Nữ doanh nhân Bùi Thị Anh Ngọc: Uy tín là “chìa khoá vàng” tạo nên thành công
Lê Thị Thúy Lụa: Hành trình từ một cô gái làng trở thành bà chủ công ty đào tạo, tư vấn kế toán / Đỗ Phan Hoàng Sương: “Cháy” hết mình với nông nghiệp hữu cơ theo mô hình từ nông trại tới bàn ăn
Là giáo viên dạy Toán có bề dày thành tích, được đồng nghiệp và học sinh tin yêu, thế nhưng chị Bùi Thị Anh Ngọc vẫn quyết định nghỉ dạy để đến với niềm đam mê thứ hai của mình: kinh doanh bất động sản. 6 năm lăn lộn trên thương trường, chị đã tao được niềm tin yêu với khách hàng bằng chính sự tận tâm và chuyên nghiệp. Hiện tại, chị giữ nhiều cương vị quan trọng, chị vừa là Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Manda Land, vừa là Giám đốc phát triển thị trường Nghệ An Hà Tĩnh của Công ty cổ phần đầu tư phát triển TTM Tân Thời Đại, Chủ nhiệm CLB nữ doanh nhân thành phố Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hà Tĩnh. Chị đã dành cho Doanh nghiệp Việt Nam những chia sẻ về niềm đam mê kinh doanh của mình.
Thưa chị, cơ duyên nào chị quyết định chuyển hướng từ nghề giáo sang bất động sản? Một thạc sĩ chuyên ngành Toán học giúp chị thuận lợi như thế nào khi bước qua làm kinh doanh?
Chị Bùi Thị Anh Ngọc: Thực ra, tôi nghĩ, tất cả mọi chuyện đều gắn với chữ duyên. Tôi từng có 15 năm gắn bó với nghề giáo. Đó là mơ ước từ nhỏ của tôi và tôi chưa từng nghĩ có lúc mình sẽ nghỉ dạy để theo đuổi một công việc khác. Song, tất cả đã thay đổi khi em gái tôi, lúc đó đang làm việc cho Tập đoàn VinGroup cùng với các cộng sự về Hà Tĩnh để triển khai các dự án bất động sản. Suốt thời gian em tôi và các cộng sự làm việc tại đây, tôi có thời gian gần gũi và hiểu hơn về lĩnh vực này. Sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, bản lĩnh và trí tuệ của các em khiến tôi hết sức khâm phục và đã đánh thức niềm đam mê kinh doanh vốn đóng kén trong lòng tôi suốt bao nhiêu năm qua.
Ngày quyết định bỏ nghề giáo để rẽ hướng sang kinh doanh, tôi cũng có nhiều băn khoăn trăn trở. Liệu mình có nên từ bỏ dạy học - một công việc ổn định, an nhàn, phù hợp với phụ nữ để mạo hiểm làm kinh doanh hay không. Thế nhưng, những băn khoăn ấy nhanh chóng qua đi bởi sự động viên, ủng hộ từ phía gia đình và bởi xung quanh tôi có những người em, người bạn với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng.
Vốn là dân toán làm kinh doanh, tôi có khá nhiều thuận lợi. Hiện tại trong công việc, tôi phải sử dụng rất nhiều kiến thức Toán học.
Theo chị Ngọc, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, nếu mình không đủ bản lĩnh, không có chiến lược kinh doanh hợp lý và trên hết là không có niềm đam mê thì rất dễ ngã lòng.
Là phụ nữ, việc bước ra thương trường có quá nhiều cạnh tranh, có khi nào chị cảm thấy nguội lòng và muốn bỏ cuộc không? Lúc đó bằng cách nào chị vượt qua và xây dựng doanh nghiệp đi lên như hiện nay?
Không có thành công nào trải đầy hoa hồng, mà đó là con đường đầy những khó khăn, thử thách, những nụ cười và cả những giọt nước mắt của thất bại. Bởi kinh doanh là công việc có nhiều rủi ro không lường trước được. Vì thế, đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, nếu mình không đủ bản lĩnh, không có chiến lược kinh doanh hợp lý và trên hết là không có niềm đam mê cùng sự ủng hộ của gia đình thì rất dễ ngã lòng. Đó là những điều mà tôi đã rút ra bằng chính những trải nghiệm cả thành cộng lẫn thất bại của mình sau gần 6 năm dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Tôi là tuýp người kinh doanh theo kiểu truyền thống. Nghĩa là làm gì cũng phải bắt đầu từ uy tín, chất lượng, phải chăm chút kỹ lưỡng cho giá trị sản phẩm của mình. Bản thân phải thực sự là người trải nghiệm rồi mới giới thiệu, mới bán sản phẩm cho khách hàng. Có lẽ vậy mà rất nhiều khách hàng đến với tôi vì sản phẩm và ở lại gắn bó, yêu thương tôi bằng cả tấm lòng. Và tôi thấy hạnh phúc vì điều đó!
Khi đến với ngành bất động sản, một ngành có quá nhiều rủi ro và vĩ mô, khi đó chị xây dựng kế hoạch phát triển bản thân và sự nghiệp như thế nào?
Đến với ngành bất động sản, tôi xác định: Muốn đi xa và đi chung thì phải đi cùng nhau. Bởi vậy, điều quan trọng nhất với tôi chính là phải xây dựng được một đội ngũ cộng sự đoàn kết, đồng lòng. Trong công ty tôi, mỗi người đều có một thế mạnh riêng và vấn đề của tôi là làm thế nào để khơi dậy và kết nối tất cả để làm việc vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính sự sẻ chia, thấu hiểu ấy đã làm nên thương hiệu Vinhomes trước đây và Manda Land hôm nay của tôi.
Với tôi, mỗi cộng sự đều là một sự hỗ trợ, tiếp sức tốt nhất để tôi phấn đấu làm việc. Hiện tại, tôi đang ấp ủ nhiều dự định, song dự định quan trọng nhất là sẽ tập trung xây dựng Manda Land thành một thương hiệu mạnh về bất động sản. Phấn đấu đến năm 2022 sẽ là thương hiệu bất động sản số 1 tại Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung. Năm 2025, nằm trong Top 10 đơn vj bất động sản uy tín của Việt Nam.
Nhiều bạn trẻ có ý định khởi nghiệp cho rằng chỉ cần có ý tưởng khác biệt, mới mẻ là đủ tạo ra nền tảng để khởi nghiệp thành công. Quan điểm của chị về cách nghĩ ấy như thế nào?
Ý tưởng tốt thì khả năng thành công cao, còn ý tưởng khác biệt là ý tưởng không giống ai. Cần phải xem xét ở nhiều khía cạnh chứ không thể chỉ dựa vào sự khác biệt, nhất là tính khả thi, có phù hợp với xu thế hiện nay hay không…Tuy nhiên, tôi cũng khuyên các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp vì không khởi nghiệp thì sẽ không có khởi nghiệp thành công.
Theo nữ Giám đốc Công ty TNHH BĐS Manda, thành công của doanh nghiệp thì phải gắn với vai trò của người dẫn dắt, người đứng đầu vì họ là người ra quyết định chính sách, mục tiêu và chỉ huy hành động.
Nhiều ý kiến cho rằng, sống thật, làm thật là yếu tố mang lại thành công trong kinh doanh nhưng có quan điểm lại cho rằng, kinh doanh thật quá thì lại thất bại, chị nghĩ sao về vấn đề này?
Sống thật, làm thật sẽ tạo nên niềm tin, uy tín của doanh nghiệp và đây sẽ là sự bảo đảm cho việc sản xuất kinh doanh bền vững. Tuy nhiên để doanh nghiệp phát triển, còn đòi hỏi nhiều yếu tố như chiến lược, phương châm, quan điểm. Nếu sai thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ không tránh khỏi thất bại.
Tôi cũng có những lúc dường như đã “lạc lối” vì có nhiều việc không phải lúc nào cũng như mình nghĩ, mình làm. Mỗi lúc như vậy, cần phải có thời gian tĩnh tâm suy nghĩ. Hãy chia sẽ suy nghỉ của mình với đồng nghiệp, các chuyên gia, bạn bè. Ngoài kiến thức chuyên môn, họ sẽ giúp mình có cái nhìn khách quan hơn sự việc, sự đồng cảm chia sẽ của những người bạn sẽ làm cho bản thân mạnh mẻ hơn mỗi lực khó khăn, để từ đó vượt qua…
Nhiều người cho rằng, trong thương trường, tỷ lệ "được - mất" thường 50:50, thậm chí có lúc mất nhiều hơn được, với chị thì sao?
Người ta nói thương trường là chiến trường, là sự cạnh tranh để vươn lên, làm cho dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng phải hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, qua đó cũng làm cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn, đúng hướng hơn. Tôi nghĩ được mất trong thương trường là được nhiều hơn mất vì sự mất mát đó sẽ giúp doanh nghiệp có kinh nghiệm và tìm ra hướng phát triển mới đúng đắn hơn…
Trong thành công của doanh nghiệp, theo chị bao nhiêu phần trăm do giá trị của người dẫn dắt mang lại?
Đương nhiên thành công của doanh nghiệp thì phải gắn với vai trò của người dẫn dắt, người đứng đầu vì họ là người ra quyết định chính sách, mục tiêu và chỉ huy hành động. Thành công của doanh nghiệp còn có vai trò của đội ngũ nhân viên, những người trực tiếp thực hiện công việc. Chính vì vậy, với Manda Land, chúng tôi luôn quan tâm đến công tác nhân sự, đào tạo bỗi dưỡng kỹ năng cho nhân viên để cùng nhau hướng tới sự thành công chung.
Một giám đốc thông minh, gần gũi, giao thiệp rộng phải chăng là lợi thế giúp chị thànhcông?
Luôn luôn lắng nghe ý kiến khách hàng, và chăm sóc khách hàng hết mức trong điều kiện có thể đó là phương châm của Manda Land. Bản thân người đứng đầu nếu có sự thông minh, gần gủi là một lợi thế. Vì vậy tôi luôn luôn rèn luyện bằng cách đọc nhiều, học cũng nhiều…Bên cạnh đó, tôi luôn mở rộng các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng. Họ không chỉ là khách hàng, là người bạn mà còn là cầu nối để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn trong tương lai.
Với tôi, thách thức lớn nhất trong vai trò lãnh đạo là quản trị chiến lược và quản trị nhân sự. Đâylà hai yếu tố này quyết định phần lớn thành công của doanh nghiệp.
Thị trường kinh doanh hiện nay rất nhiều chiêu trò, làm thế nào để Công ty Manda Landvượt qua được điều này, thưa chị?
Như tôi đã nói, cạnh tranh sẽ là tiền để để phát triển nhưng cạnh tranh phải lành mạnh bằng chất lượng, uy tín tạo nên niềm tin của khách hàng. Cũng có những lúc công ty đã gặp phải những vướng mắc này nhưng với quan điểm định hướng ngay từ đầu về chiến lược cũng như tôi luôn luôn lắng nghe tích cực nên Công ty Manda Land đã dần dần vượt qua khó khăn và bây giờ đã đang trở thành Công ty có thương hiệu, uy tín khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh trong lĩnh vực bất động sản.
Hiệnnay, Manda Land đang trên đường phát triển và đương nhiên chúng tôi rất tự tin với định hướng phát triển hiện nay đang theo đuổi các mục tiêu của mìnhđề ra. Trongđó, chúng tôi đang tập trung định hướng chiến lược theo 3 mũi sau: Phân phối -Bán lẻ, cho thuê bất động sản tại các dự án của các chủ đầu tư uy tín như Vingroup, Sungroup, …; Tư vấn đầu tư, phát triển dự án bất động sảntại thị trường Nghệ An, Hà Tĩnh...
Manda Land chẳng những là doanh nghiệp BĐS “chiều” khách hàng, mà còn là doanh nghiệp xây dựng tốt mối quan hệ cộng đồng thông qua các chương trình công tác xã hội. Các chương trình cụ thể đó là gì, thưa chị?
Ngoài kinh doanh, Manda Land cũng thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào khác như tham gia vào Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ nữ doanh nhân để cùng nhau chia sẽ giúp đỡ nhau. Công ty cũng nhận thấy cần có trách nhiệm hơn với cộng đồng nên chúng tôi có sự lựa chọn rất kỹ và hiện nay đã đang đồng hành với chương trình Vòng tay nhân ái của Đài PT&TH Hà Tĩnh. Công ty cũng thương xuyên có các hoạt động xã hội và tham gia tích cực hơn đối với các phong trào của địa phương…
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
End of content
Không có tin nào tiếp theo