Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ trang trại cacao nổi tiếng vùng Chợ Gạo: Từ khát vọng xuất khẩu "vàng nâu" made in Việt Nam, đến dịch vụ trải nghiệm làm socola hút du khách

DNVN - Trò chuyện với Doanh nghiệp Việt Nam, anh Nguyễn Hải Yến, đồng sáng lập Alluvia, đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp cực kỳ thú vị trên mảnh đất Chợ Gạo, Tiền Giang, là nơi Alluvia ra đời. Alluvia, được mệnh danh là “hoa khôi” miền Tây Chợ Gạo đã và đang viết tiếp những câu chuyện mang sản phẩm chế biến từ cacao Việt Nam ra thế giới.

CEO Sokfarm: Thần Dừa đã độ trên con đường khởi nghiệp mang mật hoa dừa vượt biên giới / Sếp HATIKA TRAVEL: Môi trường du lịch được quản lý chặt chẽ, minh bạch đã là một chính sách rất tốt rồi!

Du khách được trải nghiệm cách làm socola tại trang trại cacao của Alluvia.

Du khách được trải nghiệm cách làm socola tại trang trại cacao của Alluvia.

Chào anh Nguyễn Hải Yến, tôi đã ghé thăm website của công ty anh trước khi có cuộc trò chuyện, và thật sự rất ngạc nhiên vì sự chỉn chu, chuyên nghiệp của bên mình. Anh có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa anh đến với khởi nghiệp với cacao và socola này?

Anh Nguyễn Hải Yến: Sau khi ra trường mình có thời gian dài công tác và tham quan xưởng sản xuất socola tại nước Đức, mình đặt câu hỏi: Vì sao họ không trồng được ca cao mà vẫn làm được socola ngon, trong khi Việt Nam mình đang có trong tay loại hạt cacao thuộc hàng ngon nhất thế giới mà mình không làm?

Nghĩ là làm, mình quyết định trở về quê hương và nhập máy móc thiết bị về để thực hiện ý tưởng của mình, với khát vọng đưa những thỏi socola được làm từ hạt cacao Việt vươn tầm thế giới. Thương hiệu Alluvia ra đời từ đây, trải qua không ít khó khăn, đến nay, mình đã xây dựng thương hiệu socola Alluvia sản xuất sản phẩm xuất đi các nước như Nhật, Mỹ, châu Âu. Song song đó Alluvia cũng mới vừa cho ra đời hoạt động du lịch trải nghiệm sau dịch Covid-19, tham quan các công đoạn làm soccola tại xưởng mang lại hiệu quả đáng kể.

Tại sao anh lại đặt tên cho thương hiệu của mình là Alluvia? Một cái tên rất Tây và doanh nghiệp của anh lại tọa lạc tại miền Tây như vậy?

Tên Alluvia được mình lấy bắt nguồn từ chữa Alluvial trong tiếng Anh có nghĩa là phù sa. Vì socola bên mình sản xuất dựa trên những hạt cacao trồng ở đồng bằng sông Cửu Long nơi có phù sa dồi dào, tạo ra hương vị trái cây đặc trưng mà không có nơi nào trên thế giới có được.

Tự tay làm những thanh socola và mang về - dịch vụ du lịch trải nghiệm đang thu hút du khách.

Tự tay làm những thanh socola và mang về - dịch vụ du lịch trải nghiệm đang thu hút du khách nhí.

Anh có thể chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sản xuất, cũng như chinh phục những khách hàng khó tính và mở rộng thị trường bên mình trong những thời gian thế nào? Covid-19 ảnh hưởng không ít đến tình hình kinh doanh của bên anh? Và thành quả khi tạo ra những viên socola đầu tiên chắc hẳn là những trải nghiệm rất tuyệt vời?

Chị hỏi “chạm” vào những nỗi lòng của những người khởi nghiệp như chúng tôi. Khi mới bắt đầu, chúng tôi có vô số khó khăn, khó khăn đầu tiên và phổ biến trong giới khởi nghiệp là về vốn, kế đến là về nhân sự vì mình không đủ tiền để trả thật cao để tìm những nhân sự giỏi từ các công ty khác. Bên mình phải tận dụng hết tất cả những nguồn lực có sẵn như tiền tích lũy trong quá trình làm việc và các nhân sự chủ yếu là họ hàng. Cho đến giờ mình rất trân trọng những người đã gắn bó với mình trong suốt thời gian khởi nghiệp đầy gian khó.

Socola ở Việt Nam cũng là ngành mới nên từ công thức chế biến lẫn công nghệ sản xuất mình phải tự mày mò, tìm hiểu để tự làm chứ không có trường lớp nào ở Việt Nam dạy cách làm socola.

Khó khăn tiếp theo là về thị trường, vì thói quen tiêu dùng, người Việt vẫn chưa quen dùng phổ biến cacao và socola như cà phê, mặc dù socola được mệnh danh là "vàng nâu" ở các nước phát triển như Mỹ và Châu Âu, Nhật. Do đó công ty mình phải mất rất nhiều thời gian và công sức để truyền thông cho khách hàng biết tác dụng tốt của cacao và socola.

Hệ thống phân phối cũng là vấn đề lớn với những doanh nghiệp khởi nghiệp vì khi thương lượng với các siêu thị, những startup thường yếu thế hơn nếu muốn vào các kênh phân phối lớn. Còn một khó khăn chung mà ai cũng bị đó là Covid-19 tác động rất lớn đến các doanh nghiệp mới.

Tuy vậy, cũng có những điều kiện thuận lợi mà chỉ có ở Việt Nam, đặc biệt là đồng bằng Sông Cửu Long mang lại. Vì đây là nơi cất giấu nguồn cacao hảo hạng, được thế giới đánh giá là “ngon nhất thế giới” nên socola làm ra từ hạt cacao này có chất lượng rất cao. Alluvia cũng may mắn có được đội ngũ cộng tác rất năng động sáng tạo, cho đến giờ, mọi người cùng nhau vượt qua được bão Covid-19. Bên cạnh đó mình cũng nhận được sự hỗ trợ rất đáng kể của chính quyền địa phương như Sở Công Thương đã hỗ trợ một phần trong việc mua máy móc và hỗ trợ trưng bày sản phẩm ở các hội chợ thương mại.

Alluvia sản xuất hơn 30 sản phẩm từ cacao Việt Nam.

Alluvia sản xuất hơn 30 sản phẩm từ cacao Việt Nam.

Cho tới nay, người tiêu dùng đánh giá thế nào về các sản phẩm của Alluvia, thưa anh?

Hiện tại Alluvia có trên 30 dòng sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao về kiểu dáng cũng như chất lượng sản phẩm. Bên mình cũng phối trộn socola với các loại trái cây hoặc gia vị của Việt Nam để cho ra đời các dòng sản phẩm đặc trung độc đáo như: Socola hạt điều, socola quế, socola cam, socola dừa, socola ớt, socola tiêu, socola quế.

Trước dịch Covid-19, Alluvia có 10 cửa hàng ở các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, TPHCM, Nha Trang và xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Châu Âu.

Trong quá trình chế biến, đóng gói sản phẩm anh đã cho áp dụng những công nghệ tiên tiến nào?

Vì theo tiêu chuẩn socola quốc tế, độ mịn kích thước hạt phải đạt dưới 20 micro (socola phải tan chảy trong miệng mà không cần phải nhai) nên Alluvia hiện nay đang áp dụng công nghệ của Châu Âu để nghiền và rót khuôn. Bên cạnh đó Alluvia tháng vừa rồi cũng đạt được chứng chỉ HACCP do Bureau Veritas cấp và được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Anh Nguyễn Hải Yến (bên trái) trong trang trại cacao của mình tại Chợ Gạo, Tiến Giang.

Anh Nguyễn Hải Yến (bên trái) trong trang trại cacao của mình tại Chợ Gạo, Tiền Giang.

Bí quyết để anh đưa những sản phẩm của mình cạnh tranh với thị trường socola của nước ngoài? Làm sao để tạo ra dấu ấn riêng nhất của mình? Mục tiêu của công ty anh trong năm 2021 là gì?

Ngành socola đến từ Âu, Mỹ, Nhật họ có lịch sử rất lâu đời, Việt Nam mới vừa gia nhập sân chơi này nên mình không thể cạnh tranh trực tiếp với họ được mà mình phải đi vào thị trường ngách đó là sản xuất các sản phẩm socola thủ công (Boutique), Alluvia sản xuất socola trực tiếp từ trái cacao, trải qua quá trình lên men, phơi, tách vỏ rồi rang, nghiền, kế đến là rót khuôn, đóng gói.

Các công đoạn này đều làm thủ công nhưng có áp dụng công nghệ châu Âu ở những công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao (nghiền mịn và tempering) như mình kể trên. Người nước ngoài họ không thích sản phẩm như họ đang có mà thích những sản phẩm làm thủ công của Việt Nam. Bên cạnh đó mình kết hợp với các loại hạt, trái cây, gia vị đặc trưng của Việt Nam như mình đã kể trên cùng với bộ thiết kế hình quả cacao độc đáo cũng là dấu ấn riêng.

Do Covid-19, thị phần của Alluvia bị ảnh hưởng nặng nề do không còn khách quốc tế, nên mục tiêu trong năm 2021 Alluvia sẽ mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc, lập ra bộ phận R&D để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm hơn nữa và điều chỉnh khẩu vị cho phù hợp với khách Việt Nam, tăng cường truyền thông hơn nữa cho khách Việt biết về tác dụng to lớn của cacao và socola.

Cây cacao được ví như "vàng nâu" có giá trị kinh tế cao.

Cây cacao được ví như "vàng nâu" có giá trị kinh tế cao.

Việc phát triển trang trại trồng cacao ở ngay Chợ Gạo, Tiền Giang đã giúp địa phương phát triển như thế nào?

Hiện tại, nguồn cacao dùng sản xuất socola được Alluvia tự trồng và thu mua của bà con nông dân trong vùng Chợ Gạo – Tiền Giang, trước dịch Covid-19, Alluvia thực hiện bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cố định cũng góp phần giúp nông dân duy trì được nguồn nguyên liệu và thu nhập của bà con nông dân.

Anh có thể chia sẻ những câu chuyện, những kỷ niệm thú vị, hay những vị khách tuyệt vời đã từng ghé tham quan, làm socola tại Alluvia không?

Mình nhớ chuyện thú vị khi khởi nghiệp là 1 mình kiêm hết tất cả công việc từ thu mua, sản xuất, kế toán, tìm khách hàng và giao hàng. Có lần, mình chạy xe máy giao cho khách hàng 1 hộp cacao 90.000 đồng mà giao quảng đường xa gần 30km, tính ra lỗ tiền xăng luôn.

Như mình đã chia sẻ ở trên, trước dịch bên mình có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, khi dịch đến nguồn khách bị ảnh hưởng nên mình nảy sinh ra ý tưởng làm du lịch trải nghiệm, nghĩa là khách đến Alluvia được tự tay làm socola cùng với nhân viên và mang thanh socola đó mang về. Bên mình cũng có những vị khách tuyệt với từng đến tham quan và làm socola như anh Trần Đăng Khoa – người Việt Nam đi xe máy vòng quanh thế giới và kiện tướng Dance Sport Khánh Thi – Phan Hiển, cùng với rất nhiều khách đã chia sẻ trên Facebook và YouTube.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo