May 10: Ứng dụng công nghệ 4.0 đưa dệt may hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu
Quý I/2020, thuê bao âm nhạc toàn cầu đạt 400 triệu thuê bao / Nguy cơ bị “loại bỏ khỏi cuộc chơi” khi doanh nghiệp chưa bắt đầu chuyển đổi số
Với lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong gần 75 năm, Tổng công ty May 10 (May 10) đã tích lũy được nền tảng với nhiều giá trị cốt lõi để trở thành một thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. May 10 luôn sẵn sàng hợp tác mở rộng sản xuất, liên doanh thương mại với các đối tác trong và ngoài nước. Với 18 đơn vị thành viên, liên doanh liên kết tại 7 tỉnh thành trong cả nước, May 10 khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng.
Năm 1998, thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển ngành, Tổng Công ty Dệt – May Việt Nam (nay là Tập đoàn Dệt May Việt Nam) đã chỉ định 4 doanh nghiệp lớn trong Tổng Công ty triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000, trong đó có Công ty May 10. May 10 ý thức rõ rệt cuộc cạnh tranh ở quy mô toàn cầu đã khiến chất lượng ngày càng trở thành yếu tố then chốt. Do vậy, trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về bộ tiêu chuẩn ISO 9000, May 10 cho rằng ISO 9000 là một giải pháp có tính đồng bộ để giải quyết khá triệt để khía cạnh của chất lượng, đó là sự ổn định, thỏa mãn được điều mà khách hàng mong muốn và đây là điều cơ bản nhất đem lại lòng tin trước tiên là trong nội bộ và sau đó là lòng tin cho khách hàng. Hệ thống quản lý của TCT May 10 đã được các tổ chức chứng nhận có uy tín trên thế giới đánh giá và cấp chứng chỉ phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO9000, ISO14.000 & SA 8000. Nhờ áp dụng hệ thống quản lý theo các tiêu chuẩn hiện đại của thế giới, năm 2003, May 10 được tổ chức APQO (Asia Pacific Quality Organization) trao “giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á –Thái Bình Dương.
Dây chuyền may của May 10 ở Hưng Hà, Thái Bình.
Hiện tại, trên 80% sản phẩm do May 10 sản xuất đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu; được người tiêu dùng ưa chuộng. May 10 là đối tác tin cậy của nhiều thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: Pierre Cardin, Vanheusen, Calvin Klein, Old Navy... Năm 2015, đánh dấu mốc lần đầu tiên thương hiệu May 10 được trưng bày và giới thiệu tại Mỹ, được giới chuyên môn cũng như khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Đây là bước đột phá thành công và cũng là dấu ấn quan trọng không chỉ với May 10 mà với cả ngành dệt may Việt Nam. Kể từ khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành năm 2015, Tổng Công ty May 10 đã xem xét đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm May 10 vào ASEAN, một thị trường đầy tiềm năng với trên 600 triệu dân. Giải pháp chinh phục người tiêu dùng hiệu quả nhất chính là đầu tư nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra sản phẩm giá trị và khác biệt.
Song song với việc mở rộng xuất khẩu, May 10 đã và đang tiếp tục mở rộng việc khai thác tốt thị trường nội địa có quy mô gần 100 triệu dân. Hiện tại, sản phẩm của May 10 được bán tại hơn 200 cửa hàng, đại lý trên cả nước. Ngoài bán hàng theo phương pháp truyền thống, các sản phẩm của May 10 còn được bán trên trang thương mại điện tử may 10.vn và hợp tác với các website uy tín như amazon.com. Tuy nhiên, hiện nay ngành May mặc cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự cạnh tranh trên các thị trường ngày càng quyết liệt; giá sản phẩm may mặc của Việt Nam tăng chậm; các rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu có xu hướng ngày càng gia tăng... Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, ngoài việc tạo ra các cơ hội mở rộng và đa dạng hóa thị trường với mức độ ưu đãi cao, giúp nền kinh tế tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng và mạng lưới sản xuất toàn cầu, cũng sẽ đặt ra những khó khăn, thách thức mới cho ngành may mặc, nhất là trong việc thực hiện các cam kết quốc tế ở mức cao hơn.
Với thế mạnh và sứ mệnh của mình, Tổng công ty May10 đang từng bước gia nhập chuỗi giá trị dệt may toàn cầu trên cơ sở cân đối cơ cấu cung - cầu và cơ cấu quyền lực trong chuỗi giá trị, đầu tư có hệ thống và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, quản lý và phân phối, tạo ra sự cân bằng hơn về tiền lương, cơ cấu giá thành, chiến lược phát triển và phân phối… để tạo ra lợi thế mềm và gia tăng các ưu thế của ngành, nâng cao tính cạnh tranh đối với các doanh nghiệp tại các khu vực thị trường khác nhau.
Trong thời gian tới, May 10 sẽ tập trung kiện toàn và phát triển mở rộng hệ thống phân phối của mình dựa trên một số tiêu chí sau: Chuẩn hóa hình ảnh nhận diện hệ thống showroom cửa hàng, đại lý trên toàn quốc; Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị của từng chủng loại sản phẩm để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng; Phát triển các dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang tính đột phá cả về kiểu dáng, chất liệu, công nghệ… nhằm cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu thời trang ngoại nhập; Tiến hành Franchise (nhượng quyền) thương hiệu và một số nhãn hiệu May 10 đang sở hữu để cùng phát triển các khu vực thị trường ngách, nhằm tận dụng lợi thế của May 10 và đối tác.
Tổng công ty May 10 đã thực hiện từng bước đi nghiêm túc như đăng ký logo, bản quyền thương hiệu, bản quyền sản phẩm, thiết kế nhãn có sợi chống hàng giả, mã số mã vạch, kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đơn vị sản xuất, qua đó xây dựng thương hiệu May 10 ngày càng có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa. Bên cạnh đó, May 10 đã ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mềm quản lý hiện đại, kết nối mạng máy tính vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Trong thời gian qua, việc áp dụng công nghệ 4.0 là chủ đề nóng của nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ và đối với May 10, chủ đề này cũng không phải là ngoại lệ. Quan điểm về sản xuất nói chung đã có sự thay đổi, thay vì chúng ta xoay quanh câu hỏi: Quần áo của bạn được sản xuất ở đâu, thì hiện tại, câu hỏi: Quần áo của bạn được tạo ra như thế nào? Được làm bằng chất liệu gì? Thiết kế trên phần mềm nào? Sản xuất bằng công nghệ gì? lại đang là xu hướng tất yếu để chúng ta hoàn thiện và nâng cao giá trị của chuỗi giá trị dệt may toàn cầu.
Hiện tại, trong cơ cấu chuỗi giá trị các sản phẩm dệt may do May 10 sản xuất, không chỉ quan tâm đến việc tạo ra các dòng sản phẩm theo xu hướng và hợp thị hiếu khách hàng mà còn nghiên cứu để nâng cao giá trị của sản phẩm dựa trên việc áp dụng phần mềm, công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh.
May 10 cũng đặt ra tầm nhìn mục tiêu trong chiến lược phát triển của mình. Đến năm 2025 May 10 sẽ trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh với nền tảng văn hoá doanh nghiệp vững chắc, trên cơ sở củng cố và phát triển thương hiệu May 10, lấy lĩnh vực may mặc làm trọng tâm. Củng cố thị trường nội địa, tiếp tục khai thác thị trường nước ngoài và đưa sản phẩm mang nhãn hiệu May 10 vượt ra ngoài biên giới quốc gia, tiến tới khẳng định “Thương hiệu May 10 là thương hiệu quốc tế”.
Việc áp dụng công nghệ hiện đại vào quản trị, sản xuất, phân phối hàng dệt may là một xu hướng tất yếu hiện nay, với May 10 cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc triển khai áp dụng một giải pháp tổng thể cho cả hai mảng sản xuất xuất khẩu và hoạt động kinh doanh nội địa từ việc thu thập thông tin khách hàng, thị trường, thị hiếu của từng nhóm khách hàng đến việc sáng tác, thiết kế trước khi đưa vào sản xuất và đưa ra thị trường là một quy trình khép kín, đã mang lại cho May 10 những thành công và lợi thế nhất định trong những năm gần đây. Để tiếp tục phát triển hệ thống sản xuất hàng may mặc theo đơn đặt hàng và tối ưu hóa sản xuất trong thời gian tới, May 10 đã và đang có kế hoạch tăng cả về số lượng và chất lượng đội ngũ thiết kế. Song song với việc thiết lập bộ phận phát triển mẫu chuyên nghiệp. Các nhà thiết kế thời trang được đào tạo bài bản và có tư duy sáng tạo, làm chủ phần mềm may đo 3D và phần mềm thiết kế hiện đại là yếu tố then chốt để làm nên những sản phẩm mẫu chất lượng cao, độc đáo.
Việc áp dụng công nghệ 4.0 bằng một số phần mềm quản lý, tự động hóa trong sản xuất đã giúp nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động của các đơn vị sản xuất tại May 10. Các dòng sản phẩm của May 10 như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eternity Grusz... đã khẳng định bước đi táo bạo và chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang trong nước và quốc tế. Vận hành thành công các website bán hàng trực tuyến và Fanpage với mức doanh thu cao là một minh chứng cho những bước đi chiến lược mà Tổng công ty May 10 đã và đang thực hiện. Phát triển kinh doanh online làm cho việc mua sắm trở lên thú vị hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn và đáp ứng được đông đảo, kịp thời hơn so với các cách thức kinh doanh truyền thống mà chúng ta đã áp dụng.
May 10 đã từng bước ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tiếp thị và phân phối sản phẩm tới tay người dùng.
Vốn xuất thân từ quân đội, ngay từ những ngày đầu thành lập, Tổng công ty May 10 đã luôn đề cao tính kỷ luật. 74 năm qua, truyền thống quý báu đó vẫn luôn được duy trì và phát huy. Kỷ luật quân đội tại May 10 thể hiện trước tiên ở việc tuân thủ sự phân công nhiệm vụ và quyết tâm hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn. Đối với khách hàng, kỷ luật thể hiện ở cam kết thời hạn giao hàng và chất lượng sản phẩm. May 10 cũng đặt ra mục tiêu hướng đến trong tương lai là May 10 phải đi đầu dẫn dắt về công nghệ, có những chuyên gia kỹ thuật hàng đầu và xây dựng mô hình sản xuất hiện đại.
End of content
Không có tin nào tiếp theo