Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp trẻ với sản phẩm khởi nghiệp ống hút bằng tre

DNVN - Sau khi xuất khẩu lao động tại Nhật, học hỏi được tính sáng tạo, kiên trì, đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường của nước sở tại, thanh niên Phạm Lê Đạt ở Vĩnh Long quyết định khởi nghiệp với ống hút bằng tre. Hiện Công ty TNHH Eco Eco do anh thành lập sản xuất 3 triệu sản phẩm/năm, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng.

Doanh nghiệp quy mô nhỏ gia nhập thị trường tăng mạnh / Khát vọng nâng tầm cá tra Việt vươn xa của doanh nghiệp trẻ

Sinh ra và lớn lên ở xã Long Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, một vùng quê thanh bình với những vườn trái cây trĩu quả, không khí mát mẻ, trong lành. Phạm Lê Đạt hiểu rõ tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người và luôn có mong muốn góp phần nhỏ vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường trước sự tấn công của rác thải do ý thức kém của bộ phận người dân, những tác động tiêu cực của hiệu ứng nhà kính, của quá trình công nghiệp hóa.

Học ngành tài chính ngân hàng, Đạt không tìm việc tại quê nhà mà quyết định đi xuất khẩu lao động tại Nhật, với mong muốn có thu nhập ổn định, tích lũy số vốn, đồng thời nâng cao kiến thức, kinh nghiệm để sau này trở về nước khởi nghiệp.

Phạm Lê Đạt thường xuyên trao đổi, kiểm tra quy trình, chất lượng sản phẩm.

Phạm Lê Đạt thường xuyên trao đổi, kiểm tra quy trình, chất lượng sản phẩm.(Ảnh: T.L)

3 năm làm việc tại Nhật, Đạt đã học hỏi được nhiều điều hay về đất nước và con người của xứ sở mặt trời mọc, nơi có nền công nghiệp hiện đại, công tác quản lý, làm việc khoa học, hiệu quả. “Thời gian làm việc bên đó, bản thân tôi thật sự đã học được rất nhiều điều bổ ích, tôi ấn tượng nhất ở tác phong công nghiệp, sáng tạo, tinh thần kỷ luật, kiên trì, chịu khó của người Nhật, đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường rất cao của người Nhật, cơ quan, đường phố của họ luôn sạch sẽ, thông thoáng”, Phạm Lê Đạt chia sẻ.

Hết thời gian xuất khẩu lao động ở Nhật về, ấn tượng về văn hóa và con người Nhật, với nguồn vốn tích lũy được, tinh thần khởi nghiệp cứ thôi thúc Đạt phải làm ra sản phẩm chất lượng, có ý nghĩa với cuộc sống, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Thế là bằng niềm đam mê, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Phạm Lê Đạt quyết định khởi nghiệp bằng sản phẩm “ống hút tre”.

Sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường

Nói về lý do chọn ống hút bằng tre làm sản phẩm cho hành trình khởi nghiệp của mình, Đạt cho biết: Môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta ngày càng bị ô nhiễm bởi nhiều thứ rác thải, trong đó có rác thải nhựa. Hạn chế sử dụng đồ nhựa chính là cách để mỗi người cùng chung sức bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi nghĩ tại sao mình không làm ra sản phẩm ống hút có nguyên liệu từ thiên nhiên, để cạnh tranh với ống hút nhựa.

“Chọn tre làm nguyên liệu vì có thể đáp ứng 2 giá trị, thứ nhất là vì tre tạo ra sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, góp phần hạn chế rác thải, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; thứ hai sản phẩm tre có giá trị kinh tế, thị trường có tiềm năng lớn lại phù hợp với xu hướng con người đang hướng đến”, Đạt chia sẻ.

Khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp với một sản phẩm mới như ống hút bằng tre lại càng khó khăn hơn. Theo doanh nghiệp này, khi đã quyết định khởi nghiệp thì phải biết đối mặt với khó khăn, vươn lên bằng chính nội lực của mình, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, nghiên cứu quy trình sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm với giá cạnh tranh, bảo đảm được lợi nhuận để duy trì, phát triển sản xuất…

Sau khi hoàn tất các công đoạn sản xuất, sản phẩm ống hút tre được đóng gói với hình ảnh đẹp, thân thiện môi trường.

Sau khi hoàn tất các công đoạn sản xuất, sản phẩm ống hút tre được đóng gói với hình ảnh đẹp, thân thiện môi trường.(Ảnh: T.L)

Để có nguồn nguyên liệu chất lượng, Đạt bỏ công sức đi nhiều nơi, đến tận vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk, Đắk Nông… tìm tre, trúc phù hợp và số lượng ổn định. Đạt cho biết: Làm ra một ống hút bằng tre bảo đảm chất lượng, an toàn cho sức khỏe, cần trải qua rất nhiều công đoạn, như: chọn, phơi khô tre; cắt tre thành các đoạn ống hút có kích cỡ phù hợp; chà, đánh bóng, vệ sinh ruột ống bằng bơm cao áp, sau đó mới đến công đoạn cuối cùng là sấy, bảo quản, đóng gói.

Trong đó, khâu cắt và đánh bóng là quan trọng nhất bởi nó quyết định chất lượng, tính thẩm mỹ của ống hút. ống hút tre có thể tái sử dụng từ 3 đến 5 lần, vì thế sẽ tiết kiệm hơn các loại ống hút khác.

Tháng 5/2020, Đạt thành lập hộ kinh doanh, thời gian này công việc chủ yếu là nghiên cứu, tạo sản phẩm và chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Đến tháng 5/2021, Công ty TNHH Thương mại Eco Eco do Đạt làm chủ chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Sản phẩm ống hút bằng tre được người tiêu dùng đón nhận vì có mùi thanh của tre, trúc rất đặc trưng, giá mỗi hộp (10 ống hút) là 36.000 đồng.

Hiện tại, mỗi tháng, công ty cung cấp ra thị trường trên 240.000 sản phẩm ống hút tre, khách hàng chính là các quán cà phê, siêu thị, chuỗi cửa hàng… Bên cạnh đó, công ty cũng đang chủ động tiếp cận thị trường qua kênh trực tiếp lẫn trực tuyến, thương mại điện tử, tham gia các hội chợ, hội thảo, các diễn đàn nhằm quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn.

Khát vọng khởi nghiệp của doanh nghiệp trẻ

Nhận thấy nhu cầu và tiềm năng thị trường ống hút tre, Đạt nghiên cứu đầu tư thêm máy móc để mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty của Đạt hiện mỗi tháng thu mua khoảng 50 ngàn cây tre, cây trúc các loại, khoảng 20% nguyên liệu mua trong tỉnh. Hiện công ty thu hút nhiều lao động, chủ yếu là người địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Anh Võ Thanh Toàn ngụ xã Long Phú, huyện Tam Bình cho biết: “Trước đây tre trồng không ai mua, từ khi có Công ty sản xuất ống hút tre anh Đạt, hàng ngày tôi thu mua tre, trúc của người dân để giao lại cho công ty, thu nhập từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng/tháng, bà con trồng tre vui, tôi cũng mừng vì có việc làm ổn định”

Chí thú, đam mê khởi nghiệp, với khát vọng vươn lên làm giàu bằng sản phẩm xanh từ cây tre thân thiện với môi trường, năm 2021, sản phẩm ống hút bằng tre của doanh nghiệp trẻ này được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Kết quả này đánh dấu bước phát triển mới, dần khẳng định thương hiệu, chất lượng trên thị trường.

Sản phẩm ống hút bằng tre đạt chuẩn OCOP 4 sao có mùi thanh rất đặc trưng được người tiêu dùng các nơi đón nhận.

Sản phẩm ống hút bằng tre đạt chuẩn OCOP 4 sao có mùi thanh rất đặc trưng được người tiêu dùng các nơi đón nhận. (Ảnh: T.L)

Đánh giá về công ty và sản phẩm ống hút tre, Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Tam Bình Đặng Hoàng Hiệu cho biết: “Đạt là một thanh niên có chí tiến thủ, dám nghĩ dám làm, từ một hộ kinh doanh nay đã thành lập Công ty sản xuất ống hút bằng tre rất triển vọng. Đây là mô hình khởi nghiệp mới, rất sáng tạo, đem lại hiệu quả tại địa phương. Sản phẩm không chỉ thân thiện với môi trường mà còn góp phần tạo công ăn việc làm, mang lại thu nhập cho người trồng tre ở địa phương. Chính quyền địa phương sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển”.

Với Phạm Lê Đạt, kết quả kinh doanh đạt được thời gian qua chỉ mới là bước đầu, nhưng rất quan trọng, là nguồn động lực để Đạt có thể tự tin trong việc kinh doanh cùng những dự định mở rộng, phát triển sản xuất trong thời gian tới.

“Nhật, Hàn Quốc, Singapore... là những nước phát triển, họ có ý thức rất cao trong bảo vệ môi trường, đặc biệt, sản xuất ra những sản phẩm từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, sạch, xanh, bền vững, thân thiện với môi trường. Họ làm được thì Việt Nam mình cũng làm được và tôi tin rằng sẽ có rất nhiều người cùng chung ý nghĩ như vậy, sẽ sử dụng những sản phẩm xanh để góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là lượng khách hàng mà công ty hướng đến. Trong tương lai gần, công ty dự định sẽ nâng quy mô sản xuất lên 3 đến 4 lần so với hiện nay. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới để rút ngắn thời gian, đồng bộ sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm”, Đạt chia sẻ.

Trong câu chuyện kinh doanh của mình, Đạt còn cho biết thời gian tới, cùng với sản phẩm ống hút tre sẽ phát triển thêm những sản phẩm mới có nguyên liệu từ tre, trúc và những sản phẩm khác cũng bằng nguyên liệu khác từ thiên nhiên. Việc này cần có thời gian và nguồn lực nhất định đảm bảo tính khả thi của dự án, và sản phẩm gì đi nữa thì cũng phải bảo đảm yếu tố xanh, bền vững, thân thiện với môi trường. Ước muốn lớn nhất của doanh nghiệp trẻ đối với ngành chức năng, địa phương tạo điều kiện để sản phẩm của mình được giới thiệu, quảng bá, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, tạo thêm nhiều việc làm nâng thu nhập cho người lao động ở địa phương.

Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm