệp đang phải gồng mình chịu lỗ, cắt giảm nhân sự, giảm lương thậm chí là phá sản… thì doanh nghiệp của tôi vẫn “sống khỏe” và duy trì hoạt động cũng như tạo nguồn thu nhập đều đặn cho gần 100 nhân viên.
Chị đánh giá sự phát triển của mô hình kinh doanh mới hiện tại như thế nào? Trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp chị có kế hoạch đẩy mạnh và phát triển quy mô cũng như hệ thống phân phối của mình thêm không?
Mô hình kinh doanh về những sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, sức khoẻ và những ngành hàng thiết yếu không bao giờ là hết nhu cầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào, môi trường nào.
Vì vậy, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp thì quan trọng nhất là bạn có biết chọn đúng sản phẩm để kinh doanh có lợi nhuận cho từng thời điểm hay không mà thôi. Sau này, dù có hết đại dịch tôi vẫn tiếp tục theo đuôi mô hình kinh doanh này. Hiện tôi đã có hơn 100 nhà phân phối và đại lý trên khắp tỉnh thành cho sản phẩm Sâm Việt.
Nhân Sâm Bố Chính Tuệ Lâm cũng là một trong những sản phẩm chị lựa chọn kinh doanh vì nhận thấy nhu cầu tăng sức đề kháng cơ thể trong mùa dịch.
Hiện tại, có rất nhiều các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh đang phải ngừng hoạt động, đóng băng, ngủ đông thậm chí phá sản vì dịch Covid-19. Với tư cách là một người đang rất thành công khi lựa chọn thay đổi mô hình kinh doanh đúng thời điểm, chị có lời khuyên hay chia sẻ gì không?
Tôi cho rằng:“Hãy luôn đổi mới tư duy, thay đổi bản thân phù hợp với môi trường kinh doanh của từng thời điểm, đừng tự mãn ngủ quên trên chiến thắng của chính mình” là lời nhắn gửi của tôi đến mọi người thời điểm này.
Thời buổi của kinh doanh công nghệ 4.0 rồi nhưng tôi thấy có quá nhiều doanh nghiệp chỉ tập chung bán hàng truyền thống, không đẩy dần thương hiệu sản phẩm lên online để rồi bây giờ khi đại dịch xảy ra tất cả những doanh nghiệp kinh doanh truyền thống đa phần bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Còn những doanh nghiệp đã biết kinh doanh online hay đang mạnh về kinh doanh online nhưng sản phẩm hiện tại không phù hợp trong thời điểm này thì hãy “nhấc mông lên” mà đi tìm kiếm những sản phẩm trong nhân dân. Ở từng tỉnh thành còn rất rất nhiều những “đặc sản” mà mình chưa khai thác ra để kinh doanh đâu. Đừng sợ phải ra đường, có đầy cách chỉ ở nhà cũng tìm ra đấy, không bằng cách này thì cách khác chỉ cần bạn có lòng quyết tâm, thành công không đến với kẻ lười biếng.
Xin cảm ơn chị!
End of content
Không có tin nào tiếp theo