Doanh nghiệp - Doanh nhân

“Sâm quốc dân” và nước cờ táo bạo của nữ doanh nhân trẻ

DNVN - Đây là lần thứ 3 tôi gặp chị. Xinh đẹp, cá tính, sắc sảo, và quyết đoán là những từ tôi có thể dùng để nói về chị. Một con người luôn tràn đầy nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng tích cực và rất giỏi trong kinh doanh. Người tôi muốn nói đến ở đây là chị Nguyễn Tố Uyên – CEO & Fouder COLL GROUP.

Sâm Bố Chính Tuệ Lâm khai trương showroom Tổng kho lớn nhất miền Bắc tại Hà Nội / Doanh nhân Nguyễn Tố Uyên: Khát khao đưa sâm Bố Chính trở thành “sâm dinh dưỡng quốc dân”

Gặp chị trong một ngày Hà Nội mưa gió sụt sùi, tại một trong các cơ sở phân phối sâm Bố Chính Tuệ Lâm trên đường Xã Đàn. Cuộc gặp này tôi đã học được rất nhiều. Chị vốn xuất thân là một phóng viên, sau đó từng làm Marketing cho doanh nghiệp nhưng do đam mê kinh doanh nên chị đã nghỉ việc và kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Thất bại lắm, thành công cũng nhiều. Chị luôn nhận thức được "thất bại là mẹ thành công", tất cả những thất bại chị đã từng trải qua đã rèn luyện nên một con người bản lĩnh và nhạy bén như hiện tại.

Chị hiện đang kinh doanh các sản phẩm thời trang rất thành công. Khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh. Chính thời điểm này chị đã có một quyết định hết sức táo bạo đó là mở rộng kinh doanh sang mảng thực phẩm với các dòng sản phẩm hoa quả sạch và sản phẩm Sâm Bố Chính Tuệ Lâm – là một sản phẩm nhân sâm khá mới lạ trên thị trường.

Chị Nguyễn Tố Uyên –  CEO & Fouder COLL GROUP bên các sản phẩm sâm Bố Chính mà mình phân phối.

Chị Nguyễn Tố Uyên – CEO & Fouder COLL GROUP bên các sản phẩm sâm Bố Chính mà mình phân phối.

Thời điểm chị quyết định mở rộng kinh doanh là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh hồi đầu năm. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô để tồn tại. Tôi vô cùng ngạc nhiên trước quyết định táo bạo này của chị. Nước cờ này của chị ở thời điểm đó, về lý mà nói là vô cùng rủi ro.

Tiếp xúc với chị, tôi mới thực sự hiểu vì sao chị lại chọn nước cờ mạo hiểm này. Khi nghe tôi nói về suy nghĩ của mình, chị cười và nói với tôi, với những doanh nhân thực thụ, khi có dòng tiền nhàn rỗi thì họ buộc sẽ phải tìm thêm các dòng sản phẩm khác để đầu tư chứ không bao giờ họ bỏ hết trứng vào một giỏ cả.

“Nhiều người, khi kinh doanh một mặt hàng thành công sẽ chỉ tập trung vào sản phẩm đó mà không nghĩ đến tìm hiểu sản phẩm mới. Nhưng giả sử trong trường hợp gặp bất cứ một lý do gì như thiên tai, dịch bệnh hay các yếu tố về kinh tế, chính trị, xã hội hay công nghệ…thì họ sẽ gặp rủi ro rất lớn. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 vừa qua nhiều doanh nghiệp khó khăn thậm chí phải phá sản thì đây cũng chính là một trong những lý do đó”, chị thẳng thắn chia sẻ.

Chị cũng cho rằng, “sản phẩm chính là mấu chốt để nuôi dưỡng và định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp. Nếu định hướng sản phẩm không tốt thì doanh nghiệp sẽ rất khó phát triển”.

Chị Uyên cho rằng, “sản phẩm chính là mấu chốt để nuôi dưỡng và định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp".

Chị Uyên cho rằng, “sản phẩm chính là mấu chốt để nuôi dưỡng và định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp".

Với kinh nghiệm của người làm kinh doanh lâu năm, cộng thêm tư duy nhanh nhạy và linh hoạt với sự thay đổi của thị trường, sau khi Covid-19 bùng phát chị đã nhận thấy được những thay đổi về thói quen cũng như hành vi mua sắm của người tiêu dùng. “ Thời điểm đó, tôi nhận thấy rằng người tiêu dùng đã chuyển từ “ăn ngon mặc đẹp” sang “ăn no mặc ấm”. Vì vậy, các sản phẩm hiện tại không còn phù hợp nữa”. Chị nhận thức rõ rằng, nếu như chỉ tập trung vào 1 sản phẩm thì chắc chắc chắn DN sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Chị cũng cho tôi biết thêm, đã từ rất lâu hai vợ chồng chị đều rất muốn đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Với những kinh nghiệm và tầm nhìn của mình anh chị biết rằng đây sẽ là xu thế và thực phẩm sạch sẽ lên ngôi thời gian tới. Và thực tế có rất nhiều “ông lớn” đang đầu tư vào lĩnh vực này.

“Con người có thể không mua quần áo đẹp nhưng không thể ngừng ăn, ngừng uống, ngừng thở và ngừng chăm sóc sức khỏe cho mình”, chị nói. Vì những lý do đó mà chị đã phải bỏ rất nhiều thời gian công sức để rong ruổi trên mọi miền Tổ quốc, nhờ cậy đến sự giúp đỡ của bạn bè người quen và các mối quan hệ để tìm kiếm các đặc sản vùng miền những sản phẩm có tiềm năng phát triển để đầu tư.

Tìm ắt sẽ thấy. Cuối năm 2018 được một người bạn tên Phùng Hiệp là một phóng viên truyền hình đài VTV1 thường trú tại Quảng Bình kể về một giống sâm rất lạ có tên sâm Bố Chính, và anh bạn này cũng rất tâm huyết với sản phẩm. Tò mò, chị quyết định dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về dòng sâm này. Sau đó, chị quyết định sẽ đầu tư và làm một cổ đông của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm giống như cách mà chị đơn thuần đầu tư vào nhiều công ty khác. Lúc này Sâm Bố Chính mới đang được công ty cho thử nghiệm, nhân giống và trồng với quy mô lớn chứ vẫn chưa được thương mại hóa.

Cánh đồng sâm Bố Chính Tuệ Lâm tại Quảng Bình.

Cánh đồng sâm Bố Chính Tuệ Lâm tại Quảng Bình.

Cuối năm 2019 Sâm Bố Chính Tuệ Lâm đã chính thức được ra mắt và phân phối trên toàn quốc thì đến đầu năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nền kinh tế suy thoái và việc kinh doanh bắt đầu gặp khó khăn, lúc này chị mới nghiêm túc ngồi lại và phân tích xem sản phẩm nào sẽ kinh doanh được trong giai đoạn này.

“Với những công dụng về dinh dưỡng rất tuyệt vời tôi đã quyết định chọn sâm Bố Chính để phân phối toàn miền Bắc ngay thời điểm khủng hoảng nhất vì tôi nhìn thấy tiềm năng của nó. Và đây là một quyết định mang tính chiến lược của COLL GROUP ở thời điểm đó”, chị chia sẻ.

Chị cho biết: “Tôi rất tự tin với sản phẩm sâm này. Sâm Bố Chính là loại sâm nhiều chất dinh dưỡng, là một loại sâm thực dưỡng có thể dùng để nấu ăn hàng ngày để bồi bổ sức khỏe. Tôi có thể tự tin khẳng định đây là một sản phẩm “sâm dinh dưỡng quốc dân” vì giá thành rẻ, chất lượng tốt mà mọi tầng lớp từ người lớn đến trẻ em đều có thể dùng để tăng sức đề kháng, chất lượng mà ko cần phải sử dụng các sản phẩm quá đắt đỏ từ bên nước ngoài đưa về”.

Quyết định của chị lúc đó quả là một bước đi táo bạo và liều lĩnh. Sâm Bố Chính Tuệ Lâm là một cái tên rất lạ trên thị trường rất ít người biết về nó. Trong khi tư duy sâm Hàn đã ăn sâu bám rễ vào người dân Việt Nam từ nhiều năm nay.

Mặc dù còn cả một chặng đường gian nan phía trước để sản phẩm sâm Bố Chính có thể trở thành một sản phẩm phổ biến như chính cái tên “Sâm dinh dưỡng quốc dân”. Chị luôn có niềm tin mãnh liệt trong tương lai gần, mọi người sẽ có những hiểu biết và nhận thức đúng hơn về sản phẩm này. Chị cũng bày tỏ mong muốn với sản phẩm sâm Bố Chính thì mọi tầng lớp xã hội không kể giàu nghèo đều có thể sử dụng sản phẩm giá trị, chất lượng và dinh dưỡng.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo