Doanh nghiệp - Doanh nhân

"Cánh chim đầu đàn" của dệt may Việt Nam quyết bứt phá trước đại dịch

DNVN - Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 đã có cuộc trò chuyện với Doanh nghiệp Việt Nam về sự linh hoạt trong kế hoạch sản xuất, quyết tâm bứt phá, tiếp tục khẳng định vị thế của cánh chim đầu đàn ngành dệt may.

May 10 có đơn hàng xuất khẩu hết quý II, quý III / Tổng Công ty May 10 tặng 3.000 mũ bảo hiểm cho CBCNV

Thưa ông, năm 2021 đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty đã thích ứng, vượt khó như thế nào để tiếp tục khẳng định vị thế?

Ông Thân Đức Việt: Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi, đảo lộn cả ngành công nghiệp dệt may. Đặc thù là ngành là sử dụng nhiều lao động, với quy mô gần 12 nghìn lao động trực thuộc May 10 và công ty liên doanh liên kết. Dịch COVID-19 bùng phát, May 10 gặp không ít khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Ông Thân Đức Việt- Tổng Giám đốc Tổng Công ty may 10

Ngay từ khi bắt đầu có dịch, Tổng Công ty (TCT) đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 do đích thân Tổng Giám đốc trực tiếp là Trưởng Ban. Ban chỉ đạo xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là hàng đầu. Bên cạnh công tác bảo đảm phòng chống dịch, TCT còn phát C sủi để tăng cường sức đề kháng cho CBCNV, phát khẩu trang định kỳ, phân bổ giờ làm việc và ăn trưa thành nhiều ca... CBCNV được khuyến cáo không tụ tập, tập trung nói chuyện kể cả ngoài giờ làm.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch của May 10 đã chủ động xây dựng những “Kịch bản theo từng cấp độ” để ứng phó với dịch bệnh một cách linh hoạt và hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho toàn thể người lao động.

Quan trọng nhất là rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính ca nhiễm F0, F1. “Tinh thần là làm triệt để kiên quyết, yêu cầu cách ly F2, và thậm chí là F3 tại nhà”, khiến TCT thường xuyên thiếu từ 10-15% lực lượng lao động trên chuyền.

TCT May 10 còn xây dựng phòng khám đa khoa tương đương với bệnh viện cấp huyện. Phòng khám với đội ngũ y bác sỹ cùng đầy đủ những trang thiết bị y tế để có thể kết hợp với chính quyền địa phương phòng chống dịch bệnh cho người lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng là đơn vị sớm chủ động được những bộ kít xét nghiệm và sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh, thậm chí là đơn vị khá sớm triển khai tiêm vaccine cho người lao động. Đây cũng là yếu tố tiên quyết để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất.

Với May 10, giữ được việc làm cho hàng vạn người lao động đã khó, nhưng làm sao để bảo đảm cho tất cả những lao động được mạnh khỏe, an toàn mới thực là bài toán không đơn giản. Giải quyết vấn đề, May 10 phải duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để thực hiện các hợp đồng kinh tế đã ký kết, mặt khác, triển khai thực hiện quyết liệt tất cả các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết như kích hoạt phương án 3 cấp độ phòng chống dịch COVID-19. Xây dựng phương án “3 tại chỗ” bảo đảm số công nhân lao động sản xuất trực tiếp vẫn đi làm bình thường theo hướng dẫn của chỉ thị 16. Khối lao động gián tiếp, hỗ trợ sản xuất làm theo nguyên tắc giãn cách và làm việc trực tuyến.

Trước kia, một chu trình sản xuất của May 10 kéo dài từ 3-6 tháng, nhưng từ năm 2020, công ty đã xuất hiện khái niệm "ngay và luôn", nghĩa là, chúng tôi lại tổ chức sản xuất theo tuần, thậm chí là theo ngày để linh hoạt với kế hoạch sản xuất.

Trong quý I và II/2021, lượng đặt hàng sản xuất của Tổng Công ty tăng nhưng doanh thu không đạt, do số lượng lao động phải nghỉ vì có liên quan tới các ca F0, F1, F2 chiếm từ 15-20% tổng số lao động. Bên cạnh đó, sản lượng hàng truyền thống giảm, dẫn đến May 10 phải chuyển đổi sản xuất mặt hàng giá trị thấp hơn thay thế như dệt kim, quần áo, quần áo trẻ em… Bên cạnh đó giá cước vận tải tăng cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có thể khẳng định, năm 2021 là một năm biến động liên tục do đại dịch bùng phát lần thứ 4 ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động đời sống kinh tế- xã hội. Do đó, những khó khăn lớn hơn rất nhiều so với năm 2020, nhưng tập thể May 10 vẫn liên tục cố gắng. Chúng tôi đang tăng tốc để hoàn thành kế hoạch năm nay.

Vậy trong năm 2022 May 10 có kế hoạch ra sao để đạt mục tiêu tăng trưởng và bứt phá, thưa ông?

Ông Thân Đức Việt: Dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, thế giới vẫn đang có những ảnh hưởng rất lớn, khó lường của biến thế Omicron với tốc độ lây nhiễm cao. Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của biến thể này, hiện nay các nhà khoa học cũng như là tổ chức y tế thế giới vẫn chưa đưa ra báo cáo cụ thể. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng ảnh hưởng của dịch chắc chắn sẽ là khó lường và chưa thể kết thúc. Tuy nhiên với gần 2 năm cả thế giới cũng như là Tổng Công ty May 10 chúng tôi chống chọi với dịch cho dù những tình huống khó nhất thì chúng ta đã có phương án.

Chúng ta thay đổi phương thức chống dịch từ “zezo COVID-19” sang thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả của việc phòng chống COVID-19. Đặc biệt là thông điệp của Nghị quyết 128 của Chính phủ được ra đời. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, không chỉ Tổng Công ty May 10 mà các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp chế biến chế tạo phục vụ cho xuất khẩu thì đã có những kế hoạch cũng như là phương án để lập tức phục hồi sản xuất.

Vượt đại dịch, Tổng Công ty May 10 linh hoạt kế hoạch sản xuất, quyết tâm bứt phá

Một tín hiệu rất đáng mừng là thế giới cũng đang hồi phục nền kinh tế. May 10 với 80% sản lượng xuất khẩu đi thị trường thế giới, tín hiệu đơn hàng hiện nay được đánh giá tốt hơn thời điểm trước dịch. Có nghĩa là lượng hàng chúng tôi đã ký đến hết quý I và thậm chí có 80% nhà máy có đơn hàng đến hết quý II của năm 2022.

Dù gây ra hàng loạt khó khăn nhưng đại dịch cũng là cú hích để quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp diễn ra nhanh và mạnh hơn. Vậy tại May 10 thì sao thưa ông?

Ông Thân Đức Việt:Đúng vậy, xét ở một khía cạnh nào đó, COVID-19 giúp các doanh nghiệp mạnh mẽ hơn để bứt phá. Nếu biết tận dụng, đây cũng là cơ hội để May 10 thực hiện chuyển đổi số toàn diện, từ khâu thiết kế mẫu, duyệt mẫu, sản xuất, giao hàng, các công đoạn được đẩy nhanh.

Trước đây, đối với hàng may mặc, khách hàng cử những chuyên gia kỹ thuật kiểm hàng đến May 10 để kiểm tra từng chiếc áo sơ mi, từng bộ vest, từng đường kim mũi chỉ. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng của COVID-19, chúng tôi kiểm hàng online 100%. Chúng tôi kiểm hàng tại May 10 sau đó ghi hình, chuyển cho khách hàng. Bên cạnh đó, các hoạt động về xúc tiến thương mại và bán hàng cũng chuyển sang hình thức online.

Trong bối cảnh hàng loạt yếu tố rủi ro vẫn còn hiện hữu và đang tác động khó lường đến nền kinh tế đất nước nói chung cũng như ngành dệt may nói riêng. Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ về phòng chống COVID-19 cũng như các biện pháp khôi phục nền kinh tế sau đại dịch, tôi tin tưởng rằng năm 2022 sẽ là một năm bứt phá của nền kinh tế. Năm 2022 sẽ là một năm Tổng Công ty May 10 quyết tâm hoàn thành một mục tiêu đề ra với mức tăng trưởng doanh thu trên 20% so với năm 2021.

Xin cảm ơn ông!
Hà Anh
Có thể bạn quan tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm