Cảng Đà Nẵng: Container rỗng tồn đọng số lượng lớn gây ùn tắc hàng hóa
'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Ra "tối hậu thư" giải tỏa dứt điểm, bàn giao mặt bằng các dự án du lịch Nam Ô, Làng Vân
Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, hãng tàu CMA CGM hiện đang là một trong những hãng tàu vận chuyển container lớn nhất tại khu vực Đà Nẵng với 2 tuyến: Hải Phòng – Đà Nẵng – Singapore – Port Klang, và Đà Nẵng – Chu Lai – Quy Nhơn – Hồng Kông.
Container rỗng tồn đọng số lượng lớn khiến tốc độ luân chuyển container tại cảng Đà Nẵng kéo dài khoảng từ 30 đến 35 ngày so với 10 đến 15 ngày trước đây.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã tổ chức họp với các doanh nghiệp vận tải container nội địa gồm Công ty VTB Vinafco, Công ty CP Giao nhận và Vận tải Hải An, Công ty CP VTB GLS và Công ty CMA-CGM Việt Nam để triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm điều phối, hỗ trợ cho chủ tàu ưu tiên vận chuyển container rỗng của Công ty CMA-CGM đi Hải Phòng.
Theo đó, hiện nay các tuyến vận tải nội địa vẫn đang duy trì dịch vụ vận tải ổn định và số lượng tàu có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Tại khu vực cảng biển Đà Nẵng đều có các hãng tàu vận tải nội địa vận chuyển trên các tuyến: HCM – Đà Nẵng – Hải Phòng; Hải Phòng – Đà Nẵng – Cái Mép – HCM.
Trong đó, trên tuyến Đà Nẵng – Hải Phòng hiện đang có đội tàu của Công ty Vận tải biển VIMC đang khai thác 1 – 2 tàu (Biển Đông Trader, Vinaline Pioner), Công ty Vận tải biển Vinafco đang khai thác 1 tàu và Công ty Vận tải biển Hải An đang khai thác 2 tàu với các size từ 600 TEUs đến trên 1.000 TEUs tuyến HCM – Đà Nẵng – Hải Phòng; Hải Phòng – Đà Nẵng – Cái Mép – HCM với nhu cầu vận chuyển vỏ 400 – 500 container/tuần…
Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, mặc dù bị tác động của dịch Covid-19 và các diễn biến thời tiết bất lợi nhưng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng năm 2020 vẫn đạt mức 11,053 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2019. Trong đó, sản lượng container là 525.000 TEU, tăng 20% so với năm 2019.
“Qua công tác khảo sát tình hình thực tế tại cảng Đà Nẵng, hiện các bãi container tại cảng gần như kín chỗ nên việc dỡ hàng từ tàu chuyển vào bãi bị chậm, làm giảm tốc độ làm hàng. Cảng Đà Nẵng đã làm việc với các chủ hàng để đẩy nhanh tiến độ rút hàng tại các bãi container tại cảng.
Đồng thời Cảng Đà Nẵng bổ sung kho bãi có thể sử dụng tạm thời để chứa container tại các khu vực lân cận để tăng thêm sức chứa container, nhằm đẩy nhanh tiến độ làm hàng tại cảng. Tuy nhiên, tốc độ luân chuyển container vẫn kéo dài khoảng từ 30 đến 35 ngày so với 10 đến 15 ngày trước đây!” – Ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết.
Do vậy, để kịp thời điều phối cntainer rỗng, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đề nghị Công ty CP CMA-CGM khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp vận tải container nội địa để vận chuyển vỏ container đang tồn đọng tại cảng biển Đà Nẵng ra Hải Phòng.
Qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần làm giảm giá cước vận tải container cho các chủ hàng trong nước, đẩy nhanh tốc độ làm hàng tại cảng biển Đà Nẵng, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển container rỗng của chính Công ty CP CMA-CGM.
Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho hay, chiều tối 23/3/2021, chuyến tàu đầu tiên mang tên HE YUAN của hãng tàu ASEAN SEAS LINE (ASL) chính thức cập bến container cảng Tiên Sa để làm hàng. Tàu HE YUAN có chiều dài 135,6m, tải trọng 8.876 DWT, khả năng vận chuyển 834 Teus. Tàu cập cảng Đà Nẵng với lịch trình tuyến: NANSHA – SHEKOU – HONG KONG – HAIPHONG – DANANG. Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, hãng tàu ASL được thành lập từ năm 2011 tại Hồng Kông với trụ sở chính đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc). Qua 10 năm thành lập, hãng tàu ASL đã cung cấp hàng ngàn chuyến tàu vận chuyển container từ Trung Quốc đến khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Philippines, Indonesia, Singapore…) và ngược lại. Ngoài ra, hãng tàu ASL cung cấp dịch vụ trung chuyển nội địa đến những cảng nhỏ ở các tỉnh khác trong đất nước Trung Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn đang chịu những tác động do dịch bệnh Covid-19 gây ra, việc hãng tàu ASL đến với Cảng Đà Nẵng là một dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung Việt Nam đang hứa hẹn những tiềm năng to lớn. |
End of content
Không có tin nào tiếp theo