Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty Vận tải Dầu khí (PVT) tham vọng mở rộng đội tàu

DNVN - Tổng công ty Vận tải Dầu khí (sàn HOSE, mã PVT) đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mới trong giai đoạn 2021 – 2023 khi nắm bắt được cơ hội từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu. Với vị thế là doanh nghiệp vận tải dầu thô và các sản phẩm xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam.

9 cổ phiếu bị hủy đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán từ tháng 7 / Vietjet chào bán hơn 81 triệu cổ phiếu VJC

Tổng công ty Vận tải Dầu khí (sàn HOSE, mã PVT) đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mới trong giai đoạn 2021 – 2023 khi nắm bắt được cơ hội từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu. Với vị thế là doanh nghiệp vận tải dầu thô và các sản phẩm xăng dầu hàng đầu tại Việt Nam, chiếm lĩnh 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG. VN-Direct vừa có báo cáo đánh giá triển vọng kinh doanh của PVT trong nửa năm sau 2021.

PVT đạt được lợi nhuận ròng quý 1/2021 tăng gấp đôi nhờ hoạt động tài chính và thanh lý tàu. PVT công bố doanh thu quý 1 tăng 8,8% so với cùng kỳ lên 1.717 tỷ đồng, chủ yếu nhờ doanh thu thương mại và dịch vụ tăng 94,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu mảng vận tải tăng nhẹ 6,5% svck lên 130 tỷ đồng do giá thuê tàu phục hồi với tốc độ chậm hơn so với đà tăng của giá dầu. Tuy nhiên, kết quả các quý sắp tới được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ hơn khi giá dầu cao hơn có thể thúc đẩy nhu cầu vận tải, kéo theo khả năng điều chỉnh tăng giá cước thuê tàu.

Biên lợi nhuận gộp quý 1 cải thiện 0,7 điểm 15% nhờ vào việc chi phí giảm so với mức chi phí cao liên quan đến phòng dịch, cách ly trong quý 1 và giảm dự phòng sửa chữa lớn tài sản cố định trong quý 1. Ngoài ra, chi phí tài chính thuần giảm mạnh 88% so với cùng kỳ còn 6,5 tỷ đồng nhờ tổng số dư tiền tăng trong năm 2020 và tỷ giá hối đoái ổn định, PVT ghi nhận lợi nhuận 34,2 tỷ đồng từ thanh lý tàu, dẫn đến lợi nhuận ròng quý 1 tăng gấp đôi so với cùng kỳ lên 136,4 tỷ đồng, hoàn thành 20,8% dự báo cả năm.

Năm 2020, PVT công bố kế hoạch đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng để trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường vận tải. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch. Trong quý 1, PVT đã khởi động lại kế hoạch tham vọng này bằng việc giải ngân 477 tỷ đồng để mua 2 tàu chở dầu/hóa chất. Do đó, PVT được kỳ vọng sẽ sẽ giải ngân hơn 4.900 tỷ đồng trong 2021-23 để nắm bắt cơ hội thị trường mua bán tàu biển đang ở mức thấp và sẵn sàng cho sự phục hồi của nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch.

LN ròng quý 1 năm 2021 tăng gấp đôi nhờ hoạt động tài chính và thanh lý tàu

Lợi nhuận ròng quý 1 năm 2021 tăng gấp đôi nhờ hoạt động tài chính và thanh lý tàu.

Nâng dự phóng EPS năm 2021-23 lên 15,9%-19,4%, nâng dự phóng EPS năm 2021-23 lên 15,9% -19,4% để phản ánh tăng trưởng kép doanh thu mảng vận tải năm 2021-2023 đạt 13,1% nhờ mở rộng đội tàu và biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ hiệu quả cao hơn của mảng vận tải. VN-Direct khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn dựa trên việc điều chỉnh tăng dự phóng EPS năm 2021-23 và áp dụng mức lãi suất phi rủi ro thấp hơn là 3%. Giá mục tiêu dựa trên tỷ trọng tương đương phương pháp Chiết khấu dòng tiền (DCF) và P/E mục tiêu 2021-23 là 9,4 lần. Động lực tăng giá là sản lượng vận tải cao hơn. Rủi ro giảm giá đến từ giá dầu thấp hơn kỳ vọng có thể cản trở sự phục hồi của nhu cầu vận tải và giá cước.

Công ty có kế hoạch đầu tư đầy tham vọng hơn 7.400 tỷ đồng để trẻ hóa đội tàu. PVT kỳ vọng sẽ giải ngân chủ yếu trong giai đoạn tới để nắm bắt môi trường giá tàu rẻ, trong đó giá tàu chở dầu thô loại rất lớn (VLCC) và tàu chở dầu Aframax 10 năm tuổi đều giảm lần lượt 15% và 25% so với trước đai dịch cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch.

Với bối cảnh nhiều lợi thế trong đó là giá dầu phục hồi mạnh mẽ và nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên mức trước Covid-19 trong nửa cuối 2021 (khoảng100 triệu/thùng/ngày theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ - EIA) có thể giúp OPEC+ tự tin để tăng dần sản lượng, giúp cho giá cước thuê tàu được hưởng lợi. Ngoài ra, các khách hàng trong nước của PVT cũng được hưởng lợi từ giá dầu cao hơn, trong đó nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thể cải thiện công suất hoạt động (lên gần 90%) và nhà máy lọc dầu Dung Quất trở lại hoạt động hết công suất trong năm 2021. Tuy nhiên, PVT cũng đối mặt với rủi ro giảm giá đến từ giá dầu thấp hơn kỳ vọng có thể cản trở sự phục hồi của nhu cầu vận tải và giá cước thuê tàu.

Khởi động kế hoạch mở rộng đội tàu đầy tham vọng

 

Năm 2020, PVT công bố kế hoạch đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng để trẻ hóa đội tàu, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của công ty trên cả thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị trì hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong quý 1, PVT đã khởi động lại kế hoạch tham vọng này bằng việc giải ngân 477 tỷ đồng so với mức vốn đầu tư trong quý 1 năm 2020 là 6,7 tỷ. Do đó, PVT được kỳ vọng sẽ giải ngân tổng cộng hơn 4.900 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021-23, ước tính được tài trợ bởi 70% vốn vay và 30% vốn chủ sở hữu.

f


Đối với vận tải dầu thô, ngoài việc dự kiến mua lại một tàu VLCC để vận chuyển dầu thô cho Nghi Sơn trong nửa cuối 2021, PVT sẽ mua thêm một tàu chở dầu Aframax (tương đương 120.000DWT), giúp thúc đẩy biên lợi nhuận gộp mảng vận tải dầu thô tăng 2,8 điểm % lên 18,8% trong năm 2021, trước khi đạt lần lượt là 21,5% và 23,3% trong năm 2022-23. Dự báo sản lượng vận tải dầu thô sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép là 3,7% trong giai đoạn 2021-2023.

 

Đối với vận tải dầu thành phẩm, PVT sẽ mua thêm 2 tàu chở dầu/hóa chất (13.000-25.000DWT) trong năm 2022-23 bên cạnh 2 tàu chở dầu/hóa chất đã mua trong quý 1, bao gồm PVT Azura (19.945 DWT) và PVT Dawn (13.094 DWT), để nâng cao năng lực vận chuyển. Điều này có thể giúp sản lượng vận chuyển dầu thành phẩm đạt tăng trưởng kép là 6,0% trong giai đoạn 2021-2023.

Về vận chuyển LPG, PVT có thể sẽ đầu tư thêm 2 tàu (gồm 1 tàu chở khí loại rất lớn (VLGC) có sức chứa 75.000-85.000 m3 khí trong năm 2022 khi nhà máy Hyosung LPG dự kiến đi vào hoạt động), kéo theo sản lượng vận tải LPG đạt mức tăng trưởng kép là 8,2% trong giai đoạn 2021-2023.

Đối với vận tải hàng rời, PVT sẽ mua thêm 1 tàu hàng rời bên cạnh tàu hàng rời vừa mua gần đây (PVT Diamond - 55.623DWT) trong tháng 5/2021, để chuẩn bị cho việc tham gia vận chuyển than cho nhà máy nhiệt điện Sông Hậu, được kỳ vọng đi vào hoạt động trong năm 2021 với nhu cầu than nguyên liệu vào khoảng 3 triệu tấn/năm. Ước tính sản lượng vận chuyển than của PVT sẽ đạt tăng trưởng kép là 36,6% trong giai đoạn 2021-2023.

Nhìn chung, nhờ vào kế hoạch mở rộng và giá cước thuê tàu dự kiến sẽ cải thiện, tăng trưởng kép doanh thu vận tải sẽ đạt 13,0% trong giai đoạn 2021-23 và đóng góp lần lượt là 71,3%, 73,6% và 75,3% tổng lợi nhuận gộp trong cùng kỳ. Qua đó, mức tăng trưởng kép lợi nhuận ròng có thể lên tới 10,2% trong giai đoạn 2021-2023 với sự đóng góp lớn từ mảng vận tải.

PVT đặt kế hoạch thận trọng cho năm 2021 với doanh thu là 6.000 tỷ đồng (giảm 18,7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng (giảm 51,3% so với cùng kỳ) dựa trên cơ sở giá dầu thấp và quan điểm thận trọng về thị trường vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh. Kế hoạch này tương đương với 42,8% dự báo năm 2021 mới nhất của VN-Direct. PVT có thể sẽ đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2021 khi giá dầu tăng mạnh sẽ thúc đẩy nhu cầu vận tải cũng như giá cước thuê tàu.

 

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm