Thị trường thiết bị sản xuất đồ uống sôi động nhờ xu hướng công nghệ mới
DNVN - Việc đầu tư thường xuyên vào các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu suất, tăng tính linh hoạt cũng như tối ưu hóa các quy trình sản xuất và đóng gói bền vững đồ uống và các thực phẩm dạng lỏng đang thúc đẩy nhu cầu cao đối với máy móc, thiết bị phục vụ cho sản xuất, chiết rót và đóng gói.
Áp thuế chống bán phá với thép cán nóng nhập khẩu: Nên hay không? / Doanh nghiệp 'quên' báo cáo phát triển bền vững nguy cơ phải ngừng giao thương
Xu hướng đầu tư vào công nghệ
Tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm quốc tế dành cho ngành công nghiệp đồ uống và thực phẩm dạng lỏng (drinktec 2025) sáng 18/2 tại Hà Nội, đại diện Hiệp hội Kỹ thuật Cơ khí (VDMA) của Đức cho biết, nhu cầu toàn cầu đối với máy móc và thiết bị phục vụ sản xuất, chiết rót và đóng gói đồ uống cùng thực phẩm dạng lỏng tiếp tục gia tăng. Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Ngành công nghiệp đồ uống của Việt Nam cũng đã có những bước phát triển năng động trong những năm gần đây và tiếp tục đầu tư vào máy móc và thiết bị.
Theo ông Richard Clemens - Giám đốc Điều hành hai hiệp hội: Máy chế biến thực phẩm và bao bì, thiết bị và nhà máy quy trình thuộc VDMA, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống toàn cầu là một trong những lĩnh vực tăng trưởng năng động nhất và đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp của nhiều quốc gia.
Tuy nhiên, ngành này cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt, áp lực về giá cả, sự đổi mới sản phẩm liên tục và vòng đời sản phẩm ngày càng ngắn hơn. Việc đầu tư thường xuyên vào các công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao hiệu suất, tăng tính linh hoạt cũng như tối ưu hóa các quy trình sản xuất và đóng gói bền vững đang thúc đẩy nhu cầu cao đối với máy móc.

Ông Richard Clemens - Hiệp hội Kỹ thuật Cơ khí (VDMA) của Đức chia sẻ về tiềm năng và xu hướng ngành đồ uống, thực phẩm dạng lỏng.
Theo VDMA, tổng kim ngạch thương mại toàn cầu của máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói đã tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua, đạt mức cao kỷ lục 52,6 tỷ euro vào năm 2023. Trong giai đoạn 10 năm từ 2014 đến 2023, tổng giá trị thương mại quốc tế của ngành – dựa trên dữ liệu xuất khẩu từ 52 quốc gia công nghiệp – đạt 428 tỷ euro, tương ứng với mức tăng trưởng 46% trong giai đoạn này.
Tổng mức đầu tư của ngành công nghiệp đồ uống và thực phẩm dạng lỏng toàn cầu có khả năng cao hơn đáng kể, do nhu cầu tổng thể bao gồm cả các máy móc được mua sắm trong từng thị trường nội địa. Ngoài ra, các loại máy móc và linh kiện được sử dụng trong ngành đồ uống và thực phẩm lỏng nhưng thuộc các nhóm thống kê khác, chẳng hạn như máy thổi khuôn căng hoặc công nghệ xử lý nước, cũng cần được tính vào tổng nhu cầu.
Xuất khẩu máy móc sang Việt Nam gia tăng
Cũng theo ông Richard Clemens, khu vực tiêu thụ máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói lớn nhất thế giới là châu Âu, chiếm 41% tổng thị phần. Châu Á đứng thứ hai với 19%, tiếp theo là Bắc Mỹ với 18%.
Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu toàn cầu của máy móc chế biến thực phẩm và đóng gói sang châu Á đạt khoảng 9 – 10 tỷ USD mỗi năm. Việt Nam cũng chủ yếu nhập khẩu các loại máy móc này. Riêng năm 2023, tổng giá trị máy móc được nhập khẩu vào Việt Nam đạt 517 triệu euro, trong đó một nửa đến từ Trung Quốc. Italia xếp thứ hai với 50 triệu euro, tiếp theo là Nhật Bản (44 triệu euro) và Hàn Quốc (43 triệu euro). Đức đứng thứ năm trong danh sách top 10 quốc gia cung cấp hàng đầu, với tổng kim ngạch xuất khẩu 32 triệu euro vào Việt Nam trong năm 2023.
Ông Richard Clemens đánh giá, triển vọng tương lai dành cho các nhà cung cấp công nghệ là rất khả quan, do ngành công nghiệp đồ uống toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA).
Dẫn dữ liệu từ Euromonitor International, ôn Richard Clemens cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát toàn cầu dự kiến sẽ tăng 16%, đạt 972 tỷ lít vào năm 2028. Trong đó, châu Á chiếm gần 1/3 tổng lượng tiêu thụ nước giải khát toàn cầu và cũng được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong giai đoạn 2024 – 2028. Doanh số nước giải khát tại khu vực châu Á sẽ tăng 22%, đạt 294 tỷ lít vào năm 2028.
Việt Nam xếp thứ 8 trong top 10 thị trường đồ uống lớn nhất châu Á. Sự cạnh tranh sôi động từ phía cung ứng, cùng với thu nhập ngày càng tăng và dân số trẻ từ phía cầu, đang thúc đẩy doanh số bán hàng trong thị trường đồ uống không cồn tại Việt Nam. Năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ nước giải khát tại Việt Nam đạt gần 6 tỷ lít, với dự báo sẽ tăng 28% vào năm 2028.
Theo Euromonitor International, doanh số đồ uống có cồn tại khu vực châu Á sẽ tăng 8%, từ 85,3 tỷ lít hiện nay lên khoảng 92,4 tỷ lít vào năm 2028. Trong đó, bia sẽ chiếm khoảng 80% tổng lượng tiêu thụ. Trung Quốc dẫn đầu top 10 thị trường tiêu thụ đồ uống có cồn, với thị phần trên 60%, theo sau là Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam.
Dự báo, lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam sẽ tăng gần 50%, từ 4,3 tỷ lít lên 6,5 tỷ lít vào năm 2028, mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường lớn nhất châu Á.
Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) đề xuất, trong bối cảnh ngành bia rượu, nước giải khát Việt Nam còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường và chính sách, cần tăng cường các chuỗi sự kiện kết nối, trao đổi thông tin đa chiều trong nước quốc tế.
Chủ tịch VBA đề xuất Ban tổ chức triển lãm drinktec 2025 đồng hành, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam tham gia triển lãm, qua đó hướng tới phát triển ngành đồ uống Việt Nam ổn định, phát triển đúng xu thế và bền vững.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo