Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nhân Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc BVOT Group: Hạnh phúc khi được cống hiến cho cộng đồng

Trải qua biến cố của cuộc sống, Trần Hồng Ninh thay đổi suy nghĩ, rời bỏ nước Đức, trở về Việt Nam với mục tiêu làm được những việc có ích cho cộng đồng.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hòa Bình Group: Ông chủ các siêu dự án dát vàng và khát vọng đưa du lịch Việt cất cánh / Jeff Bezos: Các doanh nhân nên bị 'ám ảnh bởi khách hàng', đừng khiến họ hài lòng, hãy làm họ hoàn toàn thích thú

Doanh nhân Trần Hồng Ninh.

Doanh nhân Trần Hồng Ninh.

Chúng tôi hẹn gặp Trần Hồng Ninh vào cuối giờ chiều tại một quán cà phê xinh xắn trên phố Quang Trung (Hà Nội). Xuất hiện với chiếc áo thun, quần kaki, trông phóng khoáng hơn với so với hình ảnh “công sở” thường ngày, anh bắt đầu câu chuyện đầy hào hứng khi kể về tấm bằng đại học loại giỏi tại Đại học Bách khoa TP.HCM và quyết định sang Đức tiếp tục học thạc sỹ chuyên ngành công nghệ Nano tại Đại học Kỹ thuật tổng hợp Ilmenau.

Nhâm nhi ly trà hoa cúc, giọng anh bỗng trầm hơn khi nhớ lại quãng thời gian bị mắc căn bệnh “tử thần” u não khi đang học tập tại Đức. May mắn, anh được một vị giáo sư nổi tiếng thế giới chữa trị.

Quay trở về cuộc sống bình thường, được “sống lại một lần nữa”, những suy nghĩ trong anh thay đổi, nó thôi thúc anh về nước để cống hiến một phần nhỏ bé cho sự phát triển của cộng đồng Việt.

Đam mê ngành công nghiệp xe hơi từ khi còn ở Đức, từng tham gia các diễn đàn về ô tô, tìm tòi và đọc nhiều tài liệu liên quan đến xe, Ninh dần tích lũy được vốn kiến thức nhất định. Năm 2011, khi trở về, anh nhận thấy, lượng ô tô ở Việt Nam nhiều lên, nhưng số người hiểu về xe, chăm sóc, sử dụng xe đúng cách lại tỷ lệ nghịch, điều đó có thể dẫn đến sự không an toàn cho người dân.

 

Vì sự an toàn của người dân

“Ý tưởng về BVOT (bệnh viện ô tô) đến với tôi từ những quan sát đó”, Ninh kể. Anh tạm gác chuyên ngành công nghệ Nano và bắt tay xây dựng trang web www.benhvienoto.vn cùng cuốn cẩm nang chuyên cung cấp các kiến thức chăm sóc, bảo dưỡng, tư vấn sử dụng và hướng dẫn lái xe an toàn.

“Bệnh viện ô tô không phải là “nâng cấp” từ một garage. Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là liên kết với các tập đoàn sản xuất ô tô, linh kiện, thiết bị và bảo dưỡng ô tô, tổ chức hệ thống hóa những kiến thức cơ bản về ô tô, cách sử dụng, chăm sóc xe rồi truyền tải đến cộng đồng sử dụng ô tô tại Việt Nam. Mỗi đối tác phụ trách một mảng, giống như bệnh viện có từng chuyên khoa vậy”, Trần Hồng Ninh nói rõ hơn về dự án.

Trong sự kết hợp này, vai trò của benhvienoto.vn là nhà tổ chức, thuyết phục các tập đoàn sản xuất cùng tham gia tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời chịu trách nhiệm với các đối tác về khách hàng đến tham gia.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực này, nên việc thuyết phục các đối tác lớn vào cuộc là rất khó. Không dừng bước trước khó khăn, anh kiên nhẫn tìm cách kết nối với các đối tác.

 

“Lần đó, tôi đến gặp một hãng sản xuất lốp xe và cho họ xem cuốn cẩm nang về lốp và cách sử dụng lốp xe do đội ngũ BVOT biên soạn. Xem xong cẩm nang và nghe những ý tưởng của tôi, họ gật đầu đồng ý ngay”, Ninh kể.

Sau này, chính cuốn cẩm nang chuyên sâu này đã giúp BVOT được các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, ô tô nước ngoài như Goodyear, Michelin, BMW, FUSO, Bridgestone, GS, Bosch, 3M... đánh giá cao. Cẩm nang hiện được phát hành rộng rãi tại các nhà sách trên toàn quốc với sự hỗ trợ của Bridgestone, hãng lốp xe số 1 thế giới.

Cũng từ đó, BVOT Group gắn liền với các sự kiện mang tính giáo dục an toàn trên toàn quốc. Sự kiện “Vì cộng đồng ô tô Việt” đầu tiên mà BVOT triển khai vào năm 2012 thu hút khoảng hơn 100 xe và nhiều hãng sản xuất ô tô, linh kiện tham gia. Tiếp theo, các chuỗi sự kiện về ngày hội bảo dưỡng, chăm sóc, tư vấn về ô tô của BVOT lần lượt triển khai ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ..., thu hút hàng ngàn lượt khách tham dự. Toàn bộ chi phí thu được từ sự kiện, BVOT dùng làm học bổng trao cho sinh viên ngành ô tô, ủng hộ các hiệp sĩ giao thông, hiệp sĩ săn bắt cướp và các đội chống “đinh tặc”.

Sau 2 năm, Ninh đã thuyết phục được các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Bridgestone, 3M, Bosch, Total, GS, Liberty (Mỹ)... hợp tác.

Tiếp nối thành công, năm 2017, BVOT Group giới thiệu phần mềm HPT (Hazard Perception Test, tạm dịch là kiểm tra khả năng nhận diện tai nạn). Đây là một trò chơi mô phỏng hành trình của các bác tài trên đường phố và yêu cầu họ chỉ ra những yếu tố có thể gây ra tai nạn. Mỗi yếu tố chọn đúng sẽ được điểm, yếu tố có nguy cơ tai nạn càng cao, điểm càng cao. Để tăng tính thực tế, HPT còn đưa vào nhiều yếu tố môi trường như trời mưa, trời tối, đường trơn trượt...

 

HPT là xu hướng chung của nhiều nước phát triển trên thế giới. Tại Anh, chương trình này được giới thiệu vào năm 2002 và đã giúp nước này giảm 11% tai nạn giao thông vào năm 2008. Tại Mỹ hay Australia, nhiều bang xem HPT là bài kiểm tra bắt buộc để có được giấy phép lái xe.

Với HPT, Ninh cùng đội ngũ BVOT Group mất hơn 2 năm nghiên cứu, phát triển với kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, trong đó có 1 năm thu thập video các điểm đen tai nạn giao thông trên toàn quốc để chuyển vào hệ thống phân tích. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2016, bình quân mỗi ngày, Việt Nam có 24 người ra đi vĩnh viễn vì tai nạn giao thông.

“Kỳ vọng của BVOT là nâng cao khả năng quan sát, dự đoán nguy cơ tai nạn cho tài xế, từ đó giảm 50% số vụ tai nạn giao thông gây chết người trong những năm tới”, Ninh nói.

Cải thiện năng suất lao động, nâng cao ý thức cho trẻ

Cùng với việc xây dựng trang www.benhvienoto.vn và các vấn đề liên quan đến ô tô, từ khi về nước, Trần Hồng Ninh còn dành nhiều thời gian nghiên cứu phương pháp để giúp cải thiện hiệu quả làm việc của người Việt Nam.

 

“Người Việt hay để cảm xúc ảnh hưởng đến công việc và không có thói quen sắp xếp công việc hàng ngày, nên dù có tố chất thông minh, nhanh nhẹn, nhưng kết quả công việc vẫn thua một số nước láng giềng”, Ninh nhận định.

Vận dụng những kiến thức về công nghệ đã được đào tạo, anh nghiên cứu và cho ra đời giải pháp cải thiện năng suất lao động cho các doanh nghiệp mang tên Smart Business. Giải pháp này hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong công việc như về tài chính, quản lý kho, bán hàng…

Smart Business hiện chỉ có phiên bản cho doanh nghiệp, chưa có phiên bản cho cá nhân, vì theo Ninh, với cá nhân, phải rèn luyện từ khi còn nhỏ.

Cũng từ lý do này, Ninh đã nghiên cứu phương pháp rèn luyện, nâng cao ý thức cho trẻ với quyển sổ tạo thói quen 7 phút hàng ngày.

Quyển sổ này được thiết kế riêng theo sở thích, tính cách của từng trẻ. Mỗi ngày, trẻ dành ra 7 phút tự ghi vào các việc làm hàng ngày, cảm xúc, sức khỏe, các cuộc hẹn, thu chi… Từ đó, các tư duy phản biện lâu dần sẽ tạo thói quen.

 

“Hiện nay, trẻ em thường ‘nghiện’ smartphone, máy tính bảng, nhưng chúng ta phải chấp nhận, bởi trong thời buổi chuyển đổi số, trẻ em cần được tiếp xúc với công nghệ, quan trọng là tiếp xúc có kế hoạch và thời gian hợp lý. Tôi nghĩ, phụ huynh cần giao ước với trẻ trước về thởi gian sử dụng. Với quyển sổ 7 phút, trẻ vừa có thể vui chơi, vừa tạo lập thói quen, phân bố thời gian…; còn phụ huynh qua đó có thể theo dõi thói quen, sở thích của trẻ để hiểu con hơn, quản lý, giáo dục con tốt hơn”, Ninh cho biết.

Mẹ bé Tom (lớp 4, Trường Vinschool) chia sẻ: “Tôi và chồng thường đi làm về sau 19h và khá lo lắng cho sự phát triển của con. Quyển sổ giúp con xác định những việc cần làm trong ngày và bớt ‘nghiện’ game, Youtube... Chúng tôi dành ra 7 phút mỗi ngày để cùng con trao đổi và viết vào sổ”.

Đối tượng của quyển sổ được anh Ninh xác định là từ 5 - 15 tuổi, trên độ tuổi này có thể dùng app trên di động. Hiện tại, có 10 mẫu sổ cho các phụ huynh lựa chọn. Mỗi ngày, trẻ điền một trang, như một quyển nhật ký theo dõi. Chỉ 7 phút một ngày, nhưng cái khó là ngày nào trẻ cũng phải lên kế hoạch và viết vào sổ. Trên cơ sở những ghi chép đó, phụ huynh và Công ty sẽ phối hợp thông kê và phân tích, từ đó có những biện pháp rèn luyện, giáo dục trẻ phù hợp.

“Sau một thời gian thử nghiệm cho 300 trẻ, Công ty đã có một vài hợp đồng lớn lên đến vài ngàn quyển, nhưng tôi vẫn chưa ký kết, vì muốn thử nghiệm hiệu quả nhất định cho từng trẻ, sau đó mới lan tỏa trong cộng đồng người Việt”, Trần Hồng Ninh chia sẻ.

Trong những năm qua, Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc Công ty TNHH BVOT Group đã thực hiện khá nhiều dự án vì cộng đồng như kêu gọi tài trợ khu vui chơi và nhà vệ sinh cho trẻ em cấp 1 ở đảo Lý Sơn (khi đảo chưa có điện), khu vui chơi trẻ em cho Bệnh viện Nhi Đà Nẵng; kêu gọi cộng đồng ô tô và các tập đoàn thông qua chuỗi sự kiện “Car Care Day” ủng hộ tàu thuyền bị chìm, ủng hộ ngư dân; kêu gọi các chiến dịch lần đầu tiên tại Việt Nam như: “Không nhắn tin khi lái xe”, “Hãy nhường đường”, “Không gọi bác tài là hung thần”…

 

“Một năm có 365 ngày, chúng ta nên dành một phần thời gian để cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. Với tôi, được cống hiến cho cộng đồng là niềm hạnh phúc”, Ninh chia sẻ.

Theo Thu Phương/Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm