Tỷ lệ áp dụng hóa đơn điện tử còn thấp, Đà Nẵng hối thúc đẩy nhanh tiến độ
Đà Nẵng: Hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng chạm chập điện khiến sản lượng tăng bất thường / Đà Nẵng: Đến triển lãm nghệ thuật “Vươn khơi” để được “nghe”, “nhìn”, “chạm” những giá trị của làng chài truyền thống
Theo thông tin từ Cục Thuế Đà Nẵng, hiện trên địa bàn toàn TP có 23.955 người nộp thuế phải triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Trong đó, có 15.263 doanh nghiệp, tổ chức đã đăng ký HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC phải chuyển sang HĐĐT theo Thông tư 78/2021/TT-BTC; có 6.194 doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng hóa đơn giấy và 1.220 hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai.
Các địa phương của Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền về sử dụng hóa đơn điện tử.
Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 18/3/2022, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 03/CT-UBND về triển khai HĐĐT trên địa bàn TP theo Quyết định 206/QĐÐ-BTC ngày 24/2/2022 của Bộ Tài chính (triển khai HĐĐT tại 57 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, trong đó có Đà Nẵng). TP Đà Nẵng cũng đã lập Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT và triển khai đường dây nóng về HĐĐT.
Tuy nhiên theo Cục Thuế Đà Nẵng, việc triển khai HĐĐT trên địa bàn TP thời gian qua còn một số vướng mắc, khó khăn như các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT thiếu nhân lực hỗ trợ người nộp thuế, nên dù đã tiếp nhận yêu cầu của người nộp thuế nhưng chưa thực hiện, để tồn đọng. Một số doanh nghiệp có doanh thu thấp, lượng hóa đơn sử dụng rất ít (dưới 20 hóa đơn/năm) trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế… nhưng phí dịch vụ quá cao, không linh hoạt về giá; một số người nộp thuế chưa hợp tác để chuyển đổi với nhiều lý do khác nhau…
Lãnh đạo Cục Thuế Đà Nẵng cho biết, theo lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT TP Đà Nẵng đã đề ra thì đến hết ngày 31/5/2022 đạt tối thiểu 90%, đến hết 15/6/2022 phải hoàn thành 100% việc đăng ký sử dụng HĐĐT và đến 30/6/2022 tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn hoàn thành việc kết nối và sử dụng thành công HĐĐT.
Để bảo đảm tiến độ triển khai HĐĐT theo lộ trình này, Cục Thuế Đà Nẵng nhấn mạnh phải có sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của các sở, ngành hữu quan và cơ quan thuế các cấp. Các Chi cục Thuế, các Phòng chức năng phải rà soát lại và cung cấp danh sách người nộp thuế chính xác, đầy đủ thông tin (tên người nộp thuế, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email,…) cho các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT.
Các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT phải nỗ lực triển khai, thường xuyên liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ, cung cấp thông tin những trường hợp không hợp tác chuyển đổi. Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo tham mưu Ban chỉ đạo triển khai tại địa phương để có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp để người nộp thuế hiểu, chủ động hợp tác chuyển đổi.
Trên tinh thần đó, ngày 24/5/2022, Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã có Thông báo số 174/TB-PTCKH về việc triển khai HĐĐT trên địa bàn quận. Trong đó nhấn mạnh, việc áp dụng HĐĐT sẽ giúp người nộp thuế giảm chi phí chuyển phát cho người mua, chi phí in ấn, chi phí bảo quản hóa đơn giấy chưa sử dụng, chi phí lưu kho, hủy hóa đơn giấy.
Đồng thời giảm chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính. Đặc biệt khi đã áp dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính thì người nộp thuế không còn phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như trước đây.
Bên cạnh đó, người nộp thuế còn khắc phục các rủi ro mất, cháy, hỏng hóa đơn như khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ HĐĐT được sao lưu thường xuyên; tăng tính an toàn, bảo mật, tiện lợi và thể hiện sự chuyên nghiệp trong kinh doanh.
Đối với xã hội, việc áp dụng HĐĐT giúp khắc phục tình trạng gian lận, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên, làm giả hóa đơn… tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh; phát triển thương mại điện tử và góp phần bảo vệ môi trường do giảm sử dụng giấy in hóa đơn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo