Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hyundai đã làm thế nào để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới?

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu đáng nể chỉ trong một thời gian ngắn.

Thương hiệu Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam có service cực đỉnh, chính sách có 1-0-2 khiến nhiều gara sửa xe nguy cơ mất khách / MPV điện Li Mega trình làng: Đậm chất ‘chuyên cơ mặt đất’, có một điểm nhỉnh hơn cả Porsche Taycan

Tập đoàn Hyundai Motor là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới về khối lượng bán hàng. Đây là một thành tựu đáng chú ý với một công ty chỉ vài năm trước còn được coi là kém chất lượng.

Hiện nay, ba thương hiệu ô tô trong biên chế của Hyundai đang rượt đuổi sát sao các đối thủ lâu đời và thậm chí giành nhiều chiến thắng.

Hyundai bứt phá mạnh mẽ để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới

Hyundai mà chúng ta thấy hôm nay sẽ làm người ta ngạc nhiên nếu họ nhớ về Hyundai lần đầu tiên bước vào thị trường ô tô Mỹ nhiều năm trước. Mặc dù Tesla vẫn thống trị ngành công nghiệp xe điện, Hyundai và Kia đang dần tiến gần hơn. Cho đến nay, về mặt điện khí hóa, Hyundai đã làm rất tốt.

Họ đã đưa ra thị trường một số sản phẩm tuyệt vời. Nhưng công ty không dừng lại ở xe điện. Họ muốn cách mạng hóa việc sản xuất, đầu tư vào robot, lái xe tự động và taxi bay.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413020
Hyundai Ioniq 5

Với nhiều tham vọng táo bạo mà các nhà sản xuất ô tô khác đã lùi bước, Hyundai vẫn cam kết theo đuổi.

“Tôi nghĩ chúng tôi là một công ty công nghệ. Khi bạn nhìn vào mọi thứ chúng tôi đang làm, nó là những điều gần như thuộc về khoa học viễn tưởng”, Jose Munoz, Chủ tịch và COO toàn cầu của Hyundai cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Thành tích kinh doanh ấn tượng

Chỉ trong một thập kỷ, Công ty ô tô Hyundai, không bao gồm Kia, đã tăng từ khoảng 80 tỷ đô la doanh thu lên mức dự kiến 124 tỷ đô la. Doanh số bán hàng giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng đến năm 2021, đã phục hồi mạnh mẽ.

Năm 2023 là năm thứ ba liên tiếp Hyundai phá vỡ kỷ lục doanh số bán lẻ, lần này đạt tổng cộng hơn 700.000 xe, gấp khoảng tám lần tổng doanh số bán hàng của Hyundai vào cuối những năm 1990.

 

Tính đến tháng 1 năm 2024, Hyundai hiện là thương hiệu phổ biến thứ tư tại Mỹ, sau Ford, GM và Toyota. Bộ đôi Hyundai-Kia, cùng với thương hiệu cao cấp Genesis của Hyundai, đã vượt qua tất cả các công ty này về doanh số bán xe điện.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413021Genesis GV60

Đáng chú ý, điều này diễn ra mặc dù xe của họ không đủ điều kiện nhận ưu đãi mức thuế liên bang từ chính phủ Mỹ.Khách hàng có thể nhận được giảm giá nếu họ thuê xe Hyundai, và điều này đã khiến tỷ lệ thuê xe của công ty tăng từ 2% lên 30%.

Nền tảng E-GMP và một số sản phẩm sẽ ra mắt trong những năm tới được coi là một trong những xe điện tốt nhất trên thị trường. E-GMP là viết tắt của Electric Global Modular Platform. Khung gầm có dạng giống như ván trượt này được thiết kế nhằm tăng tính linh hoạt, đủ để đỡ một loạt các kiểu dáng xe khác nhau.

Nó được trang bị công nghệ tiên tiến, một trong số đó là khả năng sạc nhanh.

Doanh số bán xe điện Hyundai IONIQ 5 tại Mỹ năm 2023 đã tăng 90 phần trăm. Trong khi đó, Tucson hybrid và Santa Fe plug-in hybrid cũng đều lập kỷ lục doanh số bán hàng.

 

“IONIQ 5 của Hyundai, theo chuẩn mực của hầu hết mọi người, là sản phẩm vượt trội hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh đến từ Toyota, đó là bZ4X. Điều này là một sự trớ trêu của lịch sử vì nhiều người thường nói rằng Hyundai đã đạt được vị trí hiện tại một phần bằng cách bắt chước Toyota”, Ed Kim, Chủ tịch và nhà nghiên cứu đứng đầu hãng nghiên cứu AutoPacific cho biết.

Hành trình 'thần tốc' của Hyundai

Công ty Ô tô Hyundai được thành lập vào năm 1967, phát triển từ một trong những tập đoàn lớn của Hàn Quốc, thường được quản lý bởi gia đình, được biết đến với tên gọi là chaebol.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413022Nhà máy của Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc

Nhà máy lắp ráp đầu tiên của họ ở Ulsan, Hàn Quốc, vẫn là một trong những nhà máy lớn nhất thế giới, có khả năng sản xuất 1,6 triệu xe mỗi năm. Dự án đầu tiên của cơ sở này là sản xuất một chiếc xe cho Ford, chiếc Cortina. Những gì họ học được đã giúp họ tạo ra chiếc xe đầu tiên của mình, chiếc Pony.

Cột mốc mới trong thiết kế

 

Sau đó, Hyundai đã thực hiện một bước đi quan trọng, tuyển dụng một người ngoài tài năng không trong gia tộc, trong trường hợp này là Giorgetto Giugiaro. Một trong những tên tuổi biểu tượng nhất trong thiết kế ô tô, và ông là người đã thiết kế ngoại thất cho chiếc Hyundai Pony đầu tiên.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413023Hyundai Pony

Điều này đã giúp đảm bảo rằng chiếc xe đến từ một quốc gia vốn không được biết đến với việc sản xuất ô tô, có một vẻ ngoài bắt kịp thời đại.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413024Hyundai Excel

Tác phẩm tiếp theo của Giugiaro, chiếc Excel, là chiếc xe đầu tiên được bán tại Mỹ vào năm 1986. Chúng thực sự có giá rẻ, tuy nhiên chất lượng cũng không được đánh giá cao.

Mức giá thấp, nhà thiết kế nổi tiếng và thực tế là đến từ một quốc gia châu Á vào thời điểm người Mỹ mê mẩn uy tín về chất lượng và độ tin cậy của Nhật Bản đã làm cho mẫu xe thành công vang dội. Nó đã bán được 100.000 xe trong bảy tháng đầu tiên, gần 169.000 xe trong cả năm, và có lẽ đã trở thành sự ra mắt mạnh mẽ nhất tại Mỹ bởi một nhà sản xuất ô tô nhập khẩu từ trước đến nay. Tuy nhiên sau đó khá nhanh chóng, khách hàng nhận ra xe Hyundai không được sản xuất theo tiêu chuẩn của xe Nhật Bản.

Đến năm 1998, doanh số bán hàng hàng năm của Hyundai tại Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 90.000 xe. Ban lãnh đạo cấp cao nhận ra tầm quan trọng của chất lượng và an toàn, và họ đã tập trung vào việc cải thiện chất lượng.

 

Chìa khóa đến từ cải thiện chất lượng

Chủ tịch và CEO của Hyundai vào thời điểm đó, Chung Mong-Koo, đã áp dụng chiến lược học hỏi các đối thủ. Áp dụng các phương pháp hay nhất của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu, lúc đó là các hãng Nhật Bản như Toyota và Honda. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hyundai đã không ngừng cải thiện chất lượng của mình để dần sánh ngang các thương hiệu hàng xóm.

“Sau đó, Hyundai đã thiết kế nhiều yếu tố tự động hóa ở cuối dây chuyền lắp ráp để kiểm tra chất lượng.”, John Paul McDuffie, giáo sư tại đại học Pennsylvania cho biết.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413025Cựu Chủ tịch và CEO Hyundai Chung Mong-Koo

Đầu năm 2000, mức độ chất lượng của họ trở nên gần như tương thích với xe của ba hãng lớn đến từ Mỹ và xe Nhật Bản, mặc dù giá trị thương hiệu của họ vẫn thấp hơn so với các đối thủ

Bước tiếp theo đối với hãng là thực hiện tuyên bố của mình với việc ra mắt bảo hành động cơ 10 năm, 100.000 dặm. Đây là một dấu mốc quan trọng, giúp truyền đạt cho người tiêu dùng rằng Hyundai thực sự nghiêm túc về chất lượng.

 

Họ không còn là nhà cung cấp xe rẻ tiền, kém chất lượng, giờ đây thương hiệu tạo ra những chiếc xe được hoàn thiện tốt, bảo đảm bởi một trong những chính sách bảo hành tốt nhất tại thời điểm đó.

Sự ra đời của Tập đoàn Hyundai Motor

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đã dẫn đến sự sụp đổ của nhiều công ty ở Hàn Quốc, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô.

Daewoo là một trong những nạn nhân của điều này và đáng lẽ là Kia cũng vậy cho đến khi Hyundai quyết định mua lại 51 phần trăm cổ phần với hy vọng hãng này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng ở Châu Âu và Mỹ và khắc phục vấn đề hình ảnh của thương hiệu.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413026

Hai công ty kết hợp đã tạo thành Tập đoàn Hyundai Motor. Sắp xếp này phức tạp, nhưng cho phép hai công ty chia sẻ công nghệ, nền tảng và quan trọng là nhân sự hàng đầu. Họ đã tuyển dụng những người giỏi từ các thương hiệu châu Âu uy tín, như Peter Schreyer từ Tập đoàn Volkswagen, Luke Donkervoort, trước đây làm việc tại Bentley, Lamborghini, Audi và Skoda hay Kỹ sư Albert Biermann đến từ bộ phận hiệu suất cao M của BMW.

 

Điều này thực sự đã biến đổi cách mọi người nghĩ về sản phẩm đến từ công ty này. Đột nhiên hãng bắt đầu tạo ra những chiếc xe như Veloster N và sau đó là SUV.

Đối mặt thách thức

Trên hành trình của mình, Hyundai đã có những sai lầm và trở ngại. Thương hiệu cao cấp Genesis của Hyundai ban đầu gặp khó khăn, mặc dù được đánh giá cao. Điều này chủ yếu là do dòng sản phẩm của hãng trong sáu năm đầu tiên tồn tại chỉ gồm các mẫu sedan trong một thị trường dần chuyển hướng sang SUV.

Đáng báo động hơn, hàng triệu xe Hyundai đã phải triệu hồi do nguy cơ cháy. Uy tín của công ty cũng đã bị tổn hại sau một loạt vụ trộm cắp. Các xe thiếu bộ chống trộm động cơ, một cơ chế làm cho động cơ trở nên vô dụng trong trường hợp bị trộm.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413028

Hyundai đã chi hàng trăm triệu đô la để giải quyết cuộc khủng hoảng, cả trong việc phát triển giải pháp, cập nhật phần mềm, cung cấp các buổi hội thảo và các kỹ thuật viên hỗ trợ khách hàng.

 

Hyundai luôn sẵn sàng thay đổi để thích nghi

Khi Tổng thống Biden thăm Hàn Quốc vào năm 2022, chủ tịch điều hành của Hyundai, ông Chung Eun-sun, đã trình bày với ông ấy các kế hoạch đầu tư tại Hoa Kỳ, khi đó là 10 tỷ đô la. Giờ đây, khoản đầu tư này đã lên tới 12,6 tỷ đô la.

Số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng một nhà máy gần Savannah, Georgia (Mỹ). Đó là một địa điểm bao gồm cả nhà máy lắp ráp xe và hai nhà máy sản xuất pin, cả hai đều hợp tác với các nhà sản xuất công nghệ pin Hàn Quốc.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413029

“Tuy nhiên, Hyundai vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào xe hybrid, kể cả plugin hybrid và hybrid truyền thống. Nhưng tôi cũng đã nói với các đại lý rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng phản ứng và linh hoạt nếu điều kiện thay đổi”, COO Hyundai Jose Munoz cho biết.

Điều này thể hiện ở việc Hyundai cũng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hydro Nexo và giới thiệu mẫu xe chạy bằng hydro mang tên N-Vision 74.

 

Một nhà máy và trung tâm nghiên cứu mới ở Singapore đã được xây dựng với mức độ tự động hóa cao và sử dụng hệ thống sản xuất mới dựa trên các “cell”. Xe được lắp ráp tại các trạm thay vì trên băng chuyền truyền thống. Đây là nơi Hyundai đang triển khai nhiều ý tưởng mới của mình.

Hyundai cũng đang mạo hiểm trong việc phân phối. Nhà sản xuất ô tô là công ty đầu tiên hợp tác với Amazon trong một dự án thí điểm bán xe qua nền tảng trực tuyến của họ.

Hyundai đã làm thế nào để trở thành hãng xe lớn thứ 3 thế giới? 413030

Những phát kiến sáng tạo và sự kiên trì không từ bỏ thực sự đã giúp Hyundai tiến xa trong ngành công nghiệp ô tô. Theo CNBC, có thể khẳng định rằng họ không bắt chước bất kỳ hãng xe nào, bởi vì trong ngành công nghiệp hiện nay, không có ai thực sự là nhà lãnh đạo. Điều này hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

Dưới thời Chủ tịch Chung Mong-Koo, Hyundai đã được tổ chức từ trên xuống dưới, tập trung vào một mục tiêu rõ ràng, đó là cải thiện vị thế của Hyundai trên bảng xếp hạng chất lượng.

Jose Munoz cho biết: “Năm năm trước, tôi chưa từng lạc quan về vị thế của Hyundai như hiện tại. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiến bộ, nhưng chưa từng nghĩ sự tiến bộ lại lớn hơn nhiều so với mọi người mong đợi”.

 

- Video những ưu điểm của Hyundai Venue. Nguồn: phucthanh.22



 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm