Nữ doanh nhân

CEO ICP FOODS: Lý tưởng “thực đơn Organic học đường” là con đường đầy chông gai và thách thức

DNVN - Hơn 4 năm từ ngày thành lập và xây dựng công ty ICP FOODS và theo đuổi dự án “Thực đơn organic học đường”, chị Vũ Thị Thu Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của công ty vẫn quyết tâm kiên định con đường mình chọn mặc dù vẫn gặp vô vàn khó khăn, cùng với sự ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19.

MC Hoài Hương: Từng bị chê chất giọng mỏng, yếu trở thành Giám đốc Học viện đào tạo MC đầy quyền lực / Nhà thiết kế Đoàn Hương: Khởi nghiệp thời trang gian nan chứ không như bề ngoài hào nhoáng

Chị đã có buổi trò chuyện với Doanh Nghiệp Việt Nam trong bối cảnh năm học mới bắt đầu với những trăn trở làm sao để học sinh có thể tiếp cận được thực phẩm sạch ngày càng nhiều hơn.

Dự án “Thực đơn Organic học đường” đã và đang được ICP FOODS tiến hành như thế nào? Theo tôi biết, muốn trẻ được thụ hưởng lợi ích từ dự án này, các trường học mà chị tiếp cận cũng không phải đại trà, thật tế thì thế nào?

Chị Vũ Thị Thu Hà: Nếu tìm hiểu thì ai cũng biết thực phẩm organic là loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe con người và rất thân thiện với môi trường. Ở những quốc gia phát triển trên thế giới, Chính phủ chi ra rất nhiều tiền để đầu tư và thúc đẩy nên nông nghiệp hữu cơ vì những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Kể từ ngày thành lập, ICP FOODS luôn theo đuổi lý tưởng đưa thực phẩm organic vào trường học. Nhưng hiện tại ở Việt Nam phải nói đây là sự lựa chọn hướng đi đầy chông gai và thách thức. Muốn hoàn thành mục tiêu này chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn như nguồn thực phẩm organic còn hạn chế về số lượng, chủng loại chưa đủ đa dạng, mẫu mã không đẹp và giá thành sản xuất tương đối cao, khách hàng chưa hiểu biết nhiều và chưa sẵn sàng chi trả để có được nguồn thực phẩm quý giá này. Tuy vậy, chúng tôi luôn kiên định thực hiện cho bằng được nhiệm vụ này và coi đó là sứ mệnh mà ICP FOODS ra đời và tồn tại.

Chúng tôi lên phương án tiếp cận với các trường học quốc tế, song ngữ, tư thục nơi có mức ngân sách chi cho thực phẩm chưa chế biến từ 35.000 đồng trở lên cho 3 bữa/ngày (bữa sáng, bữa trưa và bữa phụ chiều). Theo điều tra thì ở Hà Nội số trường có thể chi với ngân sách này không ít nhưng họ vẫn đang sử dụng thực phẩm thông thường, đó là điều khiến tôi băn khoăn nhưng cũng đem lại cho tôi nhiều hi vọng. Băn khoăn vì liệu có lý do gì đó khiến họ chưa muốn thay đổi từ thực phẩm thông thường sang thực phẩm chất lượng cao hơn hay chỉ đơn thuần là họ chưa có được sự tư vấn chính xác. Hi vọng vì nếu người có quyền quyết định cao nhất của trường (tạm gọi là “chủ trường”) thực sự có tâm huyết với học sinh, sử dụng ngân sách tiền ăn mà phụ huynh đóng góp một cách minh bạch và chính đáng thì chỉ cần tiếp cận được với họ chúng tôi tự tin là sẽ thuyết phục được họ chuyển đổi sang dùng thực phẩm chất lượng cao trong đó đỉnh cao là thực phẩm hữu cơ.

Theo một khảo sát gần đây mà ICP FOODS thực hiện đối với hơn 1.000 phụ huynh có con trong độ tuổi đi học (từ mầm non tới THCS) tại Hà Nội, có tới 80% phụ huynh trả lời rằng “Bữa ăn phải đảm bảo sạch sẽ, đủ định lượng, đủ dinh dưỡng, tươi ngon với chi phí hợp lý” là tiêu chí quan trọng khi quyết định chọn trường cho con; hơn 75% phụ huynh sẵn lòng đóng góp tiền ăn từ 40.000 đồng/ngày trở lên cho 3 bữa ở trường. Có một số phụ huynh liên lạc với tôi và chia sẻ rằng một trong những lý do mà họ lựa chọn trường cho con là vì biết ICP FOODS đang cung cấp thực phẩm cho trường đó. Những phụ huynh khác thì mong muốn chúng tôi tiếp cận với trường mà con họ đang theo học để giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ cho chủ trường.

Từ đầu năm 2020 sau khi xảy ra dịch Covid-19, khá nhiều trường mà chúng tôi đã tiếp cận và tư vấn chuyển sang dùng thực phẩm chất lượng cao quyết định trì hoãn thực hiện việc chuyển đổi này vì lý do gặp khó khăn về tài chính. Tháng 9 này bước vào năm học mới, dịch Covid tại Việt Nam đã được kiểm soát tốt hơn, chúng tôi dự định sẽ kết nối lại với các trường để trao đổi về vấn đề này. Với những trường mà ngân sách chi cho thực phẩm đang ở mức có thể sử dụng ngay được, chúng tôi hi vọng họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định để học sinh sớm được hưởng lợi ích từ việc này.

Chị Vũ Thị Thu Hà - CEO của ICP FOODS.

Chị Vũ Thị Thu Hà - CEO của ICP FOODS.

Quả thật, Covid-19 làm cho rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và khủng hoảng. Sau 4 năm đồng hành với dự án này, ICP FOODS gặp những thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình thực hiện việc cung cấp thực phẩm sạch cho các trường học?

Thực hiện công việc này được hơn 4 năm, chúng tôi trải qua không ít thuận lợi và khó khăn, những nấc thang đã giúp chúng tôi trưởng thành để có được ICP FOODS ngày hôm nay. Điều khiến tôi cảm kích và cho đó là sự may mắn chính là đã gặp được những người chủ trường đàng hoàng và có tâm. Họ khó tính nhưng không độc đoán, nghiêm khắc nhưng đủ hiểu biết và cảm thông, suy nghĩ hài hòa giữa lợi ích của nhà trường và lợi ích của đối tác và quan trọng nhất là họ biết phải xây dựng giá trị gì để tạo sự khác biệt cho nhà trường.

Những trường sẵn lòng hợp tác và đồng hành với chúng tôi trong những năm qua có một điểm chung lớn đó là họ hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng thực phẩm sạch cho bữa ăn của học sinh tại trường. Bên cạnh việc đầu tư cho cơ sở vật chất, chương trình học, giáo viên thì việc đầu tư cho chất lượng bữa ăn của học sinh cũng phải được quan tâm tương xứng. Đó là cách hiệu quả tạo ra sự khác biệt về đẳng cấp. Tâm lý của phụ huynh ngày nay mong muốn con họ khỏe, vui rồi mới đến giỏi.

Tuy nhiên, tôi cũng đã từng gặp một số chủ trường tìm đến với chúng tôi vì muốn lợi dụng uy tín. Họ cần chúng tôi ký hợp đồng nhưng không lấy đủ định lượng khẩu phần ăn theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thậm chí là ở mức rất thấp không thể lý giải nổi. Tôi đã nhiều lần hẹn gặp với ý định làm rõ vấn đề nhưng họ né tránh. Và khi tôi bày tỏ rõ quan điểm là không dung túng với hành vi xấu thì họ dừng lấy thực phẩm. Hoặc có trường thì nợ tiền thực phẩm rất lâu không trả, sau đó họ cũng dừng không lấy thực phẩm nữa. Họ nói rằng do tình hình tài chính khó khăn nên đã phải dùng tiền ăn (mà phụ huynh đóng trước) để chi trả cho chi phí đầu tư và vận hành trường nên hiện chưa có khả năng trả nợ. Những khách hàng như vậy tôi không tiếc nhưng cảm thấy vô cùng quan ngại cho thế hệ học sinh đang học tại trường đó.

Có thể chia những trường học mà chúng tôi đã từng tiếp cận thành mấy nhóm.

Nhóm thứ nhất, quan tâm tới chất lượng thực phẩm, ngân sách đủ chi, muốn hợp tác với thương hiệu uy tín để phụ huynh yên tâm. Đối với nhóm khách hàng này thì việc ký kết hợp tác diễn ra khá nhanh chóng vì chỉ cần chúng tôi chứng minh được nguồn gốc, tiêu chuẩn thực phẩm và năng lực phục vụ là đi đến thống nhất.

Nhóm thứ hai, quan tâm tới chất lượng thực phẩm, ngân sách không đủ chi. Với nhóm khách hàng này chúng tôi sẽ tận tình tư vấn để điều chỉnh thực đơn và sử dụng tiêu chuẩn thực phẩm phù hợp hơn. Sau đó nhà trường sẽ tự cân đối xem ngân sách có đủ chi không hay có cần thu thêm tiền ăn để chuyển đổi sang dùng thực phẩm sạch không.

Nhóm thứ ba, không quan tâm tới chất lượng thực phẩm, muốn giá càng rẻ càng tốt, muốn hợp tác với thương hiệu uy tín để phụ huynh yên tâm. Đây là nhóm khách hàng khó đi đến hợp tác nhất vì tiêu chí thực phẩm sạch không được ưu tiên hàng đầu. Và nếu có hợp tác thì việc cắt xén định lượng khẩu phần ăn của học sinh hoặc sử dụng cùng lúc nhiều nhà cung cấp để trà trộn thực phẩm là điều có thể xảy ra. Nếu biết rõ động cơ của khách hàng không trong sáng thì chúng tôi sẽ chủ động từ chối hợp tác.

Trong giai đoạn này, việc tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng là khó khăn lớn nhất mà chúng tôi đang gặp phải.

Chị có thông điệp gì muốn gửi gắm để xã hội quan tâm đúng mức hơn đến vấn đề thực phẩm sạch trong trường trường học không? Khi mà tâm lý của phụ huynh như chị nói, ngày càng ưu tiên con khỏe, vui trước, rồi mới đến giỏi?

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị tổn thương bởi những quyết định sai lầm của người lớn. Ai cũng mong muốn trẻ em luôn khỏe mạnh, tươi vui, thông minh, hoạt bát và trở thành người có ích cho xã hội. Để đạt được như vậy thì gia đình, trường học và xã hội cùng phải quan tâm và nuôi dưỡng trẻ em đúng cách. Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ em vì vậy sử dụng thực phẩm sạch, thực phẩm giàu dưỡng chất, thực phẩm có lợi cho sức khỏe sẽ góp phần quan trọng quyết định con bạn sẽ trở thành người như thế nào. Một ngày con bạn ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ ở trường, chiếm tới hơn 50% lượng thực phẩm nạp vào cơ thể. Vậy có đáng để phụ huynh quan tâm hơn tới bữa ăn của các con ở trường không? Câu trả lời thuộc về các bậc phụ huynh và nhà trường.


Làm thế nào để tạo ra sự khác biệt, và làm sao để nhắc đến thực phẩm sạch trong trường học, người ta sẽ nghĩ ngay đến ICP FOODS, thưa chị?

Cảm ơn câu hỏi rất hay của chị. Từ khi thành lập công ty đến nay, chúng tôi vẫn tuân thủ 9 nguyên tắc cơ bản trong kim chỉ nam điều hành công ty, cũng như phổ biến và huấn luyện nhân viên để tạo ra một ICP Foods như ngày nay.

1. ICP FOODS xác định sứ mệnh và tầm nhìn rõ ràng; luôn kiên định với vai trò tiên phong trong công cuộc đưa thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch vào trường học; cam kết phục vụ khách hàng một cách tận tâm, chuyên nghiệp; cùng xã hội đem đến nền tảng dinh dưỡng tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện.

2. ICP FOODS liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất thực phẩm sạch hàng đầu Việt Nam, đảm bảo nguồn cung cấp ổn định, chất lượng; đối ứng linh hoạt với những yêu cầu khắt khe về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chủng loại, số lượng, cảm quan, chất lượng, thời gian giao hàng, xử lý khiếu nại của khách hàng, đáp ứng được những thực đơn đa dạng nhất.

3. ICP FOODS minh bạch thông tin về nhà sản xuất; định kỳ tổ chức cho nhà trường và phụ huynh đi thăm vùng nguyên liệu, cơ sở sản xuất để các bên có thể kiểm chứng tính xác thực của thông tin.

4. ICP FOODS hợp tác với chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành của Việt Nam và quốc tế thực hiện tư vấn xây dựng thực đơn học đường, cân đối sâu về dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

5. ICP FOODS tư vấn cho khách hàng trường học sử dụng nguồn thực phẩm và tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện và mức chi phí của từng trường; cung cấp thực phẩm đúng như cam kết.

6. ICP FOODS đồng hành cùng khách hàng trường học tổ chức các sự kiện văn hóa, giáo dục liên quan đến thực phẩm, dinh dưỡng, nông nghiệp hữu cơ; đồng thời hỗ trợ về cơ sở vật chất (trang trại, siêu thị) để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa nâng cao kiến thức, kĩ năng sống và trải nghiệm thực tế cho trẻ.

7. ICP FOODS có mối quan hệ mật thiết với các trang trại nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản, nên có thể tổ chức các chuyến tham quan mô hình trang trại tại Nhật Bản cho khách hàng trường học có nhu cầu.

8. ICP FOODS luôn chủ động tiếp thu, trau dồi, cải tiến về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tác phong làm việc để khách hàng cảm thấy hài lòng và xứng tầm khi cùng hợp tác.

9. ICP FOODS không chỉ cống hiến cho xã hội những giá trị hữu ích thông qua việc cung cấp thực phẩm chất lượng vào trường học mà còn tự nguyện trích một phần doanh thu để tổ chức các hoạt động vì cộng đồng như hội thảo dinh dưỡng, hội thảo giao lưu giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, hội chợ từ thiện, hội thi nấu ăn, chương trình dạy nấu ăn cho trẻ trên các kênh mạng xã hội.

Chị từng chia sẻ làm nông nghiệp sạch chủ yếu vì đam mê, lợi nhuận thấp nhưng đã kiên trì và tiếp tục hơn 4 năm chị “lăn lộn” cùng với nghề này. Điều gì khiến chị ngày càng gắn bó với nghề và cảm thấy mãn nguyện, tự hào nhất cho đến thời điểm hiện tại? Chị có thể chia sẻ bí quyết giúp chị có được những thành quả như ngày hôm nay không?

Đúng là tôi theo đuổi nghề này vì tôi yêu nó. Tôi cảm thấy mỗi bước đi đều mang lại cho tôi sự giác ngộ, sự thấu hiểu, sự kiên nhẫn và sự tự tin. Từ đó tôi trưởng thành hơn ngày hôm qua.

Từ một người làm công việc văn phòng, khi chuyển sang làm nghề này hầu như tôi chẳng có gì trong tay. Thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, thiếu mối quan hệ. Nhưng nhờ vào khả năng thích nghi với môi trường mới tương đối nhanh, lại không ngại khó ngại khổ, tôi lên đường tìm tới tất cả những nơi mà tôi có thể học hỏi và tìm hiểu về nguồn sản phẩm. Tôi đã đặt chân tới hơn 50 tỉnh thành trong cả nước và sang cả Nhật Bản để tìm hiểu về nền nông nghiệp hữu cơ của họ. Trong giới thực phẩm sạch Hà Nội, tôi được biết đến là một người rất chịu khó đi tìm nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng. Sau mỗi chuyến đi tôi thường viết bài thu hoạch đăng trên Fanpage cá nhân về thông tin sản phẩm, cảm nhận và đánh giá về sản phẩm cũng như giới thiệu cho đồng nghiệp và khách hàng biết về nguồn sản phẩm tốt đó. Chính vì vậy mà có rất nhiều người quý mến và trân trọng cái tâm làm nghề của tôi.

Tôi luôn tâm niệm rằng thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng sống của người dân nên một mình tôi nỗ lực không đủ, cần có thêm nhiều người khác cùng giới thiệu và phân phối thì người dân mới được hưởng thụ giá trị này và từ đó người sản xuất cũng yên tâm để sản xuất ra thật nhiều thực phẩm sạch.

Điều khiến tôi gắn bó với nghề cho đến giờ phút này là vì tôi cảm nhận được ý nghĩa xã hội sâu sắc, nói theo tư tưởng Phật giáo là việc làm tạo phúc đức, gieo phước lành cho đời. Tôi có thể biết ngay kết quả nếu tôi làm tốt hoặc chưa tốt, điều đó khác với những công việc tôi đã làm trước đây.

Còn điều khiến tôi mãn nguyện, tự hào nhất là tôi cảm thấy sự chân thành và tử tế của mình được trao đi đúng cách, bằng đúng khả năng và sức lực của mình và được mọi người đón nhận.

Cũng không có bí quyết gì cao siêu. Nhưng sau bao ngày tháng thăng trầm tôi nghiệm ra những điều không thể thiếu để có được ICP FOODS ngày hôm nay chính là sự quyết tâm và kiên định với mục tiêu của người lãnh đạo; sự đoàn kết nhất quán của cả tập thể; sự thấu hiểu và chia sẻ lan tỏa trong môi trường làm việc; và niềm tin mãnh liệt của từng thành viên vào hướng đi của công ty đến mức sẵn lòng hi sinh một phần lợi ích cá nhân khi công ty gặp khó khăn. Tôi thực sự cảm kích và biết ơn những con người đã đến và đi đúng thời điểm, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ICP FOODS.

Theo đuổi thực phẩm sạch chị có nhận được sự đồng tình từ gia đình không? Chị cân bằng ra sao giữa việc điều hành công ty và chăm sóc gia đình?

Lúc đầu thì gia đình có nhiều lo ngại. Họ không muốn tôi vất vả, gánh vác trọng trách quá lớn, không muốn tôi gặp rủi ro, nguy hiểm. Nhưng họ biết tính tôi là người nghiêm túc trong công việc, đã muốn làm thì sẽ khó ngăn cản nên họ tôn trọng quyết định của tôi. Sau này có những thời điểm công ty gặp khó khăn, gia đình là nguồn động viên lớn cho tôi vượt qua và đứng vững.

Nói thật là từ khi thành lập và điều hành công ty tôi phải giảm bớt thời gian dành cho gia đình hơn trước. Ngoài những chuyến công tác trong Nam ngoài Bắc đi tìm và thăm nguồn cung cấp, một ngày tôi cũng có mặt ở côg ty khá nhiều thời gian. Mỗi tuần khoảng 2-3 lần tôi đến công ty sớm từ 5h sáng để xem nhà cung cấp giao hàng hóa thế nào, nhân viên nhận và xử lý hàng hóa ra sao. Mọi người nghĩ rằng Giám đốc chỉ cần ngồi trên văn phòng chỉ đạo các vấn đề vĩ mô nhưng tôi không có tác phong làm việc như vậy. Riêng với thực phẩm sạch cung cấp cho trường học thì người quản lý càng sát sao, bám sát càng tốt vì nguy cơ xảy ra rủi ro và mức độ nguy hiểm cao gấp nhiều lần so với công việc khác.

Thời gian dành cho gia đình tuy ít hơn trước nhưng tôi tập trung vào việc chăm sóc và làm bạn với các con. Hai con của tôi hiện đang theo học ở một trường uy tín tại Hà Nội nên về việc học hành tôi rất yên tâm. Việc nhà thì có mẹ tôi và chồng tôi giúp đỡ. Con gái lớn cũng đủ tuổi để giúp mẹ chăm sóc em. Hiện tại tôi có nhiều thuận lợi và sự ủng hộ để theo đuổi nghề nghiệp mà tôi đam mê.

Cảm ơn vì những chia sẻ của chị!

Hồ Ngọc
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC