Doanh nghiệp - Doanh nhân

Từ học sinh cá biệt, ông chủ 8x tha thiết mang hình ảnh hạt điều Việt ra thế giới

DNVN - Dù từng là một học sinh cá biệt thời phổ thông và chỉ có bằng trung cấp kế toán, Nguyễn Hoàng Đạt (sinh năm 1989) vẫn không chùn bước và luôn đam mê khởi nghiệp.

Doanh nghiệp cần chủ động hơn để tận dụng FTA / Phố Trung Thu Hà Nội đìu hiu, vắng khách

Sinh ra tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, ngay từ nhỏ, Đạt đã dần “bén duyên” với nghiệp kinh doanh khi phụ mẹ buôn bán hạt điều. Ba của Đạt là bộ đội thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, hiện đã nghỉ hưu.

Cá biệt” nhưng không kém phần “đặc biệt”

Thời phổ thông, học lực của Đạt hầu như chỉ ở loại trung bình, thậm chí có lúc Đạt được xem là học sinh “cá biệt”. Tuy nhiên, anh có năng khiếu thể thao và giành nhiều thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cùng Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt cùng các huy chương thể thao gặt hái được từ thời phổ thông.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt cùng các huy chương thể thao gặt hái được từ thời phổ thông.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt học khóa trung cấp kế toán tại trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), lập gia đình và bắt đầu phụ nhà vợ kinh doanh điều, từ đây, anh học hỏi nhiều kinh nghiệm nhưng thế vẫn chưa đủ cho câu chuyện khởi nghiệp sau này.

Nhen nhóm ước mơ khởi nghiệp

Phụ việc cho nhà vợ được vài năm, số vốn tích lũy của hai vợ chồng Đạt cũng chẳng được nhiều nhặn gì. Thời gian này, anh đọc nhiều bài trên các báo về các gương startup tiêu biểu và nung nấu khát vọng khởi nghiệp.

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (bên trái, phía ngoài cùng) cùng gia đình tại Lễ khai trương Văn phòng đại diện công ty TNHH Vinahe TP. HCM.

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (bên trái, phía ngoài cùng) cùng gia đình tại lễ khai trương Văn phòng đại diện công ty TNHH Vinahe TP. HCM.

Ở thời điểm không có chút “vốn liếng” nào, cả hai vợ chồng đành vay thế chấp ngân hàng căn nhà nhỏ của cả hai để có tiền xây dựng nhà xưởng, showroom, thành lập Công ty TNHH Vinahe, mua sắm trang thiết bị, máy móc để kinh doanh và chế biến hạt điều tẩm vị.

Cửa hàng Vinahe tại phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Cửa hàng Vinahe tại phường Phước Bình, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Xoay “vốn” để vượt qua thử thách

Khi mới khởi nghiệp, Đạt gặp không ít khó khăn. Dù sở hữu một đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản, máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu cam kết 100% là điều của Bình Phước, nhưng Vinahe vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.

Nửa năm sau, doanh thu của Vinahe rất kém và không đủ cho Đạt trả lãi ngân hàng, lương cho nhân viên và chi phí quảng cáo. Nguồn tiền dự phòng của vợ chồng anh gần như cạn kiệt, cả hai đều không biết phải xoay sở thế nào để có doanh thu. Đạt bắt đầu giảm nhân công, sản xuất ít lại và ba mẹ anh đã phải đưa cho anh sổ đất của ba mẹ để anh tiếp tục vay vốn nhằm duy trì hoạt động của công ty.

Đạt chợt nhận ra rằng mình chưa đủ “cứng cáp” để giải quyết tất cả những vướng mắc trên. Ngay sau đó, không ngại đường sá xa xôi, anh đã đăng ký tham gia một số khóa huấn luyện ngắn hạn tại TP. HCM như: Trường kinh doanh đột phá, Trại lãnh đạo cấp cao, Super Target Facebook, CEO toàn diện,…

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (ngồi chính giữa) vượt hàng trăm cây số để tham gia Khóa tập huấn về nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của Công ty cổ phần đào tạo ASK (TP. HCM).

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (ngồi chính giữa) vượt hàng trăm cây số để tham gia Khóa tập huấn về nghệ thuật bán hàng đỉnh cao của Công ty cổ phần đào tạo ASK (TP. HCM).

Qua các lớp học này, Đạt đã học được các kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính,… - nền tảng cho việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, Đạt đã làm quen với rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều startup năng động và sáng tạo.

Ông chủ trẻ Nguyễn Hoàng Đạt (chính giữa) cùng các nhân viên công ty Vinahe.

Ông chủ trẻ Nguyễn Hoàng Đạt (chính giữa) cùng các nhân viên công ty Vinahe.

“Chắt chiu” từng mối quan hệ xã hội

Bên cạnh việc giao lưu, kết nối tại lớp học, Đạt còn chăm chút gìn giữ các mối quan hệ xã hội với “đàn anh, đàn chị” trong lớp thông qua việc thường xuyên liên lạc qua Zalo,Viber,… để trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt (ngồi hàng 2, thứ tư từ trái sang) vượt hàng trăm km để đến TP. HCM “tầm sư học đạo” tại Tổ chức giáo dục PTI.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt (ngồi hàng 2, thứ tư từ trái sang) vượt hàng trăm km để đến TP. HCM “tầm sư học đạo” tại Tổ chức giáo dục PTI.

Đạt cho rằng để gặt hái thành công thì cần tạo dựng mối quan hệ trong học tập, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để trau dồi vốn sống và rèn luyện kỹ năng. Hiện tại, anh là Bí thư Chi đoàn Khu phố Phước Trung - phường Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long, ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phường Phước Bình, hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (bên phải, phía ngoài cùng) là một cán bộ Hội tiêu biểu, được chọn cử là đại biểu tham dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Startup 8x Nguyễn Hoàng Đạt (bên phải, phía ngoài cùng) là một cán bộ Hội tiêu biểu, được chọn cử là đại biểu tham dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, Đạt là một trong những cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp của tỉnh. “Startup trẻ tuổi này luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện nay, cần khuyến khích, thúc đẩy và lan tỏa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững vì cộng đồng”, anh Duy chia sẻ.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt (hàng 2, phía ngoài cùng, từ phải sang) cùng các doanh nghiệp, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia hành trình “Hạnh phúc xanh - nghĩa tình biên giới”, qua đó thăm, tặng quà cho các đồn, chốt biên phòng tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước trong mùa dịch lần 2.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt (hàng 2, phía ngoài cùng, từ phải sang) cùng các doanh nghiệp, nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh tham gia hành trình “Hạnh phúc xanh - nghĩa tình biên giới”, qua đó thăm, tặng quà cho các đồn, chốt biên phòng tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước trong mùa dịch lần 2.

“Săn” bí quyết để phát triển bền vững

Với những gì “gặt” được từ các khóa học tại TP. HCM cộng thêm kinh nghiệm trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, Đạt thấy cần phải chế biến hạt điều chuyên sâu hơn để tạo những dòng sản phẩm độc đáo, hợp khẩu vị người tiêu dùng và bán chạy.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt - người quyết tâm đưa hình ảnh hạt điều Bình Phước ra thế giới.

CEO Nguyễn Hoàng Đạt - người quyết tâm đưa hình ảnh hạt điều Bình Phước ra thế giới.

Đạt tình cờ gặp những chuyên gia về ẩm thực người Ý và nhờ họ dạy cách chế biến hạt điều Yum Thái, hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều chanh muối và bánh hạt điều cashew pie. Cùng lúc, Đạt bắt tay ngay vào việc thiết kế mẫu mã bao bì, đăng ký sở hữu trí tuệ…

Hiện tại, Vinahe tập trung cung cấp các sản phẩm chất lượng, hướng đến việc mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Công ty chọn nguyên liệu hạt điều sạch có nguồn gốc từ Bình Phước, thực hiện quy trình chế biến khép kín, nghiêm ngặt, kết hợp giữa hình thức thủ công và hiện đại trong môi trường sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với những nỗ lực của Đạt, trong năm thứ 2 kể từ khi thành lập, Vinahe đã có những bước tiến vượt bậc. Được anh Anthony Phan (Khoa Phan) - Phó Tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) tư vấn nhiệt tình, Đạt đã bước đầu kết nối và tiếp cận hệ thống siêu thị quốc tế tại TP. HCM.

Anh Anthony Phan - Phó Tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc - VBAA (mặc áo nâu) gặp gỡ Đạt và giúp “chào hàng” các sản phẩm của Vinahe với một cửa hàng tại Úc.

Anh Anthony Phan - Phó Tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc - VBAA (mặc áo nâu) gặp gỡ Đạt và giúp “chào hàng” các sản phẩm của Vinahe với một cửa hàng tại Úc.

Bên cạnh đó, Đạt đã chủ động giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Vinahe tại nhiều hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Từ đó, các sản phẩm của Vinahe đã dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn (Aeon mall, Satra food, Amart…) cùng các kênh thương mại điện tử uy tín (Tiki, Lazada, Shoppee...)

Đương đầu với dịch bệnh - Nuôi ước vọng tương lai

Cuối năm 2019, các sản phẩm của Vinahe không được tiêu thụ mạnh do dịch bệnh. Để vượt qua khủng hoảng, Đạt bình tĩnh phát triển nhiều chiến thuật bán hàng thời Covid-19 thông qua các kênh điện tử, kênh truyền hình và vẫn tiến hành sản xuất ở mức “cầm chừng”, chờ dịch bệnh qua đi. Nhờ đó, tháng 5 vừa qua, Vinahe đã ký hợp đồng bán trên trang thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.

Các sản phẩm của Vinahe dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Vinahe dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

Hiện nay, Đạt đang học Đại học - chuyên ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Bình Dương để chuẩn hóa trình độ. Gần đây, anh tham gia BNI Chapter Bombo - một cộng đồng startup Bình Phước ra đời vào ngày 28/08/2020, qua đó tìm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp trong nước và ở 79 quốc gia khác.

Tham gia BNI Chapter Bombo, CEO Nguyễn Hoàng Đạt (hàng 2, thứ ba từ phải sang) mong có thể săn tìm nhiều cơ hội kết nối giao thương rộng mở.

Tham gia BNI Chapter Bombo, CEO Nguyễn Hoàng Đạt (hàng 2, thứ ba từ phải sang) mong có thể săn tìm nhiều cơ hội kết nối giao thương rộng mở.

Với khao khát quảng bá hạt điều Bình Phước đến người tiêu dùng trên thế giới và xây dựng, phát triển thương hiệu Vinahe bền vững, Đạt vẫn đang cố gắng từng ngày. Anh chia sẻ, anh học được đức tính kiên trì, mạnh mẽ, lòng trung thực và sự chân thành từ ba anh - một người lính Cụ Hồ và đó chính là bệ phóng để anh “chèo lái” Vinahe đến bờ bến thành công trong chặng đường phía trước.
Thắng Trần
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm