Dịch bệnh khiến Thế Giới Di Động chậm chân trong kế hoạch mở rộng thị trường nước ngoài
Công nghiệp điện tử: Cần doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt thị trường / Thanh, kiểm tra 22 DN có giao dịch liên kết, truy thu, giảm lỗ hàng trăm tỷ đồng
Chiều ngày 15/5/2021, Đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Trước đó, ngày 7/5, HĐQT Công ty đã quyết định không tổ chức họp trực tiếp tại địa điểm để đảm bảo an toàn cho cổ đông và tuân thủ các quy định phòng chống dịch.
Đóng 22 cửa hàng tại Campuchia do dịch bệnh
Trước câu hỏi MWG có kế hoạch mang Điện máy Xanh (ĐMX) ra các nước trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2022-2023 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hay không? ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO MWG trả lời “Với thị phần ĐMX và MWG vào khoảng 50% tại Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực gia tăng thị phần bằng cách mở thêm các mô hình kinh doanh để mở rộng phát triển từ thành thị đến nông thôn. Gần đây, Công ty có triển khai mô hình bán hàng thông qua đại lý. Chúng tôi sẽ thông qua những cửa hàng đại lý để nối dài cánh tay và gia tăng thị phần.
Ông Hiểu Em cũng cho biết, năm 2020, MWG đã nâng số cửa hàng ĐMX tại Campuchia lên con số 51 (thương hiệu Bluetronics). Công ty đã hoàn tất mục tiêu mở rộng, thử nghiệm và tìm ra công thức. Tại Việt Nam, MWG không còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần trong mảng điện thoại và điện máy. Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh, bước tiến tiếp theo ra thị trường nước ngoài gặp nhiều khó khăn nên phải chậm lại đôi chút. MWG đã có nghiên cứu thị trường Indonesia. Đồng thời, MWG đang xúc tiến một số thủ tục để tìm hiểu sâu hơn và nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt, sẽ tham gia vào thị trường Indonesia.
Tại Campuchia, năm 2020, Công ty có 51 cửa hàng Bluetronics, ban đầu dự định mở thêm 30 cửa hàng nữa nhưng dịch bệnh ập đến. Với Campuchia, MWG xác định là thị trường nhỏ nhưng lại đặt nền móng kinh nghiệm để mang ĐMX ra thị trường nước ngoài. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. MWG phải đóng khoảng 22/51 cửa hàng tại Campuchia, làm doanh số sụt giảm 35% từ ngày 14/4 đến bây giờ.
"Bluetronics đặt mục tiêu doanh số 25 triệu USD cho năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đạt 5,5 triệu USD doanh số. Bối cảnh dịch bệnh cũng giúp chúng tôi học được cách thức kinh doanh online tại thị trường nước ngoài. MWG sẽ có lời trong năm 2021 tại thị trường Campuchia", ông Hiểu Em cho biết.
Chia sẻ về mục tiêu tăng trưởng 50 – 70% của Bách Hóa Xanh (BHX), ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc BHX cho biết “Đến cuối năm 2020, BHX đã đạt doanh thu 20 ngàn tỷ đồng. Ở tầm vóc này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối.
Tuy vậy, BHX còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. Mục tiêu của năm 2021 là cải thiện hiệu quả BHX để xử lý được lên mức chi phí chung. Trong năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ BHX sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được. Thêm một năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý.
Nhìn lại quá trình phát triển của BHX trong 2-3 năm gần đây. Năm 2019, doanh thu BHX đạt hơn 11-12 ngàn tỷ và đến năm 2020, doanh thu đã lên đến hơn 20 ngàn tỷ. Nói cách khác, chúng tôi đã tăng trưởng 100% trong một năm. Mục tiêu của BHX trong 2021 là mức doanh thu 30 ngàn tỷ đồng. Trong mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng, tính cả BHX thì chỉ có 3 doanh nghiệp đạt được mức doanh thu này. Chúng tôi sẽ tiếp tục trong những năm kế tiếp với mức tăng trưởng 50-70%/năm.”
Ngoài ra ông Doanh cũng chia sẻ về những khó khăn nội bộ trong kiểm soát nguồn cung ứng, tiềm năng của BHX ở khu vực nông thôn và dự án 4KFarm của MWG.
Thế Giới Di động bỏ ngỏ khả năng IPO mảng kinh doanh
Về vấn đề định giá MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết định giá chuỗi bán lẻ ở mức 0.8-1.2 lần doanh số là hợp lý. Trong ngắn hạn, Công ty chưa có kế hoạch IPO các mảng kinh doanh. Về dài hạn thì chưa biết nhưng đây cũng là một khả năng mở trong tương lai.
Để duy trì mức độ tăng trưởng, công ty có kết hoạch phát triển mảng online. Công ty sẽ có định hướng để mảng online của MWG trở thành một động lực phát triển và đang hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Tại Đại hội lần này, ông Nguyễn Đức Tài cũng dành thời gian để chia sẻ về chính sách ESOP của Công ty. Theo vị Chủ tịch MWG, ESOP là chính sách chia sẻ lợi nhuận, gắn kết và thúc đẩy nỗ lực của người lao động.
Cho năm 2021, Ban lãnh đạo MWG đệ trình kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,75 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 15% và 21% so với kết quả năm trước. Lãnh đạo Công ty cho biết thị trường vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, MWG vẫn hướng đến đạt mức tăng trưởng hai chữ số. Mảng bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty, dự kiến đóng góp 75% tổng doanh số.
Tại Đại hội chiều ngày 15/5, Ban lãnh đạo cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2020 với tỷ lệ tối đa 15% (1.500 đồng/cổ phiếu), cùng với đó là phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 2:1 trên số lượng cổ phần đang lưu hành.
Đối với năm 2021, chính sách phát hành cổ phiếu ESOP của MWG vẫn tiếp tục được thực hiện với tỷ lệ phát hành tối đa 3%, căn cứ dựa trên mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Đợt phát hành dự kiến diễn ra trong năm 2022. Đối với năm 2020, tỷ lệ phát hành ESOP của MWG được xác định là 2.2%, và tỷ lệ 2% đã được phân phối đến người lao động trong năm 2021.
End of content
Không có tin nào tiếp theo