Anh em tỷ phú đứng sau đế chế game lớn thứ 2 thế giới
Từ học sinh cá biệt, ông chủ 8x tha thiết mang hình ảnh hạt điều Việt ra thế giới / Bill Gates: "Đừng so sánh Elon Musk với Steve Jobs"
Theo hãng nghiên cứu AppAnnie, Playrix đã trở thành nhà phát triển trò chơi di động lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Tencent Holdings. Hai nhà sáng lập và chủ sở hữu công ty này là Igor, 38 tuổi và Dmitry Bukhman, 35 tuổi, chứng kiến khối tài sản tăng gấp đôi và hiện đạt 3,9 tỷ USD mỗi người theo thống kê của Bloomberg.
Thành công của 2 anh em nhà Bukhman không tự nhiên mà có. Trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, Playrix tận dụng mức giá quảng cáo thấp hơn để tăng khả năng tiếp thị của mình.
Công ty cho biết số người dùng hàng tháng đã tăng 50% lên 180 triệu vào giai đoạn cao điểm của đợt bùng phát dịch bệnh và doanh thu tăng 60% lên 1,75 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Số lượng người chơi game từ đó đã ổn định ở mức 150 triệu mỗi tháng.
“Các trò chơi thành công đã trở thành dịch vụ dài hạn tương tự như Netflix - công ty giữ chân người dùng bằng cách liên tục thêm nội dung mới”, Igor cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua Skype từ London, nơi 2 anh em sinh sống. “Chúng tôi liên tục thêm những câu chuyện, kỹ xảo mới và cấp độ khác nhau vào game để mọi người có thể chơi trong nhiều năm".
Dmitry (trái) vàIgor Bukhman (phải). Ảnh: Playrix |
Julia de Macfarlane-Smith là một trong số những người bị “mắc bẫy” trong đại dịch. Kể từ khi nhấp vào một quảng cáo hồi tháng 2, cô đã dành tới 6 giờ mỗi ngày để chơi Gardenscapes và chi khoảng 50 bảng Anh (64 USD) trong một tháng để vượt qua các cấp độ nhanh hơn. Đây là một trong những trò chơi phổ biến nhất của Playrix.
"Nó khiến cuộc sống ở nhà của tôi bớt nhàm chán. Tôi không biết sẽ dành bao nhiêu giờ mỗi ngày để chơi game nếu như đại dịch không xảy ra, có thể ít hơn rất nhiều", bà mẹ 42 tuổi cho biết.
Các hãng game niêm yết trên sàn chứng khoán từ Tencent của Trung Quốc đến Zynga ở Mỹ, CD Projekt SA ở Ba Lan và Netmarble ở Hàn Quốc đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong năm nay khi mọi người dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn cho việc chơi game.
Tuy nhiên, việc Playrix vươn lên vị trí thứ 2 từ số 7 của năm ngoái là một thành tích ấn tượng của 2 anh em người gốc Vologda – một thành phố của Nga cách Moscow 483 km. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, 2 tỷ phú này cho biết họ muốn công ty của mình ngang tầm với những gã khổng lồ như Activision Blizzard và NetEase.
2 anh em Bukhman bắt đầu con đường làm giàu vào năm 2001, khi Igor học được từ một giáo sư đại học rằng anh có thể bán phần mềm trực tuyến. Igor quyết định thử làm điều này cùng với Dmitry - lúc đó vẫn đang học trung học. Năm 2004, khi doanh nghiệp đạt 10.000 USD doanh thu hàng tháng, họ đã đăng ký kinh doanh và thuê không gian để làm văn phòng dưới tầng hầm của một nhà kho sách ở Vologda.
Trong khi Tencent vẫn là đế chế game hàng đầu thế giới và Pony Ma - chủ tịch tập đoàn này - sở hữu tài sản trị giá 52 tỷ USD, Playrix hiện có hơn 2.500 nhân viên. Công ty đặt trụ sở chính ở Ireland và các nhà phát triển ở Nga và Đông Âu.
Các ngân hàng đầu tư hàng đầu khuyến khích Playrix hợp nhất với một công ty lớn hơn hoặc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, nhưng Dmitry cho biết chưa có ý định tham gia thỏa thuận nào. Tuy nhiên, anh emBukhman cũng để ngỏ khả năng thực hiện điều này trong tương lai.
Trong hai năm qua, công ty đã mua hàng chục nhà phát triển và hiện đang kỳ vọng vào việc họ sẽ tạo ra những game "hot" mới. Điều đó đồng nghĩa những tựa game hiện tại cũng rất quan trọng với Playrix.
“Các nhà đầu tư từng coi game là một ngành kinh doanh rủi ro, cần liên tiếp tạo ra những game hot - nhưng điều này không còn đúng nữa. Nếu bạn tạo ra một trò chơi thành công và vận hành nó đúng cách, bạn có thể kiếm tiền trong nhiều năm", Dmitry nói.
End of content
Không có tin nào tiếp theo