Hỗ trợ doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới từ thương mại xuyên biên giới
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways / Chuyển đổi xanh định vị năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững của doanh nghiệp
Chiều 28/5, tại hội nghị “Outstandind Việt Nam - Tiến bước vững vàng trước mọi bất định chinh phục thị trường toàn cầu” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết: "Thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp then chốt để doanh nghiệp thích nghi với bất định, chinh phục thị trường toàn cầu".

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong giai đoạn 2025 - 2026 sẽ giữ ổn định ở mức 2 - 7%. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thương mại toàn cầu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số, phản ánh sự chuyển dịch rõ rệt của người tiêu dùng sang các hình thức mua sắm xuyên biên giới.
Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 276 - 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 140,34 tỷ USD, tăng 13%.
Thành phố Hồ Chí Minhcũng ghi nhận xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 44,4 tỷ USD trong tháng 4, với các mặt hàng nổi bật như cà phê, hạt tiêu, cao su, máy tính, sản phẩm điện tử... với ba thị trường chủ lực là Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc.
Để đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn nhiều thách thức này, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình tài chính hỗ trợ như: Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với tổng dư nợ đạt hơn 517.000 tỷ đồng; gói tín dụng 60.000 tỷ đồng hỗ trợ chế biến lâm sản và thủy sản; hơn 1,9 triệu tỷ đồng cho vay ưu đãi các lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ…

Trong bức tranh toàn cảnh đó, không thể không nhắc đến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu. Theo báo cáo từ Research and Markets, quy mô thị trường này được dự báo sẽ đạt hơn 20,9 nghìn tỷ USD vào năm 2027, phản ánh xu hướng số hóa mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng và hành vi giao dịch doanh nghiệp.
Đây là một thị trường đầy tiềm năng, đặc biệt khi hơn 53% doanh nghiệp Việt Nam đã bày tỏ mong muốn tăng cường xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử - theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Chính vì vậy, sự kiện ra mắt “Gói đảm bảo hiệu suất” của Alibaba.com tại TP Hồ Chí Minh ngày 28/5 đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử. Giải pháp này không chỉ xuất hiện đúng thời điểm mà còn mở ra một hành lang số hóa chuyên biệt, giúp doanh nghiệp Việt nhanh chóng hội nhập vào dòng chảy thương mại toàn cầu một cách bài bản và chiến lược.
Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: “Với giải pháp trên, chúng tôi không chỉ cung cấp một công cụ mà đang kiến tạo một lộ trình vững chắc cho SMEs Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ đúng đắn, doanh nghiệp Việt sẽ dẫn dắt dòng chảy thương mại xuyên biên giới trong kỷ nguyên số”.
Gói hỗ trợ này bao gồm thiết lập gian hàng chuyên nghiệp, tăng khả năng hiển thị với người mua quốc tế và tối ưu hiệu quả kinh doanh xuyên biên giới. Được thiết kế riêng cho các doanh nghiệp mới bắt đầu hành trình xuất khẩu hoặc đang trong giai đoạn chuyển đổi số, đây là giải pháp tổng thể mà nhiều doanh nghiệp đang cần.
“Sáng kiến của Alibaba.com là giải pháp thiết thực, giúp SMEs Việt Nam thích nghi nhanh và xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hồ Thị Quyên đánh giá.

Một ví dụ tiêu biểu là Silver Pine, doanh nghiệp chuyên sản xuất nội thất từ gỗ thông và gỗ keo chất lượng cao. Nhờ áp dụng giải pháp trên, Silver Pine đã nhanh chóng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Anh và Canada.
Ông Trần Chức Cường, nhà sáng lập Silver Pine khẳng định: “Chúng tôi có được lộ trình rõ ràng và kết quả cụ thể, giúp định hình lại chiến lược dài hạn về phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường. Đội ngũ hỗ trợ từ Alibaba.com đồng hành với chúng tôi từ khâu thiết kế gian hàng đến tối ưu sản phẩm”.
Tại sự kiện, chuyên gia toàn cầu Steven Selikoff cũng chia sẻ những góc nhìn thực tiễn từ thị trường Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng tốc độ phản hồi, sự minh bạch và mức độ sẵn sàng sản phẩm là các yếu tố sống còn khi muốn tiếp cận những thị trường đòi hỏi cao.
Ông Steven Selikoff cũng khuyến nghị các nhà cung cấp Việt phát huy thế mạnh “uy tín, tay nghề thủ công và tinh thần dịch vụ”, những yếu tố giúp Việt Nam trở thành điểm đến được ưu tiên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, nền tảng công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp, Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trên thị trường thương mại toàn cầu, nơi mà sự sẵn sàng chuyển đổi số và bản lĩnh thích nghi sẽ là chìa khóa thành công.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ tiếp cận công nghệ mà còn vận dụng hiệu quả vào thực tiễn. Không còn là lý thuyết, mà là hành động cụ thể”, bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo