Ankiti Bose - Nữ CEO 27 tuổi gây dựng cơ ngơi thương mại điện tử tỷ USD
DNVN - Dám mạo hiểm nghỉ việc, chỉ trong thời gian ngắn, với việc chuẩn bị sở hữu nền tảng thời trang trực tuyến Zilingo trị giá 1 tỷ USD, Ankiti Bose sẽ là nữ doanh nhân Ấn Độ đầu tiên, một trong những CEO trẻ nhất lãnh đạo công ty start-up quy mô lớn và trở thành hình mẫu cho hàng trăm triệu phụ nữ trẻ khao khát khởi nghiệp.
Nữ đại gia Việt có “đắc lợi” từ thương chiến Mỹ- Trung? / Những dự án đất vàng của nữ đại gia có Roll-Royce tứ quý 7 giờ ra sao?
Trước khi trở thành cô gái Ấn Độ đầu tiên, đồng thời là một trong những nữ doanh nhân trẻ tuổi đồng sáng lập start-up kỳ lân, Ankiti Bose từng làm việc 3 năm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và tư vấn quản lý tại Sequoia Capital và McKinsey & Company.
Ankiti Bose, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty thương mại điện tử Zilingo. Ảnh: e27.co
Những cảm hứng ban đầu của Bose đến từ chuyến thăm chợ Chatuchak nổi tiếng vào năm 2014. Tại khu chợ này có hơn 15.000 quầy hàng và 11.500 thương nhân. Ankiti Bose phát hiện, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không bán hàng sẵn trên mạng, những người bán hàng không có cơ hội để mở rộng kinh doanh. Và ý định thành lập start-up riêng bắt đầu thôi thúc cô gái 23 tuổi từ chính chuyến đi mua sắm này.
Vốn là một nhà phân tích đầu tư, hơn nữa, công ty Sequoia Capital mà Bose từng làm việc có vị trí “đắc địa” ở Bangalore - trung tâm công nghệ của Ấn Độ, nên cô đã theo sát sự phát triển của các “gã khổng lồ” thương mại điện tử như Amazon của Mỹ, Alibaba của Trung Quốc hay Flipkart của Ấn Độ.
Tại thời điểm đó, các tiểu thương ở Đông Nam Á - một trong những thị trường sản xuất thời trang lớn nhất thế giới - không có “cửa” phát triển trong mảng bán hàng trực tuyến. Họ phải phụ thuộc vào bên thứ ba, đó là nhà phân phối. Chính vì thế nên lợi nhuận thu về không cao. Sau khi phát hiện điều này, Bose nảy sinh ý tưởng tạo ra một thị trường online nhằm tập hợp các nhà bán lẻ trong khu vực bán hàng.
Cuối năm 2014, Ankiti Bose và Dhruv Kapoor - chàng kỹ sư phần mềm 24 tuổi của xưởng game Kiwi - chính thức thành lập Zilingo. Câu chuyện đằng sau sự hợp tác và khởi nghiệp của đôi bạn trẻ này cũng rất thú vị. Sau buổi trò chuyện trong căn hộ của Bose ở Bengaluru, Bose và Kapoor phát hiện ra rằng họ chung tham vọng khởi nghiệp và có nhiều kỹ năng bổ trợ cho nhau để thành lập start-up riêng. 4 tháng sau, Bose và Kapoor quyết định thôi việc ở công ty và góp 30.000 USD tiền tiết kiệm để bắt đầu biến ý tưởng đó thành hiện thực. Họ cũng kêu gọi một số người bạn chung tay, góp sức.
Ankiti Bose - Dhruv Kapoor. Ảnh: dailysocial.id
Zilingo hoạt động giống như các thị trường thương mại điện tử khác, ở chỗ cho phép tiểu thương đăng ký và đăng bán sản phẩm. Sau đó Zilingo đánh giá tính xác thực, giá cả và một số tiêu chí khác để cấp quyền truy cập vào các dịch vụ như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính và bảo hiểm.
Những ngày đầu tiên thành lập công ty rất khó khăn. Khách hàng tiềm năng mà Zilingo nhắm vào tập trung phần lớn ở Bangkok nên Bose nàng phải chuyển nhà đến đó. Để tiết kiệm chi phí, Bose và các thành viên trong nhóm tự đóng gói sản phẩm. Tận dụng lợi thế am hiểu công nghệ, Kapoor giúp người bán sử dụng Zilingo dễ dàng như Facebook.
Đội ngũ quản lý cấp cao của Zilingo. Ảnh: teknologi.info
Sau khi chuyển địa điểm từ Thái Lan sang Singapore, mô hình kinh doanh của Zilingo ngày càng phát triển hơn. Zilingo còn phát triển thêm, cho phép thương nhân tiếp cận các nhà sản xuất ở Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.
Năm 2015, Bose và Kapoor đã thành lập văn phòng tại Singapore và Bengaluru, nhận được nhiều niềm tin và kêu gọi thành công hàng triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có cả công ty cũ của Bose - Sequoia Capital. Tháng 9/2017, họ phát triển phạm vi hoạt động của Zilingo trên 8 quốc gia, hình thành trung tâm bán lẻ ở Hồng Kông, Hàn Quốc, Việt Nam, Campuchia, Indonesia và Thái Lan.
Từ năm 2018, Zilingo bắt tay với các hãng công nghệ tài chính để cấp vốn, giúp tiểu thương mua nguyên liệu để sản xuất. Và, công ty tính phí hoa hồng từ 10 - 30% cho mỗi đơn hàng. Vì thế, doanh thu đã tăng gấp bốn lần.
Chỉ trong 4 năm ngắn ngủi, Bose và Kapoor đã dẫn dắt Zilingo từ một trang web thương mại điện tử về thời trang nổi tiếng ở Đông Nam Á vươn ra chinh phục thị trường toàn cầu, với hơn 7 triệu người dùng. Zilingo hiện làm việc với 27.000 thương nhân ở 15 khu vực, quản lý hơn 500 nhân viên. Kế hoạch mở rộng sang Việt Nam cũng như các thị trường châu Á khác đang nằm trong chiến lược phát triển liên tục và lâu dài của công ty.
Tháng 2 vừa qua, Zilingo huy động 226 triệu USD từ các “ông lớn” như Sequoia Capital, Temasek, bộ phận đầu tư của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDBI), giúp Zilingo được định giá ở mức 970 triệu USD và sắp trở thành start-up kỳ lân. Đồng thời, giúp Bose trở thành phụ nữ Ấn Độ đầu tiên và nằm trong số ít các nữ giám đốc điều hành trẻ tuổi nhất của công ty khởi nghiệp có quy mô như vậy tại Đông Nam Á.
Thành công của Bose chứng minh phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Ảnh: thepeakmagazine.com.sg
Sự nhạy cảm và đồng cảm khi tiếp xúc với mọi người ở các nền văn hóa khác nhau, những tín đồ công nghệ ở Bengaluru, những bậc thầy thời trang ở Singapore, các thương nhân ở Indonesia... đã giúp Bose đưa Zilingo lên một tầm cao mới như hôm nay.
Giám đốc quản lý Shailendra Singh của Sequoia Capital - công ty cũ của nữ doanh nhân Bose nhận xét: “Trước khi thành lập Zilingo, Ankiti Bose là một thành viên xuất sắc trong nhóm phân tích của công ty. Cô ấy rất sắc sảo, chăm chỉ và luôn tạo sự khác biệt. Thật tuyệt vời khi chứng kiến cô ấy trở thành một nhà sáng lập táo bạo, nhà lãnh đạo năng động”.
Ngọc Vân (Tổng hợp)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo