Chân dung

Doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh: Hành động tạo nên giá trị mới

(DNVN) - Vào một buổi sáng mùa thu, chúng tôi có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện với Doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh – CEO Công ty cổ phần truyên trông và đào tạo AG (90 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), DN tiêu biểu toàn quốc năm 2015 do Tạp chí Công thương bình chọn.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy cũng đủ để lắng nghe những câu chuyện vươn lên làm giàu, những lời bộc bạch chân tình của doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh mà cả đời anh cống hiến, vẫn còn tươi nguyên sức sáng tạo, lửa nhiệt tình.… 

“Nghèo khó cũng là một tài sản”

“Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình ở vùng quê nghèo, gia đình đông anh em, cuộc sống tuổi thơ trải qua nhiều khó khăn, thiệt thòi, không được học hành đến nơi đến chốn. Học hết cấp II, tôi phải nghỉ học ở nhà đi làm phụ giúp cho gia đình, cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm..."

Doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh.

"Tuổi thơ của tôi là những ngày tháng lầm lũi, ăn không no co không ấm, nhưng đó lại là những ngày tháng cho tôi nhiều động lực để sống để vươn lên, để khẳng định ý chí và lòng quyết tâm của chính mình. Điều đó cũng đã cho tôi sự quyết tâm và những hoài bão."

“Nếu được sinh ra, lớn lên và học tập trong điều kiện thuận lợi để có thể trang bị cho mình nhiều kiến thức, điều đó là rất tốt cho sự nghiệp của mỗi người nói chung. Tuy nhiên, "được" sinh ra và lớn lên trên quê hương nghèo khó cũng là một điều may mắn đối với tôi và có lẽ cũng đúng với nhiều người khác nữa."

"Sau khi phải trải qua những thời điểm, giai đoạn khó khăn trong công việc tôi đã nhận ra rằng "nghèo khó" cũng là một tài sản. Sự nghèo khó là một lợi thế thôi thúc con người phấn đấu, giúp họ có ước mơ để vươn tới cái mà họ đang thiếu.”  Anh Trịnh Xuân Mạnh  đã mở đầu câu chuyện bằng những chia sẻ như vậy. 

Trịnh Xuân Mạnh nhập ngũ 1993,  hoàn thành nghĩa vụ quân sự, rồi trở thành một s¬ quan chuyên nghiệp, được đi học bổ túc văn hóa và rèn luyện trưởng thành hơn rất nhiều trong môi trường quân đội. Chính môi trường đó đã nuôi lớn khôn và cho anh nhiều thay đổi trong nhận thức.

Những ngày tháng tại ngũ anh nung nấu giấc mơ doanh nhân. Theo anh, doanh nhân cũng là một chiến sỹ trên mặt trận kinh tế, làm kinh tế để trở thành một doanh nhân giỏi cũng là cách thể hiện lòng yêu nước. 

 

Ước mơ trở thành doanh nhân của Trịnh Xuân Mạnh được thực hiện vào năm 2001. Khi phục viên về, với số tiền khởi đầu ít ỏi anh quyết tâm gây dựng sự nghiệp. Con đường kinh doanh thật không dễ dàng như Trịnh Xuân Mạnh nghĩ. 

Những ngày tháng đầu của sự nghiệp anh đã gặp quá nhiều khó khăn thử thách, kinh nghiệm còn non trẻ, sự cạnh tranh khốc liệt, sự biến động của nền kinh tế, sự ảnh hưởng của thời kỳ suy thoái, … tưởng chừng như mình đã ngã quỵ, tưởng chừng như mình chọn sai con đường, giữa dòng đời đầy chông gai hiểm trở anh đã gồng mình chống chọi.

Qua nhiều thất bại trong những bước đi đầu tiên, Trịnh Xuân Mạnh đã chọn cho mình được một lối đi riêng, đó chính là kinh doanh Network Marketing - kinh doanh đa cấp. 

Thời điểm đó rất nhiều bạn bè đồng nghiệp và cả gia đình, người thân nói rằng anh bị “khùng” vì cái sự nghiệp mà anh chọn chưa được xã hội đón nhận, dư luận cũng quay lưng, nhưng Trịnh Xuân Mạnh đã quyết tâm theo đuổi sự nghiệp mà chưa nhiều người dám chọn lựa.

Những ngày tháng đầu dấn thân vào lĩnh vực đa cấp gần như anh mất đi tất cả, mất bạn bè, mất người thân, mất uy tín, mất lòng tự trọng, càng làm mọi người càng xa lánh, không ai hiểu, không ai đồng cảm. 

 

Anh như bị cô lập với xung quanh, nhưng điều đó lại tiếp thêm sức mạnh, cho anh một quyết tâm lớn là phải thành công trên con đường mình đã chọn để minh chứng cho chính sự lựa chọn của mình, càng nhiều người phản đối càng làm anh càng mạnh mẽ hơn trong công việc.

“Nhưng cuộc sống thì không phải lúc nào cũng màu hồng, tôi đã trải qua nhiều công ty kinh doanh đa cấp khác nhau xong thành công vẫn chưa đến, có những lúc tôi muốn dừng lại vì  những năm miệt mài mà kết quả chưa được như mình mong đợi.” - Trịnh Xuân Mạnh tâm sự.

Khát vọng Việt và tấm lòng đến muôn nơi

Sau một thời gian khá dài anh làm việc với một số công ty nước ngoài về lĩnh vực đa cấp, ngồi lại kiểm thảo cho bản thân, rút ra cho mình rất nhiều bài học kinh nghiệm, anh ngẫm nghĩ: "Mình là người Việt Nam, cũng có ước mơ, cũng có trí tuệ, cũng hội tụ nhiều yếu tố thành công, vậy tại sao mình không cống hiến cho người Việt Nam, cho quê hương, cho dân tộc mà lại cống hiến cho công ty đa cấp nước ngoài?".

Doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

 Với suy nghĩ đó, từ một dự án “Khát Vọng Việt” (Everrichs.com) được thực hiện với Công ty Everrichs, Trịnh Xuân Mạnh trở thành một trong những doanh nhân thành công của Dự án khi thực hiện sứ mệnh cao cả: vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua việc xây dựng phát triển hệ thống mạng lưới phân phối các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao.

 

Cụ thể như The Omax; (Ca cao, nhân sâm, linh chi); Prodi Gold (Bột cân bằng dinh dưỡng); Bird’s Nest plus (Tổ yến chưng, đông trùng hạ thảo nấm vân chi) (cả ba sản phẩm đều được người tiêu dùng bình chọn trong Top 200 sản phẩm hàng đầu Việt Nam do Tạp chí Công thương tổ chức) và nhiều sản phẩm khác. 

Mang sản phẩm Việt đến với người Việt, ở đâu có người Việt thì ở đó có sản phẩm Việt, làm cho người dân thay đổi thói quen chuộng hàng ngoại, trong khi hàng Việt Nam chất lượng cao, chất lượng tốt hơn hàng ngoại nhập khẩu từ các nước khu vực khác. 

Anh thiết nghĩ “Dân ta mà không biết sử dụng sản phẩm của ta thì đất nước ta còn nghèo”. Xa hơn nữa thì Khát Vọng Việt nơi anh đang cống hiến sẽ mang sản phẩm Việt, doanh nhân Việt, thương hiệu Việt vươn ra thế giới, để khẳng định giá trị tầm nhìn của doanh nhân Việt Nam. Quốc gia khác làm được, dân tộc khác làm được thì nhất định người Việt Nam làm được. 

Một doanh nhân thành công phía sau họ là gì? Đó chắc hẳn là một hậu phương vững chắc. Con đường tình duyên lận đận vất vả nên anh lập gia đình khá muộn, anh kết hôn với chị Lê Thị Thanh Thủy và có cậu con trai Messi mới chỉ 22 tháng tuổi. 

Tuy con còn rất nhỏ nhưng anh vẫn phải thường xuyên xa gia đình với những chuyến công tác dài ngày,  nhưng bù lại anh có được sự an tâm từ người vợ đảm đang thấu hiểu được công việc của chồng, đồng hành kinh doanh đa cấp cùng chồng. Chị luôn là người động viên chồng kịp thời nhất.

 

Hai vợ chồng doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh giờ đây đã vượt qua những tháng ngày khó khăn, vươn lên làm giàu và giúp được rất nhiều người cùng thay đổi chất lượng cuộc sống, trong đó phải kể đến doanh nhân Trần Văn Quý - Chủ Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Khang, doanh nhân Ngô Hồng Nhật, Doanh nhân Lê Vũ, Doanh nhân Bùi An Giang - Chủ Doanh nghiệp vàng bạc đá quý Kim Anh, Doanh nhân Nguyễn Anh Duẫn, Doanh nhân Nhữ Quý Hòa, doanh nhân Đỗ Thị Minh, Doanh nhân, ca sĩ Thương Thương (giải Ba tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2005).

 Doanh nhân người mẫu Hạng Quyên, Doanh nhân U65 (thương binh 2/4) Nguyễn Thị Hà; Doanh nhân xứ Thanh Hoàng Thị Lan, Nguyễn Thị Khang; Doanh nhân xứ Thanh Nguyễn Thị Lệ Xuân (Giám đốc Công ty Truyền thông Cận Cảnh) và hàng trăm người đã làm chủ, thay đổi chất lượng cuộc sống rõ rệt, có mức thu nhập ổn định tăng đều và vươn lên giàu có.

“Phù thủy siêu bão”

Trịnh Xuân Mạnh còn thành lập Công ty đào tạo mang tên Công ty Cổ phần Truyền thông và Đào tạo AG (Action Go) (Website: actiongo.com.vn) với chức năng chính: Chuyên Coaching động lực bằng ngôn ngữ tiềm thức NLP, chuyên đào tạo kỹ năng mềm, cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp, ứng dụng NLP thôi miên trị liệu và hỗ trợ kinh doanh trong thời đại mới, các kĩ năng làm người, làm việc, làm giàu. 

Vợ doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh, chị Lê Thị Thanh Thủy.

Anh có nhiều năm trong lĩnh vực Coaching (huấn luyện) tạo động lực trong kinh doanh, giúp nhiều doanh nghiệp bên bờ vực phá sản vươn lên khẳng định vị trí đứng của mình thông qua gói giải pháp doanh nghiệp thời khủng hoảng. Những lĩnh vực do chính anh cùng Công ty Cổ phần Truyền thông và Đào tạo AG cùng đồng hành như: Những mô thức thành công (POE) dành cho đội ngũ bán hàng; Những mô thức thành công (POE) dành cho đội ngũ dịch vụ khách hàng; Những mô thức thành công (POE) dành cho những người thuyết trình để trở nên xuất chúng; Những mô thức thành công (POE) dành cho những nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp tài ba; Những mô thức thành công (POE) dành cho chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp.

 

Xuất phát điểm đi lên từ đôi bàn tay trắng và miệt mài theo đuổi ước mơ của riêng mình, Trịnh Xuân Mạnh đã miệt mài tầm sư học đạo, đúc rúc kinh nghiệm nên anh có khả năng đào tạo về tư duy động lực rất khác biệt so với nhiều diễn giả khác, người ta thường gọi anh bằng cái tên trìu mến là “Phù Thủy Siêu Bão”. 

Cách mà anh nói chuyện trước mọi người rất lưu loát, uyển chuyển, đầy cảm xúc, cung bậc khác nhau, với từ ngữ rất tinh gọn, đắt giá, đơn giản dễ hiểu, đi vào lòng người, nhớ lâu, đặc biệt là rất dễ áp dụng vào thực tế. 

Anh luôn nhiệt tình hết mình vì mọi người, mỗi buổi nói chuyện của anh có khả năng thay đổi cách suy nghĩ của nhiều người, giúp họ nhận ra những thói quen xấu, nguyên nhân chủ yếu làm cho công việc và cuộc sống trở nên trì trệ. Ngoài ra, anh cung cấp cho nhiều người giải pháp thiết lập cuộc đời theo ý họ muốn, cung cấp những tuyệt chiêu trong kinh doanh, tuyển dụng và chăm sóc khách hàng đỉnh cao. 

Anh còn tư vấn tài chính cho những nhà đầu tư sao cho tránh được rủi ro mang lại hiệu quả cao nhất. “Nếu bạn muốn có được những gì mình chưa có, thì bạn phải làm những gì mình chưa từng làm, nếu bạn vẫn làm những gì mình đã làm thì nhận lại những gì mình đã nhận”. Đó là triết lí mà anh đã rút ra từ thực tế cuộc sống.  

Trịnh Xuân Mạnh luôn tâm niệm vị trí đang đứng không quan trọng bằng hướng đang đi, vì thế anh luôn luôn học hỏi trong và ngoài nước để trau dồi thêm kiến thức, nâng cao giá trị thực cho bản thân, luôn hoàn thiện đặt mình vào thứ vị xã hội tri thức cao hơn. 

 

Thông qua đó anh lại giúp được nhiều người thay đổi hơn. Hàng ngày anh luôn miệt mài công việc đào tạo xây dựng và chấp cánh ước mơ cho nhiều bạn trẻ có ý chí và khát vọng làm giàu, khát vọng làm chủ bản thân, làm chủ doanh nghiệp.

Năm 1998, Trịnh Xuân Mạnh sáng lập chương trình “Làm giàu từ tay trắng” để hướng dẫn mọi người những bí quyết đầu tư, phát triển doanh nghiệp và quản lý tài sản. 
Đây là một chương trình gia tăng tài sản đầu tiên của “siêu bão” Xuân Mạnh, ước mơ được nung nấu lớn dần từ đây để trở thành một diễn giả số một Việt Nam, trở thành một doanh nhân thành đạt về mọi mặt, đặc biệt là giàu lòng người. 
Trong phương pháp đào tạo thành công của anh luôn có sự khác biệt về cả nội dung và phương pháp, dạy làm người, làm việc, rồi mới dạy làm giàu, anh tâm niệm làm giàu mà không biết làm người thì giàu vô nghĩa.
Theo Doanh nhân Trịnh Xuân Mạnh: Nếu nỗi sợ mất mà lớn hơn mong muốn làm ra thì người đó luôn nghèo khó và không có sự đổi mới. Nên anh luôn sẵn sàng từ bỏ những giá trị cũ để hướng tới những giá trị mới tốt hơn, đôi lúc trong cuộc sống không dám từ bỏ sẽ kéo con người ta mãi sống trong quá khứ, chỉ khi nhận ra những thứ cũ kỹ không còn giá trị nữa con người ta mới hành động thì đã muộn. 
Hãy hành động ngay, hành động nối tiếp hành động thì giá trị mới nối tiếp giá trị. Sẽ không có bất cứ điều gì xảy ra nếu chúng ta cứ mãi nói mà không hành động. Không hành động thì không sai nhưng không đi về đâu cả, chỉ giậm chân tại chỗ, sống qua ngày và chờ qua đời. 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo