Vì sao Vận tải Hoá dầu VP lỗ nặng?
Ladophar báo lãi, từng bước khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo / Steakhouse The Fan: Thưởng thức bít tết hảo hạng trong không gian nghệ thuật
Báo cáo tài chính quý II/2024 vừa được Công ty cổ phần Vận tải Hoá dầu VP (VP, mã chứng khoán: VPA) công bố cho thấy, lợi nhuận sau thuế trong quý II/2024 của VPA âm 15,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 ghi nhận 2,5 tỷ đồng, tương ứng giảm 736%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế âm 31,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 5 tỷ ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm 732%.
VP cho rằng, có một số nguyên nhân cơ bản làm cho lợi nhuận sau thuế quý II/2024 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thị trường vận tải nhựa đường vẫn tiếp tục đi xuống. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II năm nay giảm 17,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023 (chủ yếu do biến động của tỷ giá) nên doanh thu hoạt động tài chính quý II/2024 giảm so với cùng kỳ năm trước 210,4 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính cũng tăng 6,3 tỷ đồng.
Theo lý giải của công ty, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm nay giảm so với cùng kỳ năm trước là do ảnh hưởng chủ yếu của chỉ tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Cụ thể, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 6 tháng năm 2024 giảm là 35 tỷ đồng so với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ nửa đầu năm ngoái. Đồng thời, chỉ tiêu chi phí tài chính 6 tháng năm 2024 tăng 13,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ. Các chỉ tiêu khác có thay đổi nhưng không đáng kể.
Ngày 1/4/2024, căn cứ vào báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán của VP, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành hành quyết định về việc đưa cổ phiếu VPA của VP vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 3/4/2024.
Lý do đưa VPA vào diện hạn chế giao dịch, theo HNX, do tổ chức đăng ký giao dịch có vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Theo đó, cổ phiếu VPA chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.
Quý I/2024, VPA có gần 25 tỷ đồng doanh thu, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến lỗ ròng gần 16 tỷ đồng. Tổng tài sản và nợ phải trả tại cuối quý I lần lượt là 306 tỷ đồng và 332 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 26 tỷ đồng.
Trong báo cáo giải trình về việc âm vốn chủ sở hữu và phương án khắc phục, VP cho biết, VP là công ty cổ phần được thành lập năm 2008 để đóng mới 2 tàu chở nhựa đường lỏng với nguồn vốn vay bằng đồng ngoại tệ USD. Công ty bắt đầu có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012.
Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty vô cùng khó khăn dẫn đến tình trạng vốn chủ sở hữu âm. Nguyên nhân là do thị trường khu vực giai đoạn 2017 đến nay có nhiều biến động tiêu cực ảnh hưởng dấu đến việc khai thác đội tàu của công ty. Sự thay đổi về tình trạng kho bể nhựa đường trong khu vực Đông Nam Á khiến cho đội tàu công ty không còn ưu thế đối với những cảng lớn.
Tỉ lệ vốn vay ngân hàng/vốn chủ sở hữu cao làm tăng chi phí cố định, lỗ tỉ giá kể từ khi hoạt động đến hết năm 2023 rất lớn.
Năm 2022, cả 2 tàu của công ty đều bị sự cố lớn, tổng thời gian dùng tàu phục vụ sửa gần nửa năm, công ty hoàn toàn không có doanh thu mà vẫn phải mất những chi phí cổ định và chỉ phí sửa chữa, điều này ảnh hưởng mạnh đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
Với những nguyên nhân trên, VP đã chủ động đưa ra phương án khắc phục bằng cách cố gắng tận dụng tối đa ưu thế của đội tàu, khai thác những chuyến ngắn, có hiệu quả nhất. Mở rộng thị trường, tìm kiếm những đối tác vận chuyển khác trong khu vực. Tiết giảm tối đa các chi phí sản xuất.
Công ty cổ phần Vận tải Hoá dầu VP được thành lập ngày 16/3/2008. VP là đơn vị duy nhất tại Việt Nam thực hiện hoạt động kinh doanh khai thác loại hình vận tải đường biển mặt hàng nhựa đường lỏng đặc nóng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của VP hoàn toàn là hoạt động vận doanh khai thác hai con tàu chở nhựa đường lỏng VP ASPHALT 1 và VP ASPHALT 2.
End of content
Không có tin nào tiếp theo