Doanh nhân Lê Thị Hồng Thu: Khát vọng phát triển đồ chơi an toàn cho trẻ em, thay thế hàng ngoại nhập
Doanh nhân Trâm Anh: “Bỏ nghề báo, chọn hương sạch vì tin vào chữ duyên” / Hội doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ 10.000 bộ kit phát hiện vi rút Corona
Nữ doanh nhân Lê Thị Hồng Thu đã cùng chồng sáng lập ra doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Hoàng Thu Toys từ năm 2011.
Trong thời gian dịch Covid-19 đang lên đỉnh điểm như hiện nay, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, đang phải tìm cách tháo gỡ phương án sản xuất, tiêu thụ để duy trì công ty và phát triển trong thời gian tới. Đa số các chủ doanh nghiệp sẽ chọn cách cắt giảm nhân sự, tuy nhiên, với chị Lê Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc - đồng sáng lập công ty Hoàng Thu Toys, lại chọn cách làm khác.
Trước khi có buổi trò chuyện thân tình này, tôi đã được trải nghiệm một số đồ chơi do chính Hoàng Thu Toys sản xuất, tôi thành thật nói rằng, mẫu mã rất đa dạng, chất lượng rất ổn, và có ấn tượng khá tốt. Cơ duyên nào để chị bắt đầu với ngành sản xuất đồ chơi dành cho trẻ em?
Chị Lê Thị Hồng Thu:Thật ra, trước khi bắt tay vào lĩnh vực này, mình cùng ông xã đã làm trong ngành này khá lâu. Vợ chồng mình phụ trách kinh doanh, phân phối đồ chơi Trung Quốc trong một thời gian khá dài. Từ góc độ của một người làm kinh doanh, khi mình thấy những mặt hàng được nhập về từ nước bạn rất đơn giản như: trái cây nhựa, đồ chơi bowling, bóng đá, bóng chày nhựa cho trẻ em… Nhìn chung, các mặt hàng ấy rất đơn giản, chưa hết, với tư cách là một người mẹ, việc chọn lựa đồ chơi cho con an toàn cũng khiến mình suy nghĩ rất nhiều.
Cơ duyên đến một lần khi cháu nhỏ làm bể trái banh bằng nhựa, trái bóng bốc mùi dã man. Mình bắt đầu ngừng cho con gái chơi. Mình bắt đầu suy nghĩ đến việc: Tại sao đồ chơi Trung Quốc lại bán quá tốt tại thời điểm đó vì có màu sắc bắt mắt, hình dáng thu hút đại đa số các ông bố bà mẹ và đặc biệt quá dễ mua. Với những người có điều kiện kinh tế trung bình, việc mua đồ nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ cho con chơi, vốn là một bài toán nan giải. Thời điểm đó, đồ chơi nhựa sản xuất tại thị trường trong nước thì chất lượng quá kém, màu sắc cũng không bắt mắt và bán bằng ký, mua tại đa số các khu chợ trời, trôi nổi…
Sau một thời gian trăn trở, thì vợ chồng mình quyết định, mở xưởng, tìm nguyên liệu và sản xuất đồ chơi. Mục tiêu, cho con, cháu, em út mình được trải nghiệm đồ chơi tốt, an toàn trước đã, rồi tìm kiếm thị trường để phân phối phục vụ cho trẻ em Việt Nam.
Để có thể cạnh tranh với đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, Hoàng Thu Toys được người tiêu dùng biết đến như hiện nay hẳn là điều không dễ dàng, xem như định hướng ban đầu của anh chị đã thành công. Hành trình ấy đã được bao lâu rồi chị Hồng Thu?
Để có được như bây giờ, bạn biết đó, Hoàng Thu ban đầu chỉ là một xưởng nhỏ với 300m2 và 20 công nhân lành nghề được cấp giấy phép hoạt động chính thức từ ngày 22/07/2011. Vợ chồng mình vừa làm, đồng thời vừa học nghề, vừa tìm kiếm thị trường. Sau 10 năm phát triển, quy mô của công ty đã có diện tích nhà xưởng lên tới 2.000m2 và 200 công nhân. Hệ thống nhà xưởng được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, có trạm biến thế riêng biệt và hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động. Các máy móc chế biến hiện đại nhập từ Nhật Bản, Đài Loan và áp dụng công nghệ mới nhất, Hoàng Thu Toys đã và đang ngày càng nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi an toàn thuần Việt cho trẻ là vì vậy.
Chính vì sự mạnh dạn trong đầu tư như vậy, nên hiện nay Hoàng Thu Toys đã có chỗ đứng riêng mình, điều gì khiến chị tự hào nhất?
Bên cạnh các công ty lớn nổi tiếng trong lĩnh vực này, Hoàng Thu Toys tuy có tuổi đời “non trẻ” nhưng lại được xếp vào trong Top 4 các công ty hàng đầu cả nước chuyên sản xuất đồ chơi cho trẻ. Với thế mạnh là nguyên liệu hạt nhựa nguyên sinh, không độc hại, vô cùng an toàn cho trẻ khi sử dụng, khi chơi. Hoàng Thu Toys đã áp dụng triệt để triết lý “Đồ chơi thân thiện an toàn cho trẻ” trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của mình ngay từ những ngày đầu tham gia vào lĩnh vực sản xuất đồ chơi cho trẻ. Điều này đã làm nên thương hiệu, thành công và sự khác biệt cho Hoàng Thu Toys cho đến ngày hôm nay.
Chưa kể, Hoàng Thu Toys còn được được người tiêu dùng bình chọn là “Thương hiệu Việt xuất sắc vào năm 2017” là minh chứng cho sự kiên định, bản lĩnh và vượt qua vô vàn cạnh tranh khốc liệt của Hoàng Thu Toys trước thị trường đồ chơi cho giá rẻ, tràn lan không rõ xuất xứ cũng như thị trường đồ chơi quá đa dạng nhập từ nước ngoài.
Hoàng Thu Toys sản xuất nhiều loại đồ chơi an toàn cho trẻ em.
Chị có thể chia sẻ về chiến lược phát triển thị trường sắp tới mà Hoàng Thu Toys nhắm đến, chắc hẳn là sẽ phủ sóng toàn quốc và xuất ngoại?
Với mạng lưới phân phối rộng khắp, Hoàng Thu Toys đang dần chứng minh vị thế hàng đầu của mình, khi là nhà phân phối sỉ và chính thức cho hệ thống các nhà sách, siêu thị: MM Mega, Co.Op, Aeon, Fahasa, Emart, Lotte, Phương Nam- là những đơn vị uy tín, khó tính và kiểm duyệt gắt gao về chất lượng cũng như độ an toàn của đồ chơi. Cùng với sự phát triển không ngừng, mục tiêu rõ ràng, sản xuất những sản phẩm xuất phát từ chính những băn khoăn trăn trở khi chọn đồ chơi an toàn cho con đã đưa Hoàng Thu Toys trở thành sự lựa chọn hàng đầu cũng như luôn luôn đồng hành cùng các bậc cha mẹ Việt khi muốn chọn đồ chơi an toàn, thuần Việt cho con với giá cả vô cùng hợp lý.
Không dừng lại với thị trường phía Nam, Hoàng Thu Toys còn đặt ra mục tiêu mở rộng thị trường nội địa với mỗi tỉnh thành có một đại lý phân phối. Chưa dừng lại ở đó, trong thời gian tới Hoàng Thu Toys còn có mục tiêu hướng đến thị trường quốc tế, chứng minh cho thấy sức mạnh thật sự của đồ chơi Việt Nam: Thúc đẩy tư duy cho trẻ một cách tự nhiên, thiết kế toàn diện, chơi vui, học tốt và an toàn!
Trong tâm điểm mùa dịch Covid 19 này, để bảo đảm tình hình phát triển công ty cũng là bài toán đau đầu, với tư cách là người đứng đầu, chị sẽ làm gì để trấn an người lao động, cũng như tìm ra đối sách để phát triển công ty?
Trong bối cảnh này, không riêng gì Hoàng Thu Toys mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chắc chắn sẽ bị ảnh hường không ít. Chắc chắn doanh số sẽ giảm xuống khi hàng loạt các khu vui chơi, địa điểm du lịch có khu vực cho trẻ sẽ đóng cửa hàng loạt chờ dịch đi qua. Tuy nhiên, trong cái khó sẽ ló cái khôn. Mình không thể vì khó khăn trước mắt mà đẩy các anh chị em công nhân gắn bó với mình vào cảnh thất nghiệp. Tuy nhiên, cách làm việc mùa dịch cũng sẽ được áp dụng khoa học hơn. Tại xưởng, mình cho đầu bếp nấu thêm nước tắc, sả chanh phát miễn phí cho nhân viên uống tăng cường sức đề kháng. Khi làm việc, nếu không có việc gì cần trao đổi, giữa khoảng cách xa và tất nhiên phải đeo khẩu trang, bảo hộ lao động cẩn thận.
Ngoài ra, khi “mùa Tết” kéo dài như hiện nay, để hạn chế tối đa việc trẻ nhỏ nghỉ học ở nhà bị laptop, ipad và các thiết bị điện tử khác làm mê muội hại mắt, thì bên mình tăng cường thiết kế, suy nghĩ các món đồ chơi có tính tương tác, hướng nghiệp cao hơn: bộ số đếm, bác sĩ, thể thao…. Cha mẹ có thể đặt hàng online mua về cho con mình vui chơi, giải trí, một cách vừa học, vừa chơi rất an toàn.
Hình ảnh đời thường giản dị của nữ doanh nhân Lê Thị Hồng Thu.
Vừa là một bà mẹ 3 con, vừa cùng chồng quán xuyến, điều hành công ty, chăm sóc đời sống cho hàng trăm công nhân, ắt hẳn chị có bí quyết riêng của mình?
Thật ra, mình không có bí quyết gì ghê gớm. Mình luôn luôn có một phương châm sống: “Sống để tâm không thẹn với lòng”. Mình cố gắng nuôi dạy con cái theo cách cho con biết quý trọng sức lao động chân chính của cha mẹ, biết quý trọng đồng tiền, và học cách cho đi, chia sẻ với cộng đồng với những mảnh đời éo le. Hai con lớn của mình cũng có chút xíu năng khiếu thích thiết kế đồ chơi. Mình thường cho con vào xưởng để quan sát quy trình, dạy con học cách đối nhân xử thế, thậm chí “lao” vào lao động chân tay, khuân hàng khi ba mẹ bận rộn. Hai vợ chồng cùng quản lý, điều hành công ty, tất nhiên sẽ có những khác biệt, khúc mắc. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung là công ty chính là tài sản chung, là đứa con tinh thần rất lớn, vì vậy, cố gắng dẹp bớt cái tôi của mình, khi nóng giận thì tốt nhất nên… bớt lời, rồi tìm cách phân tranh phải trái sau.
Xin cảm ơn chị!
End of content
Không có tin nào tiếp theo