Thương hiệu

Doanh nghiệp gặp khó vì yếu kém trong xây dựng thương hiệu

DNVN - Một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế đối mặt nhiều khó khăn, chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao... là do liên quan đến vấn đề yếu kém trong xây dựng thương hiệu.

Nhận diện những thách thức trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời đại số / Doanh nghiệp Việt được vinh danh tại ASOCIO 2023

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Tại lễ khai mạc "Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng ngày 16/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết, giá trị THQG Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Tuy vậy, kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Trong đó, chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương. Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt. Giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao.


Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, một trong những nguyên nhân yếu kém này liên quan đến vấn đề thương hiệu. Do đó, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

“Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta và là nền tảng để xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam. Từ đó, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa THQG với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15-21/4 với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có diễn đàn THQG Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm