Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngân hàng OCB được Moody’s giữ xếp hạng tín nhiệm

DNVN - Theo thông báo mới nhất từ Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investor Service, một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới, các chỉ số xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được Moody’s tiếp tục giữ nguyên ở triển vọng tích cực.

Đà Nẵng: Yêu cầu tài xế taxi, Grab từ chối phục vụ khách chưa thực hiện đúng quy định phòng chống dịch / Đà Nẵng: Doanh nghiệp phải chịu toàn bộ chi phí phòng, chống dịch nếu để xảy ra lây nhiễm Covid-19

Trong lần xếp hạng này, Moody’s đánh giá OCB có khả năng sinh lợi nhuận vượt bậc so với mức bình quân của thị trường. Moody’s kỳ vọng hiệu quả kinh doanh của OCB sẽ tiếp tục được duy trì nhờ vào danh mục cho vay phân khúc bán lẻ và khách hàng SME với hiệu suất sinh lời cao, đồng thời tăng trưởng thu phí từ dịch vụ phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Moody’s cũng tiếp tục đánh giá cao về khả năng vốn của OCB qua các đợt tăng vốn điều lệ và đặc biệt là sự tham gia của cổ đông chiến lược - Ngân hàng Nhật Bản Aozora (AOZ) vào năm 2020 với tỷ lệ cổ phần nắm giữ 15%. Đây là một trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất tại Nhật Bản được thành lập từ năm 1957, có quy mô tổng tài sản 50 tỷ USD với mạng lưới phủ rộng trên thị trường quốc tế. Thương vụ này đã được được vinh danh Top 10 thương vụ đầu tư và M&A tiêu biểu 2019 – 2020. Đặc biệt, Moody’s kỳ vọng khả năng vốn của OCB tiếp tục ở mức cao hơn so với các ngân hàng cùng phân khúc trong 12 – 18 tháng tới. Moody’s cũng nhận xét OCB nắm giữ một lượng lớn tài sản có tính thanh khoản cao, góp phần làm tăng khả năng thanh khoản của OCB.

Trước đó, vào tháng 3/2021, OCB là một trong 4 ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được Moody’s điều chỉnh mức xếp hạng tín nhiệm từ “ổn định” lên “tích cực”, duy trì xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA-counterparty risk assessment) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR-counterparty risk ratings) ở mức Ba3, đây là mức xếp hạng thuộc nhóm cao tại Việt Nam hiện nay.

Trong những tháng đầu năm 2021, trước tình hình đại dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, OCB chủ động hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, NHNN đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn thông qua những chương trình ưu đãi lãi suất, giảm và giãn thời gian trả nợ vay…

Bên cạnh đó, OCB vẫn nỗ lực trong việc đảm bảo tăng trưởng, kiểm soát tốt chi phí và hoạt động kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Kết thúc quý I/2021, lợi nhuận trước thuế OCB đạt 1.276 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước; tổng tài sản đạt 160.297 tỷ đồng, tăng 5,1% so với cuối 2020, trong đó, dư nợ cho vay thị trường 1 (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) đạt 94.839 tỷ đồng, tăng 5,1% so với cuối năm 2020.

Cho vay khách hàng đạt 93.042 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cuối năm 2020. Huy động thị trường 1 (bao gồm UTĐT), đạt 112.190 tỷ đồng, tăng 3,5%, riêng huy động từ tiền gửi khách hàng tăng xấp xỉ 6% so với cuối năm 2020.

Năm 2021, ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020 và mục tiêu cổ tức 20 - 25%. Để đạt được những mục tiêu đó, ngân hàng cho biết sẽ tập trung vào mảng bán lẻ và các phân khúc ưu tiên, tối ưu hoá về công nghệ, đẩy mạnh sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, triển khai nâng cao hệ thống quản trị rủi ro theo chuẩn mực nâng cao của Basel II và đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế.

Với những kết quả đã đạt được và định hướng rõ ràng, đại diện lãnh đạo OCB cho biết, ngân hàng tự tin sẽ sớm vào top 5 ngân hàng TMCP tư nhân tại Việt Nam. Đây là mục tiêu tham vọng mà OCB đặt ra trong chiến lược kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm