Nữ doanh nhân

CEO ActionCOACH CBD Firm: Nhà huấn luyện doanh nghiệp luôn khởi nghiệp một mình

DNVN - Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, một trong những cái tên nổi bật ở nghề huấn luyện kinh doanh – business coaching tại thị trường Việt Nam. Là Top 3 nhà huấn luyện đầu tiên của Việt Nam được ActionCOACH cấp bằng hoạt động chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Giải thưởng WEPs: Lan tỏa nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ và bình đẳng giới / Bà chủ ADEVA: Biến trái nhàu thành mỹ phẩm thiên nhiên được người Hàn ưa chuộng

 ChịNguyễn Thị Bích Hằng, một trong những cái tên nổi bật ở nghề huấn luyện kinh doanh –coachingbusiness tại thị trường Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Bích Hằng, một trong những cái tên nổi bật ở nghề huấn luyện kinh doanh – businesscoachingtại thị trường Việt Nam.

Chị được đánh giá là một doanh nhân đa năng khi cùng một lúc đóng vai trò điều hành và giữ những chức vụ quan trọng trong nhiều tổ chức, đơn vị quy mô và uy tín như nguyên Giám đốc Điều hành ActionCOACH Việt Nam; Giám đốc ActionCOACH CBD Firm. Chị đã có buổi trò chuyện với Doanh Nghiệp Việt Nam trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp “điêu đứng” vi đại dịch Covid 19.

Chào chị Bích Hằng, mô hình huấn luyện đào tạo nhân sự, marketing, kinh doanh… ngắn hạn, dài hạn ở Việt Nam không phải là hiếm. Vậy mô hình huấn luyện của ActionCOACH có điểm gì khác biệt?

Chị Nguyễn Thị Bích Hằng: Không giống như các mô hình khác, ActionCOACH tạo ra môi trường giúp chủ doanh nghiệp thay đổi nhân dạng theo từng thời điểm như sau:

Khi khởi nghiệp: Nhân dạng của người chủ doanh nghiệp là làm thuê cho chính mình (self employed). Lúc này một trong những kỹ năng họ cần làm giỏi nhất là kỹ năng bán hàng. Họ phải có niềm tin vào tiền: phải yêu tiền thì tiền sẽ ở lại với họ.

Nhân dạng của người chủ Doanh nghiệp là Nhà Quản lý: họ phải thay đổi niềm tin: họ phải tin vào nhân viên thay vì chỉ tin vào chính mình. Họ phải chuyển giao chuyển giao việc quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý thời gian cho một cấp quản lý của công ty.

Nhân dạng Chủ Doanh nghiệp (Owner). Nhân dạng của họ là LÀM CHỦ: làm chủ các tình huống, làm chủ thị trường, làm chủ đối tác, làm chủ nhà đầu tư.

Nhân dạng Nhà đầu tư (Investor). Thay đổi tư duy: tiền đẻ ra tiền; đầu tư nhân sự (lợi nhuận trên một nhân viên của họ); thời gian tương ứng với bao nhiêu tiền.

Nhân dạng Doanh nhân (Businessman): thay đổi tư duy, sử dụng thời gian, nhân sự, sử dụng dòng tiền để mang lại tự do tài chính. Họ không đầu tư mà biết cách sử dụng mối quan hệ để mang lại tiền.


Những gì đã và đang làm, cho thấy “dấu ấn” rất sâu sắc của chị đối với các doanh nghiệp trong thời gian qua. Chị có thể chia sẻ về lộ trình của nghề Business COACH (Huấn luyện Doanh nghiệp)?

Trước tiên, tôi sẽ nói rõ một ý, nhà Huấn luyện Doanh nghiệp cũng giống như một chủ Doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng khác nhau ở chỗ: nhà Huấn luyện Doanh nghiệp khởi nghiệp một mình, còn chủ Doanh nghiệp khởi nghiệp 1 người hoặc trên 1 người.

Khi khởi nghiệp nghề Huấn luyện Doanh nghiệp sẽ giống như khởi nghiệp một Doanh nghiệp, bạn sẽ mất 1 - 3 năm để tự kinh doanh (self employed): tự học cách làm Marketing theo phương pháp của ActionCOACH, tự học cách bán hàng theo hệ thống ActionCOACH.

Từ 2-3 năm sau: Nhà Huấn luyện cũng phải tạo ra thị trường “ngách” là bạn phải phù hợp với đối tượng chủ doanh nghiệp trong 750.000 chủ doanh nghiệp hiện nay. Ví dụ: Chủ Doanh nghiệp đang cần doanh thu, khách hàng tiềm năng hoặc thu hút khách hàng đến với bạn vì giá chứ không phải vì hệ thống…

Từ 5 – 8 năm sau: Bạn phải xây được một hệ thống cho chính bạn. Dựa trên sản phẩm ActionCOACH bạn xây dựng được cách làm việc cho chính bạn để chuyển tải hệ thống của ActionCOACH đến với khách hàng thông qua một số đòn bẩy. Lúc này bạn sẽ thu hút những Doanh nghiệp mà họ đã có doanh thu và lợi nhuận nhưng họ cần xây đòn bẩy để tối ưu hóa lợi nhuận, để tăng tỷ suất lợi nhuận lên và đào tạo đội ngũ.

Vận hành đồng bộ kiến thức của ActionCOACH đồng bộ với chính con người của nhà Huấn luyện bạn sẽ thu hút được những doanh nghiệp có tiền, có người, có thời gian nhưng cần vận hành đồng bộ.

Và khi trải qua những mục tiêu về thời gian do ActionCOACH hoạch định, bên chúng tôi còn có những bước tiếp theo cao hơn cho các chủ doanh nghiệp, Cụ thể như sau:

Master COACH: lúc này bạn đã có thời gian nhiều hơn vì đã xây được đòn bẩy, bạn có mối quan hệ sâu rộng hơn vì bạn đã có danh hiệu trên thị trường và bạn có nhiều tiền hơn để đầu tư. Lúc này bạn dành thời gian để trao giá trị cho cộng đồng, lúc này bạn sẽ thu hút các chủ doanh nghiệp trong mình sứ mệnh trao thêm nhiều giá trị cho cộng đồng.

Tỷ phú (millionaire) bạn vẫn trao giá trị cho xã hội nhưng sẽ học cách để tiền tự đẻ ra tiền, hệ thống của bạn tự tạo ra tiền. Học cách hưởng thụ những thành quả mình đã tạo ra nhưng không gây ảnh hưởng đến những thứ mình đã xây dựng. Lúc đó bạn sẽ thu hút được những chủ doanh nghiệp đã hoàn thành sứ mệnh cuộc đời của mình và học cách chuyển giao. Hưởng thụ và tạo giá trị trên toàn thế giới.


Trong thời điểm dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều doanh nghiệp, chị đã cùng “chung tay” với các doanh nghiệp để vượt qua khó khăn như thế nào?

Trong thời điểm diễn ra dịch Covid - 19, CBD Firm đã chung tay với khách hàng của CBD trên những hoạt động như sau: Hỗ trợ khách hàng toàn bộ phần lợi nhuận của CBD Firm. Triển khai chương trình trả góp 0% lãi suất. Tăng thời lượng đào tạo và thời gian giao tiếp để giúp khách hàng vượt qua nỗi sợ covid 19 cũng như khủng hoảng kinh tế.

Vừa qua, ActionCOACH CBD Firm đã triển khai chiến dịch “Shop Small Buy Local”, thông điệp chiến dịch mang lại cho các doanh nghiệp là gì, thưa chị?

Thấu hiểu được sự khó khăn của các Doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid diễn ra, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, CBD Firm đã triển khai Chiến dịch “Shop Small Buy Local” với những thông điệp như sau:

Thứ nhất, Kêu gọi: người tiêu dùng, Cộng đồng khách hàng của CBD ủng hộ hàng nội địa, thay đổi thói quen dùng hàng hiệu từ nước ngoài.

Thứ hai, Kêu gọi khách hàng của CBD Firm - những Doanh nghiệp hiện đang chỉ bán hàng xuất khẩu hãy chuyển sang bán hàng cho thị trường nội địa.

Thông qua chiến dịch này, các doanh nghiệp đã có những bước hồi phục đáng kể, đồng thời có một số doanh nghiệp đã bứt phá khá ngoạn mục. Tôi cho rằng, trong đại dịch này, doanh nghiệp nào có cũng có thể tìm thấy cơ hội của chính mình, quan trọng là phải có tinh thần “thích nghi” và nhanh chóng thích ứng với điều kiện để tím ra đối sách cho doanh nghiệp của mình. “Shop small Buy Local” đã làm được điều đó với các doanh nghiệp, ngoài ra, chiến dịch còn tạo ra hiệu ứng cánh bướm, cùng “kéo” theo sự trỗi dậy mạnh mẽ của hàng nội địa, điều mà trước đây chưa hề có tiền lệ.

Chị từng chia sẻ: “Thói quen khó sửa đổi nhất của các doanh nghiệp Việt chính là hay thay đổi chiến lược giữa chừng”. Sau 5 năm gắn bó với các doanh nghiệp Việt Nam, chị đã làm cho “thói quen” này được sửa đổi chưa?

Trong quá trình làm việc với nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam, tôi nhận thấy, các chủ doanh nghiệp là khách hàng của CBD Firm làm việc với các Nhà Huấn luyện Doanh nghiệp tại ActionCOACH CBD Firm từ 17 lần coaching (huấn luyện) sẽ thay đổi được thói quen này.

Với những gì đã, đang làm được, vậy mục tiêu, định hướng và chiến lược của CBD Firm trong thời gian tới là gì?

Trong 5 năm tới, CBD Firm sẽ phát triển 100 Nhà Huấn luyện phục vụ 2.000 khách hàng. Và với mục tiêu tăng trưởng ít nhất 10 lần sau mỗi năm, đồng thời sẽ nhân bản CBD Firm. CBD Firm trở thành Firm số 1 thế giới để thu hút: khách hàng TỐT NHẤT đến Firm; COACH TỐT NHẤT đến Firm; Nhân viên TỐT NHẤT đến Firm; Tạo ra Cộng đồng THỊNH VƯỢNG. Ngoài thành phố Hồ Chí Minh, CBD sẽ đặt văn phòng tại các tỉnh thành khác.

Xin cảm ơn chị!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm