Khối lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng 4 tháng đầu năm giảm 2,32% so với cùng kỳ 2021
Đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Hàn Quốc trở lại Đà Nẵng sau dịch / Đà Nẵng: Hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng chạm chập điện khiến sản lượng tăng bất thường
Theo đó, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng tháng 4/2022 đạt gần 933 ngàn tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ), giảm 7,77% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 330 ngàn tấn, tăng 15,53%; hàng nhập khẩu đạt gần 214 ngàn tấn, giảm 8,42%; hàng nội địa đại gần 389 ngàn tấn, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Khối lượng hàng container thông qua cảng biển Đà Nẵng trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 đều giảm.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt hơn 3,5 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), giảm 2,32% so với cùng kỳ 2021. Trong đó hàng xuất khẩu đạt gần 1,3 triệu tấn, tăng 30,2%; hàng nhập khẩu đạt hơn 887,5 ngàn tấn, tăng 3,45%; hàng nội địa đạt hơn 1,3 triệu tấn, giảm 23,54% so với cùng kỳ 2021.
Riêng về hàng container, tổng khối lượng thông qua cảng biển Đà Nẵng 4 tháng đầu năm 2021 đạt gần 180 ngàn TEUs, giảm 6,06% so với năm 2021. Trong đó hàng xuất khẩu đạt gần 70 ngàn TEUs, tăng 17,87%; hàng nhập khẩu đạt hơn 72,7 ngàn TEUs, tăng 5,9% và hàng nội địa đạt hơn 37 ngàn TEUs, giảm 41,03% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Nguyễn Văn Thanh, tăng trưởng tổng sản lượng hàng hóa của 4 tháng đầu năm 2022 giảm 2,32% so với cùng kỳ cho thấy diễn biến của dịch COVID-19 vẫn ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa và vận tải biển khu vực cảng biển Đà Nẵng. Đồng thời việc hàng nội địa giảm hơn 20% cũng cho thấy hàng hóa luân chuyển tại khu vực vẫn chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh.
Đặc biệt, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng nhấn mạnh, việc luồng tuyến hàng hải Đà Nẵng nhấn mạnh, việc tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng không được nạo vét duy tu định kỳ kể từ năm 2016 đến nay đã gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải lớn vào cập cảng, làm hàng.
“Nếu việc nạo vét không được triển khai thực hiện sớm trong thời gian đến kết hợp với độ sa bồi ngàng càng tăng do các ảnh hưởng bất lợi của thời tiết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả khai thác của các doanh nghiệp cảng biển tại Đà Nẵng trong năm 2022”, báo cáo của Cảng vu Hàng hải Đà Nẵng nêu rõ.
Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay hạ tầng phía sau cảng biển đang là một vấn đề nghiêm trọng còn tồn tại của khu vực cảng biển Đà Nẵng. Do hạ tầng sau cảng không có đường sắt nên hàng hóa phải luân chuyển bằng đường bộ trên xe container, xe có tải trọng lớn qua trung tâm TP Đà Nẵng.
Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, mặc dù lệnh cấm đường theo giờ đối với các phương tiện nêu trên của UBND TP Đà Nẵng đã được dỡ bỏ từ tháng 8/2021 nhưng do mật độ giao thông đông đúc tại khu vực trung tâm TP và sự thiếu hụt các bãi chứa container, các cảng cạn tại khu vực lân cận cảng Tiên Sa… nên đã gây khó khăn cho việc luân chuyển hàng hóa nhanh chóng, đúng thời gian quy định, đúng mong muốn của chủ tàu, chủ hãng tàu, chủ hàng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo