DNVN- Chính thức từ ngày 3/7/2021, màu “xanh dương” sẽ thay màu “cỏ úa” mang đến một sắc phục mới cho toàn lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) thể hiện một tầm nhìn mới, biểu tượng cho sự trung thành, vững chắc và tin cậy.
Kể từ khi thành lập năm 1957, hình ảnh lực lượng QLTT gắn với trang phục màu xanh truyền thống hay còn gọi là màu “cỏ úa”. Hơn 60 năm qua, hình ảnh người Quản lý thị trường với sắc phục trên đã trở thành dấu ấn riêng đối với người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước khi lực lượng thi hành công vụ. Hình ảnh trên cũng được lưu giữ trong những miền ký ức đẹp của nhiều thế hệ lãnh đạo, công chức công tác trong lực lượng.
Trong những năm qua, về cơ bản trang phục của lực lượng QLTT đã bảo đảm sự ổn định và phục vụ tốt công tác trong các nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, thực tiễn sử dụng cho thấy trang phục của lực lượng còn bộc lộ những hạn chế về mặt thẩm mỹ, chưa tạo sự thống nhất giữa các vùng miền, chưa thể hiện được sự uy nghiêm chính quy cần có của lực lượng QLTT, chưa đáp ứng một số yêu cầu về chất lượng vải, chưa hiện đại chuyên nghiệp về mẫu mã kiểu cách.
Bên cạnh đó, trang phục của lực lượng QLTT có thiết kế tương tự một số đơn vị khác như màu áo của lực lượng An ninh nhân dân, lực lượng Kiểm lâm, một số đơn vị bảo vệ hoặc lực lượng giữ gìn trật tự của xã, phường gây nên tình trạng nhầm lẫn giữa các đơn vị trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Biểu tượng của trung thành, vững chắc và tin cậy
Thay đổi trang phục ngành sau hơn 60 năm thành lập là một quyết định không dễ của người đứng đầu Tổng cục. Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, những gì ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người qua hơn 6 thập kỷ thật khó lòng thay đổi. Tuy nhiên, trước sự biến động không ngừng của thị trường, với quyết tâm xây dựng nên một lực lượng với phong cách mới, với tầm nhìn mới hướng đến một lực lượng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại thì việc thay đổi trang phục sẽ là yếu tố mang tính biểu tượng cao.
Trang phục mới của lực lượng QLTT chọn màu xanh dương làm chủ đạo với biểu tượng cho sự trung thành, tin cậy. Ở một ý nghĩa khác, việc chọn màu xanh dương cho trang phục mới còn mang thông điệp cho sự tin tưởng, sức mạnh, sự uy nghiêm của cơ quan thực thi.
Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, việc lựa chọn, quy định màu sắc, quy cách trang phục mới bảo đảm sự uy nghiêm, chuyên nghiệp, hiện đại của lực lượng chấp pháp nhưng vẫn thể hiện sự hài hòa, trẻ trung, năng động, không trùng hoặc gây nhầm lẫn với màu sắc với trang phục của một số lực lượng khác. Đồng thời, với cải tiến về chất liệu vải giúp công chức thuận tiện trong quá trình sử dụng ở văn phòng làm việc cũng như hoạt động công vụ ngoài trời.
Đặc biệt, việc cải tiến, sản xuất trang phục mới sẽ không phát sinh chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, khắc phục được những hạn chế mà bộ trang phục cũ còn tồn tại. Mong sao với sự thay đổi này vừa làm thay đổi diện mạo trang phục lực lượng Quản lý thị trường: Đẹp và tốt hơn vừa thể hiện sự uy nghiêm, chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác của lực lượng Quản lý thị trường trong tình hình mới qua một số giá trị cốt yếu mà lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành mong muốn QLTT cần hướng tới.
Nhân sự kiện hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Ngành QLTT (3/7/1957-3/7/2021), Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được ý kiến trao đổi đầy tâm huyết của một cán bộ QLTT có bề dày thâm niên và trách nhiệm. Ông nói:
Đổi mới thông qua hình ảnh bộ trang phục ở ngoài cũng là nội hàm về sự thay đổi cả về bên trong theo ý nguyện của Đảng của toàn Dân. Trong đó, đặc biệt cán bộ công chức QLTT phải là con người có Tâm, đủ Tầm, có bản lĩnh chính trị, có lý tưởng cách mạng, hết lòng phục vụ nhân dân, hiểu biết và nắm chắc pháp luật.
Luôn giữ gìn đạo đức phẩm chất người công bộc của dân, gần dân để thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng. Đoàn kết nôi bộ thật tốt, loại ra khỏi hàng ngũ những người yếu kém năng lực, không hết lòng và hết trách nhiệm với công tác.
Hiện tượng bao che, dung túng; buông lỏng quản lý, tiếp tay, bảo kê cho các sai phạm pháp luật phải được ngăn chặn và loại bỏ. Xác định QLTT luôn đi sát thị trường, nắm băt nhịp thở cuộc sống của người dân để luôn đồng hành, bảo vệ tốt cho người tiêu dùng trước nạn buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên thị trường hiện nay.
Thiết nghĩ quyết tâm này của toàn lực lượng QLTT có được phải là do sự chuẩn hóa của từng cán bộ công chức QLTT. Làm sao phải thay đổi, phát triển từ tư duy, tầm nhìn, từ nâng cao trình độ nghiệp vụ đến nhận thức trách nhiệm, lý tưởng...có vậy mới phát triển cùng thời cuộc.
Vũ Hoàng