Nữ doanh nhân

Giám đốc truyền thông L’Oreal Việt Nam: Chúng tôi không sa thải, không giảm lương bất kỳ nhân viên nào để cùng nhau vượt qua đại dịch

DNVN - Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh- Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại & Phát triển bền vững L’Oreal Việt Nam đã chia sẻ với Doanh nghiệp Việt Nam cách mà L’Oreal Việt Nam vượt qua đại dịch Covid 19, cùng với những dự án tuyệt vời dành cho phụ nữ.

Chủ nhiệm Hội quán các Bà Mẹ: Trăn trở gìn giữ linh hồn của lụa Việt / Bà chủ ADEVA: Biến trái nhàu thành mỹ phẩm thiên nhiên được người Hàn ưa chuộng

Chào chị Tuyết Trinh, được biết chị đã gắn bó với L’Oreal hơn 14 năm, cơ duyên đưa chị đến với Tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng thế giới này cũng như gắn bó dài lâu như vậy, thưa chị?

Chị Tuyết Trinh: Tôi đến với L’Oreal chắc cũng như nhiều phụ nữ khác, yêu thích những sản phẩm làm đẹp danh tiếng Quốc tế và mong muốn có được vẻ đẹp trẻ trung và tự tin hơn trong cuộc sống, nhưng khi về với L’Oreal, tôi bất ngờ khám phá phía sau sứ mệnh mang đến nét đẹp cho con người còn là những giá trị nhân văn chạm đến trái tim con người và một môi trường làm việc chuyên nghiệp, chân thành và có thể phát triển sự nghiệp từ chính khả năng của mình. Với L’Oreal, vẻ đẹp không có định khung, bởi mỗi phụ nữ và nam giới đều sở hữu một vẻ đẹp khác nhau cũng như những nét chấm phá đầy màu sắc cho cuộc đời sinh động hơn và đáng yêu hơn. Nhiệm vụ của những nhân viên ở L’Oreal trong đó có Tôi là thật sự giúp mọi phụ nữ và nam giới tìm thấy vẻ đẹp của chính mình và làm cho nó tỏa sáng trong khả năng của mình, để mình vẫn là mình nhưng đẹp hơn và thấy tự tin hơn trong giao tiếp xã hội.

Tôi bất ngờ khi tìm thấy những câu chuyện vẻ đẹp mang đến cho con người sự tự tin như thế nào trong cuộc sống, giúp họ thành công hơn và hạnh phúc hơn và có lẽ chính điều này đã làm tôi thay đổi suy nghĩ về ngành làm đẹp và bắt đầu cảm nhận được mục đích nhân văn và tươi đẹp của ngành này, để rồi tôi đã ở lại với L’Oreal trong gần 14 năm qua mà vẫn luôn có cảm giác như mình vừa mới gia nhập công ty.

Tôi tin là mỗi người đi làm đều tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong công việc mình làm và để lưu lại một công ty lâu dài, sứ mệnh của công ty và ý nghĩa của cái ngành mình đang làm nó phải tương ưng với sứ mệnh của chính bản thân mình và với niềm tin của mình về cuộc sống. Khi nhìn thấy phần lớn cấp quản lý của L’Oreal đều có thời gian làm việc cho công ty từ 20 năm trở lên thì tôi hiểu vì sao họ quyết định như vậy và tôi cũng đang như vậy.

Trong ngần ấy năm gắn bó với vai trò là giám đốc truyền thông, chị đã cùng L’Oreal đã làm được những điều gì cho phụ nữ nói riêng và cho cộng đồng nói chung? Đặc biệt, khi đồng hành cùng những dự án trên đã thay đổi bản thân chị như thế nào?

Không chỉ có sứ mệnh mang lại các sản phẩm làm đẹp an toàn và hiệu quả để mang đến sự tự tin trong giao tiếp cho mọi phụ nữ và nam giới, vẻ đẹp với L’Oreal phải hội đủ cả sự tỏa sáng của vẻ bên ngoài và những nét đẹp từ chính trong tâm hồn của mỗi người. Tôi thật sự bị thu hút bởi những ước mong và tham vọng được hỗ trợ cho phụ nữ vươn lên, phát triển và tự mình tìm được hạnh phúc chân thật cho chính mình, để có thể tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ nối tiếp. Đến với L’Oreal, tôi cảm giác như mình được trở về với chính mình, được tự do sáng tạo, vùng vẫy trong những trách nhiệm và đam mê để đưa các chương trình Quốc tế hỗ trợ phụ nữ về Việt Nam, cũng như sáng tạo chương trình hỗ trợ phụ nữ địa phương thành công để trở thành chương trình Quốc tế.

Năm 2008, tôi bắt đầu những ngày tháng tìm kiếm sự hỗ trợ quý giá của các nhà Khoa học hàng đầu Việt Nam để đưa chương trình học bổng hỗ trợ nghiên cứu khoa học dành cho các nhà khoa học nữ trẻ tuổi của Việt Nam, có điều kiện kết nối với mạng lưới nhà khoa học nữ xuất sắc thế giới và có khả năng thực hiện các nghiên cứu đánh giá bước đầu cho các đề án, mở ra cơ hội kêu gọi đầu tư và xin tài trợ để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu các đề án. Với sự giúp đỡ vô giá của các nhà khoa học xuất sắc như GS Nguyễn Văn Hiệu, GS Hoàng Tụy, GS Phạm Thị Trân Châu, GS Châu Văn Minh từ những ngày bắt đầu, chương trình học bổng và giải thưởng Khoa học L’Oreal -UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (L’Oreal – UNESCO For Women in Science) đã có cơ hội tìm kiếm và vinh danh 32 nhà khoa học nữ trẻ xuất sắc của Việt Nam với những đề án vô cùng thiết thực từ những giải pháp cho những cấp bách của môi trường, trái đất và bầu khí quyển, cho đến những nguồn dược liệu quý giá cho sức khỏe con người và các giải pháp can thiệp sớm để tìm ra những căn bệnh hiểm nghèo của con người, những vật liệu góp phần phát triển đời sống và lợi ích của nhân loại.


Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh- Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại & Phát triển bền vững L’Oreal Việt Nam.

Tôi vẫn nhớ cái cảm giác đầy tự hào khi tham dự Lễ Trao giải nhà khoa học nữ trẻ xuất sắc thế giới văn năm 2015 khi lần đầu tiên, Việt Nam có một tiến sĩ nữ được Hội đồng Khoa học Thế giới và các nhà Khoa học đạt giải Nobel bình chọn, rồi tiếp sau đó là năm 2017, Việt Nam lại một lần nữa được nêu tên trên mạng lưới Nhà khoa học trẻ xuất sắc thế giới. Nhìn tà áo dài của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp trên sân khấu nhận giải thưởng, tôi đã rơi nước mắt vì tự hào, vì những tâm huyết đưa chương trình hỗ trợ các nhà khoa học nữ Việt Nam đã được phần nào kết quả ngọt.

Năm 2020, Việt Nam có 3 nhà khoa học nữ trong danh sách các nhà khoa học nữ xuất sắc nhận giải thưởng L’Oreal – UNESCO For Women in Science các năm trước đây được vinh danh trong top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á và niềm vui lặng lẽ này thật sự là món quà lớn dành cho những nổ lực của mình trong suốt 12 năm theo đuổi sứ mệnh hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu khoa học nữ trẻ tuổi nhưng đầy đam mê và hoài bão.

Năm 2009, khi được giao nhiệm vụ tạo ra một hoạt động cộng đồng mang lại lợi ích cho phụ nữ để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Tập đoàn, tôi đã quyết định tạo ra chương trình trao quyền cho phụ nữ bằng cách mang đến cho họ khả năng độc lập về kinh tế thật bền vững để từ đó cải thiện vị trí xã hội của họ từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội. Chương trình đào tạo nghề tóc và giới thiệu việc làm trong ngành tóc mang tên L’Oreal – Làm đẹp để Sống, Sống để làm đẹp ra đời tại thành phố Hồ Chí Minh tháng 6/2009. Điều khác biệt của chương trình này chính là hiệu quả về việc làm, mức khác biệt về thu nhập, sự thay đổi về vị trí xã hội và quyền phụ nữ đã được đo lường theo những tiêu chuẩn nghiêm nhặt và chuyên nghiệp và được kiểm toán từ một đơn vị độc lập do Tập đoàn chỉ định.


Chị Tuyết Trinh ( Áo dài, đứng giữa) trong ngày tốt nghiệp chương trình đào tạo ngành tóc chuyên nghiệp ở Điện Biên, Lai Châu.

Từ một trung tâm nghề tại thành phố HCM, sau 12 năm chương trình này đã được nhân rộng như thế nào, thưa chị?

Thành công của chương trình được ra đời tại Việt Nam đã trở thành hình mẫu cho các nước đến tham khảo và học tập và chính thức từ năm 2016, chương trình đào tạo nghề tóc mang tên L’Oreal Beauty For A Better Life được triển khai trên toàn cầu, áp dụng theo mô hình và thành công từ Việt Nam, đóng góp vào mục tiêu tạo ra 100.000 việc làm hàng năm trên khắp thế giới cho các cộng đồng yếu thế.

Tại Việt Nam, từ một trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay sau 12 năm chương trình này đã mang đến 3.000 việc làm bền vững cho cộng đồng yếu thế tại 45 tỉnh, thành qua 7 trung tâm đào tạo nghề miễn phí hoàn toàn tại Hà Nội, Cần Thơ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Thanh Hóa. Thật sự nhìn các bạn trẻ tươi cười tại các salon tóc mình đang làm việc hay đang làm chủ, tôi thấy biết ơn L’Oreal bởi sứ mệnh mà công ty đã cho tôi cơ hội thực hiện cũng chính là sứ mệnh của bản thân, mỗi ngày với tôi được làm những việc có ý nghĩa có lẽ là điều may mắn và hạnh phúc nhất trong cuộc đời của mình.

Làm việc với một tinh thần không ngừng, 14 tiếng/ngày để cùng vượt qua đại dịch Covid 19.

Đại dịch Covid 19 đã thật sự khiến cả nền kinh tế của thế giới chao đảo. Với vai trò của mình, chị cùng với toàn bộ nhân viên L’Oreal Việt Nam đã và đang vượt qua như thế nào?

Đại dịch COVID-19 với những thách thức chưa có tiền lệ đã ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều khía cạnh trong cuộc sống, trong đó ngành làm đẹp cũng không tránh khỏi. Trong những thời điểm khó khăn như thế này, chúng tôi buộc phải kiên cường hơn và hiệu quả hơn, sáng tạo hơn để vượt qua và duy trì kinh doanh. Cũng như lời kêu gọi của Chính phủ trong chống dịch không bỏ ai lại phía sau, chúng tôi đã không sa thải bất kỳ nhân viên nào, cũng không giảm lương của nhân viên để hỗ trợ các bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, chúng tôi động viên tinh thần của nhân viên, mang đến cho các bạn một niềm tin và hy vọng về phát triển công ty khi bước qua thời điểm khó khăn này. Sự hỗ trợ thương yêu của công ty đã mang lại một khối gắn kết mạnh mẽ trong nhân viên, một tinh thần kiên cường, suy nghĩ sáng tạo tìm mọi giải pháp ở từng bộ phận và đội ngũ để giúp đưa công ty vượt qua khó khăn.

Chúng tôi phát triển mạnh mẽ kênh thương mại điện tử và gắn bó thân thiết với khách hàng để tiếp tục đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong thời gian đại dịch diễn ra, những thành công bước đầu đã tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết trong nhân viên, giúp các bạn tiếp tục sáng tạo, liên tục tìm giải pháp mới để đóng góp vào khả năng vượt qua khủng hoảng thành công cho toàn công ty. Tôi đã làm việc đến 14 giờ mỗi ngày để luôn có mặt hỗ trợ cho nhân viên và đồng nghiệp của mình và gần như đây cũng là khung thời gian làm việc của mọi thành viên Ban giám đốc. Có lẽ trong thời gian khó khăn vừa qua, những giá trị cốt lõi của công ty: Tiên phong, sáng tạo, cởi mở, kiên cường và có trách nhiệm đã trở thành kim chỉ nam tốt nhất cho bản thân tôi cũng như từng người trong cái tập thể không lùi bước này.

Tôi nhớ trong buổi họp trực tuyến với toàn công ty mà tôi thường tổ chức hàng tháng, có một nhân viên đã viết “Em không có câu hỏi gì cả, em chỉ muốn nhân cơ hội này thay mặt cho các bạn nhân viên bán hàng lời biết ơn vô cùng với công ty, trong khi các thương hiệu khác giảm lương hay cắt giảm nhân viên, Ban Giám đốc vẫn bảo vệ, chia sẻ và chăm sóc cho nhân viên của mình… ”.

Tôi không biết nói gì thêm với em, nhưng những dòng chữ của em hiện trên màn hình có lẽ cũng là điều muốn nói của hàng trăm con người đang có mặt phía sau màn hình nhỏ trong cuộc họp vẫn còn chưa quen lắm với từng người chúng tôi, chỉ biết rằng để vượt qua COVID-19, sự đoàn kết và lấy nhân viên làm tài sản quý giá của công ty có lẽ là một bước đi có tầm nhìn.

Tiếp nối những dự án vì cộng đồng trong những năm vừa qua, kế hoạch sắp tới của L’Oreal Việt Nam trong năm 2021 này như thế nào, thưa chị?

Khi thực hiện các chương trình phát triển phụ nữ tại Việt Nam, tôi nhận được câu hỏi chương trình sẽ kéo dài bao lâu, những lúc ấy Tôi đã luôn mạnh mẽ trả lời đến khi nào L’Oreal còn hoạt động tại Việt Nam bởi Tôi hiểu hơn ai hết, những nỗ lực của Tập đoàn cũng như của L’Oreal Việt Nam trong việc xây dựng tính bền vững trong tất cả hoạt động kinh doanh và định hướng phát triển của Công ty.

Năm 2005, L’Oreal đã nhanh chóng đưa ra định hướng phát triển bền vững với những chỉ tiêu tham vọng trong việc giảm thiểu khí nhà kính, bảo tồn rừng, bảo vệ nguồn nước và đa dạng sinh học. Sau 15 năm thực hiện với những thành quả đáng khen ngợi, L’Oreal lại tiếp tục đưa ra sứ mệnh bảo vệ hành tinh cùng với các đối tác, từ các nhà cung đến người tiêu dùng qua chương trình đầy tham vọng L’Oreal for the Future. Không chỉ tự bản thân mình đóng góp vào việc tôn trọng các giới hạn của hành tinh, L’Oreal cũng đưa ra yêu cầu cho các nhà cung cấp, giúp họ đi theo định hướng phát triển bền vững của công ty để đóng góp vào việc bảo tồn sự sống của trái đất.

Tôi tự hào khi L’Oreal dành tặng 150 triệu EURO cho các hoạt động bảo vệ môi trường sống và hỗ trợ giúp đỡ cho các cộng đồng yếu thế cho đến năm 2030. Tôi tin là Việt Nam cũng sẽ được hỗ trợ để thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường biển, nguồn rừng và đóng góp vào việc bảo tồn tính đa dạng sinh học.



Theo chị, bí quyết nào để L’Oreal có được vị trí trong lòng người tiêu dùng Việt Nam? Việc gắn bó lâu dài vị trí này tại tập đoàn đã mang lại cho chị những giá trị như thế nào?

12 năm L’Oreal kiên trì thực hiện sứ mệnh để chia sẻ cái đẹp an toàn và hiệu quả cho mọi phụ nữ và nam giới, để xây dựng sự tự tin và hỗ trợ cho những ước mơ. Đồng hành với công ty từ những ngày đầu, tôi thấy sự khác biệt mỗi năm của công ty, càng ngày càng mạnh mẽ hơn với một niềm tin không đổi là Cái đẹp có quyền năng làm thay đổi cuộc sống của mỗi con người và thực hiện niềm tin đó một cách trung thực và có trách nhiệm với người tiêu dùng, với môi trường và với thế hệ tiếp nối. Sự trung thực, tính minh bạch, hiểu khách hàng và tôn trọng mọi khách hàng đã giúp L’Oreal ngày càng giữ vững vị trí là chuyên gia làm đẹp của từng khách hàng Việt Nam. 12 thương hiệu quốc tế danh tiếng trong số 35 thương hiệu nổi danh toàn cầu đã được L’Oreal mang về Việt Nam trong suốt 12 năm qua để đáp ứng cho nhu cầu làm đẹp vô biên của người tiêu dùng Việt sẽ được tiếp nối với nhiều thương hiệu làm đẹp yêu thích khác đến Việt Nam trong thời gian không xa.

Nói về những trải nghiệm với L’Oreal thì bên cạnh là khách hàng trung thành của các thương hiệu từ L’Oreal như Lancome, Yves Saint Laurent, Shu uemura, Kiehl’s , Kerastase, L’Oreal Paris, Garnier, La Roche Posay, Vichy…. vì có vẻ như mình ngày càng trẻ hơn trong môi trường làm việc được trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp cao cấp này, L’Oreal còn là nơi giữ chân Tôi lâu nhất bởi Tôi cảm nhận được sự chân thành trong những tầm nhìn và cách làm, trong những tuyên bố và cách thực hiện, trong chiến lược phát triển đội ngũ tài năng của công ty và trong những chương trình thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng và thế giới quanh mình.

Tôi thường mời 2 cô con gái của mình đến tham dự các hoạt động cộng đồng của công ty từ trước khi 2 cô bé này đi du học tại New Zealand và giờ đây khi cả 2 đều là sinh viên của Đại học Y Dược Otago, các con vẫn nói với tôi đây là công ty lý tưởng để làm việc, và chắc chắn khi những đứa con nói với bố mẹ như thế thì đó thật sự là nơi làm việc đáng cống hiến của chúng ta rồi, phải không ?

Cảm ơn những chia sẻ tuyệt vời của chị!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm