"Có 15 viên bi, mất vài viên, hỏi còn mấy viên?" "gây náo loạn" MXH quốc tế
Trên mạng xã hội Reddit, một người phụ nữ có tên Dusty Sappington, 40 tuổi, sống tạithành phố Terry, Mississippi, nước Mỹ, đã đăng tải hình ảnh bài toán của con gái mình. Bài toán này là cô giáo giao cho cô bé Izzy, 8 tuổi, đã khiến người mẹ Dusty phải đau đầu không biết giải quyết ra sao.
Đề bài như sau:"Janell có 15 viên bi. Nếu làm mất vài viên, hỏi Janell còn bao nhiêu viên bi?". Tưởng chừng như đó chỉ là một bài toán đơn giản, nhưng cô Dusty không thể nào tìm ra đáp án.
CôDusty phân trần: "Thật ra tôi cũng không rõ đây có phải là lỗi in ấn không. Là mẹ của một đứa lớp 3, một đứa lớp 5, tôi đã từng gặp rất nhiều các thể loại bài tập về nhà khiến cả gia đình cười ra nước mắt, vò đầu bứt tai và cày nát cả Google vẫn chưa giải được".
Sau khi đăng tải, hầu hết cư dân mạng cũng trở nên bối rối trước bài toán "khó nhằn" này.Đa số đều cho rằng, bài toán này không có con số đáp án cụ thể. "Mất vài viên thì còn vài viên", "Câu trả lời chắc chắn phải là ít hơn 15", "Tôi không nghĩ đây là một bài toán dành cho học sinh lớp 3", "Chắc chắn giáo viên này có vấn đề hoặc bài toán này có gì đó không đúng"..., cư dân mạng bình luận.
Chấm toán 12+8=4, cô giáo trẻ gây tranh cãi khi phép tính cơ bản còn sai
Một tài khoản Facebook có tên Phuan Pennapa, sống tại tỉnh Chonburi, Thái Lan đã đăng tải bài toán kỳ lạ trên của cháu gái mình lên trang cá nhân.
Theo đó, bài toán có ghi: “Nếu Joy có 12 quả xoài, Joy lấy thêm 8 quả xoài nữa thì Joy sẽ có tất cả bao nhiêu quả xoài?". Cháu gái của Pennapa viết đáp án là 20. Thế nhưng, cô giáo lại đánh dấu “X” (sai) vào bài của em và ghi thêm đáp án đúng phải là 4.
Bài viết của Pennapa sau khi được chia sẻ trên Facebook đã nhanh chóng thu hút 5.000 lượt bình luận và 10.000 lượt chia sẻ. Khi thấy kết quả của bài toán, ai nấy đều bất bình và đồng quan điểm với chị Pennapa rằng cô giáo đã đưa ra kết quả sai và rất có thể cô giáo đã có sự hiểu lầm rất lớn trong bài toán cộng trừ đơn giản.
“Không hiểu cô giáo này nghĩ gì nữa, học sinh làm đúng lại gạch đi và sửa thành sai. Đó chỉ là một bài toán tiểu học, cô giáo này liệu đã tốt nghiệp tiểu học chưa vậy?“, một người bức xúc.
Sau khi biết thông tin về vụ việc, hiệu trưởng đã mời cô giáo tới gặp mặt, phê bình vì thái độ làm việc cẩu thả và nghiệp vụ sư phạm không vững chắc. Sau đó, cô giáo này đã bị nhà trường sa thải.
Bài toán tìm ngày sinh nhật từng khiến cư dân mạng toàn thế giới đứng hình
Cộng đồng mạng quốc tế từng lan truyền một bài toán logic khá ngắn gọn.Bài toán này vốn được lấy trong đề thi SASMO (Toán Quốc tế Singapore & Châu Á) năm 2014 - một cuộc thi dành cho học sinh tiểu học.
Đây là một bài toán khó nhằm chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất. Cuộc thi SASMO đặt mục tiêu chọn ra 40% học sinh xuất sắc nhất và độ khó của các câu hỏi chỉ vừa đủ để các em bộc lộ hết khả năng của mình.
Bài toán có tên: "Sinh nhật của Cheryl". Bạn có giải được không?
Tạm dịch đề tài:
"Albert và Bernard là hai người bạn mới quen của Cheryl nên muốn biết sinh nhật bạn mình.
Cheryl cho biết bạn sinh vào một trong 10 ngày: 15-5, 16-5, 19-5, 17-6, 18-6, 14-7, 16-7, 14-8, 15-8, 17-8.
Sau đó, Cheryl nói cho Albert nghe tháng sinh và cho Bernard ngày sinh của mình.
Albert nói: "Mình không biết sinh nhật Cheryl, nhưng mình biết chắc Bernard cũng không biết".
Bernard tiếp lời: "Ban nãy mình không biết ngày bạn ấy sinh, nhưng giờ mình biết rồi đấy!"
Albert: "Vậy thì giờ mình cũng biết sinh nhật Cheryl"
Vậy, bạn có biết Cheryl sinh nhật ngày nào?"
TrangThe Guardianđưa ra lời giải cho bài toán trên như sau:
Do có 12 tháng mà ngày sinh không lớn hơn tháng sinh nên Chasity chỉ có thể sinh từ ngày 1 - 12.
Ariel biết ngày sinh, Balthazar biết tháng sinh. Để Balthazar biết sinh nhật của Chasity chỉ nhờ vào dữ kiện tháng sinh, Chasity phải sinh vào tháng 1.
Ariel khẳng định Balthazar không thể biết sinh nhật của Chasity, do đó Chasity không thể sinh vào tháng 1. Đồng thời, Chasity cũng không thể sinh vào ngày 1 vì nếu là ngày 1, Ariel không thể chắc chắn 100% Balthazar không biết sinh nhật của Chasity.
Để Ariel biết sinh nhật của Chasity chỉ nhờ vào dữ kiện ngày sinh, Chasity phải sinh vào ngày 12.
Balthazar cũng khẳng định Ariel không thể biết sinh nhật của Chasity, do đó Chasity không thể sinh vào ngày 12. Đồng thời, Chasity cũng không thể sinh vào tháng 12 vì Balthazar không thể chắc chắn Ariel không biết sinh nhật Chasity.
Bấy giờ, ngày sinh của Chasity có thể từ 2-11 và tháng sinh có thể từ tháng 2-11.
Cuộc đối thoại tiếp tục và dài nhất có thể. Và như quy tắc trên, Ariel và Balthazar lần lượt loại các ngày 2, 3, 4, 5, 6 và các tháng 2, 3, 4, 5, 6. Còn lại duy nhất ngày 7-7 và người phát hiện là Balthazar.
Vậy sinh nhật của Chasity là 7-7.
Tại sao 5+5+5 không bằng 5x3?
Phép toán 5x3 tưởng chừng quá đơn giản nhưng lại làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội của Mỹ.
Phép toán lớp 3 “5x3” được một học sinh diễn giải thành 5+5+5 đã không được giáo viên chấp nhận, mà phải là 3+3+3+3+3.
Hội đồng giáo viên Toán quốc gia (NCTM) của Mỹ đã giải thích tại sao 5x3 không bằng 5+5+5. Đó là bởi vì theo nghĩa đen 5x3 là “5 nhóm của 3” – cách giúp học sinh hiểu cách phân chia. Đó cũng là điều mà tiêu chuẩn chung đặt mục tiêu. Khi các em nhìn thấy phép toán 5 x ___ = 15, các em sẽ nghĩ “mình cần 5 nhóm của một số nào đó để cho kết quả bằng 15”.
Họ cho rằng cách giải này nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề mà các em đang phải giải quyết.
“Một trong những điều mà chúng tôi đang cố gắng dạy bọn trẻ là trở thành những người giải quyết vấn đề. Chúng tôi muốn các em hiểu các em đang làm gì, chứ không phải là chỉ đưa ra câu trả lời đúng”,bà Diane Briars, chủ tịch NCTM cho hay.
Bài toán khiến 96% học sinh giỏi ở Mỹ phải "chào thua"
Đề bài cho như sau:
"A string is wound symmetrically around a circular rod. The string goes exactly 4 times around the rod. The circumference of the rod is 4 cm. and its length is 12 cm.
Find the length of the string ? Show all your work".
Tạm dịch là:
“Một sợi dây được quấn đối xứng 4 vòng quanh một ống trụ tròn đều. Ống trụ có chu vi 4 cm và độ dài là 12 cm.
Hỏi: Sợi dây dài bao nhiêu cm? Giải thích cách làm của bạn”.
Được biết, đề toán nàyằm trong đề thi học sinh giỏi toán cấp trung học phổ thông của 16 quốc gia trên thế giới vào năm 1995. Đây là một trong 2 câu hỏi được Tổ chức Đánh giá Thành tựu Giáo dục Quốc tế (IEA) đưa ra để đánh giá trình độ toán của học sinh trên toàn cầu.
Không như hai câu hỏi khác trong đề thi, câu hỏi toán này được dành cho học sinh năm cuối. Thế nhưng, nó lại khiến học sinh vô cùng bối rối và rất khó khăn trong việc giải đáp.
"Chỉ có khoảng 10% học sinh trả lời chính xác, 2% học sinh giải được một phần. Học sinh Thụy Điển làm bài tốt nhất với 24% hoàn thành. Trong khi đó, học sinh Mỹ chỉ có 4% làm được bài", báo cáo của (IEA).
Cho đến thời điểm này vẫn chưa có đáp án chính xác.
Tham khảo cách làm:
Ống thép hình trụ: dài 12cm, chu vi thiết diện là 4cm.
- Tưởng tượng ta trải phẳng mặt xung quanh của ống thép sẽ được hình chữ nhật: chiều dài 12cm và rộng 4cm.
- Sợi dây cuốn đều được đúng 4 vòng, suy ra 1 vòng dây cuốn được 1 đoạn ống dài: 12/4 = 3cm
Khi trải phẳng đoạn ống dài 3cm này lại được 1 hình chữ nhật dài 4cm và rộng 3cm. Độ dài của 1/4 sợi dây chính bằng đường chéo của hình chữ nhật này. Suy ra 1/4 sợi dây có độ dài là:
Cả đoạn dây có độ dài: 5x4=20 cm