Nữ doanh nhân “lội ngược dòng” ngay trong mùa Covid-19
Trở thành tỷ phú từ nghề may / Ai sẽ tiếp quản đế chế 15 tỷ USD của 'vua sòng bạc châu Á'?
Lựa chọn thương mại điện tử để thành công
“Đại dịch Covid-19 là cơ hội hay thách thức còn tùy thuộc vào lựa chọn của doanh nghiệp. Nhưng với Công ty IMITI - chuyên xuất khẩu đồ gỗ nội thất, thương mại điện tử đã mang lại thành công. Thậm chí, chúng tôi còn "lội ngược dòng” ngay trong mùa Covid-19", bà Lã Kim Nhung, CEO IMITI CO., LTD chia sẻ.
Đề cập đến lý do lựa chọn thương mại điện tử thay vì thương mại truyền thống, bên lề hội thảo trực tuyến “New and Now 2020 Go Export” tổ chức mới đây, bà Lã Kim Nhung cho biết, ngay sau khi thành lập, IMITI đã sử dụng các phương pháp marketing truyền thống để tìm kiếm khách hàng như: tham gia các hội chợ thương mại, Hiệp hội hay các diễn đàn chuyên ngành trong nước và quốc tế và cả những trang B2B khác nhưng không tìm được khách hàng tiềm năng.
Ảnh minh họa.
“Sau đó, chúng tôi tìm đến Alibaba.com, một kênh thương mại điện tử và vô cùng bất ngờ khi chỉ sau 2-3 tháng đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ Úc. Cho đến nay, nền tảng Alibaba.com vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của tôi. Sau 4 năm, lượng hàng xuất khẩu của IMITI chiếm 90% tới hơn 10 quốc gia bao gồm Úc, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia châu Âu khác”, bà Nhung chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp nhận định, nền tảng thương mại điện tử là công cụ hữu dụng giúp các doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng trên toàn cầu hiệu quả hơn, từ đó giảm chi phí vận hành và marketing so với tiếp thị truyền thống. "Nhưng, thành công không đến dễ dàng, muốn có kết quả, các doanh nghiệp cần bỏ tâm huyết và thời gian, nắm vững về thương mại điện tử để tối đa hóa lợi ích của nó. Tham gia nền tảng Alibaba.com, chúng tôi đã được cung cấp các khoá đào tạo với những kiến thức bổ ích và sự hỗ trợ từ các kênh đối tác của Alibaba.com. Đó là bí quyết giúp IMITI đạt được những thành quả nhất định”, bà Nhung bật mí.
Được biết, để đạt hiệu quả tối đa, IMITI chia ra 3 team để hoạt động. “Technical Team” phụ trách thiết kế website, hình ảnh sản phẩm, lưu lượng khách hàng, số lượng đơn đặt hàng hàng tháng. “Marketing Team” chuyên đăng sản phẩm, tìm từ khoá thích hợp cho sản phẩm mà người mua hay dùng để tiếp cận người mua hiệu quả nhất. Và “Sales Team” chuyên chăm sóc khách hàng và theo dõi đơn hàng.
Các team đã tối đa hóa các công cụ và dịch vụ một cách hiệu quả. Các công cụ và dịch vụ này luôn được cập nhật và mở rộng thường xuyên, từ khâu đào tạo cho đến các giải pháp marketing và các dịch vụ bổ sung.
Bà Nhung cho hay: “Alibaba.com là một nền tảng tốt và hiệu quả cho các doanh nghiệp tiến tới hoạt động online. Việc thiết lập vận hành rất đơn giản và thuận tiện với các công cụ và dịch vụ hiện có. IMITI CO.,LTD đượccung cấp các khoá đào tạo cho doanh nghiệp từ cơ bản đến chuyên sâu. Đặc biệt, trong các khoá đào tạo chuyên sâu, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ với các Goldmember khác và được họ chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trên nền tảng cũng như kiến thức về xuất nhập khẩu.
Các chiến dịch quảng cáo online được tổ chức thường xuyên, giống như các buổi hội chợ nhưng diễn ra trên nền tảng online, nơi các nhà cung cấp có thể trưng bày nhiều sản phẩm hơn. Hiện Alibaba.com có 2 chiến dịch lớn hàng năm là Super September và March Expo. Thông qua các chiến dịch này, IMITI CO.,LTDnhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với bình thường. Nhờ đó, IMITI CO.,LTD đã "lội ngược dòng" ngay trong mùa Covid-19.
Ba bí quyết thành công cùng thương mại điện tử
Để thành công, bà Nhung cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hành động ngay bây giờ, vì chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ là giải pháp cho tình hình suy thoái hiện tại mà còn là một điều kiện bắt buộc để phát triển bền vững về lâu dài.
“Thứ nhất, cần bắt đầu xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh trực tuyến. Thứ hai, cần nắm rõ các công cụ và giải pháp kinh doanh trực tuyến để hiểu hơn về khách hàng trên toàn cầu và tận dụng các xu hướng marketing. Thứ ba, kịp thời đáp ứng các yêu cầu và xây dựng lòng tin, nhằm tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng”, bà Nhung chia sẻ. Đó cũng chính là bí quyết để trong một thời gian ngắn, IMITI đã mở rộng thị trường ra hơn 10 quốc gia.
Theo bà Nhung, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp truyền thống trên toàn thế giới. Các hoạt động offline bị ngưng trệ, các chuyến bay và hội chợ bị hủy. Trong đợt cao điểm dịch vừa qua tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, phần lớn người mua đều phải làm việc ở nhà, họ thường xuyên tìm kiếm nguồn cung ứng qua mạng internet. Khách hàng đang khám phá những thị trường mới, có khả năng cung cấp những sản phẩm chất lượng với giá cạnh tranh. Và đến thời điểm hiện tại, có lẽ thói quen đó vẫn đang được duy trì.
Đó là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào xuất khẩu và tham gia thương mại điện tử, phương thức hiệu quả nhất trong thời kỳ khủng hoảng này. Do đó, việc nhìn nhận đây là một cơ hội hay thách thức là lựa chọn của doanh nghiệp.
End of content
Không có tin nào tiếp theo