Đời sống

Bí quyết khiến 1977 Vlog trở thành hiện tượng YouTube chỉ sau 2 tháng

Clip trắng đen, quay bằng máy tính bảng, ê kíp chỉ 3 người. Vì đâu lại 'sốt xình xịch'.

Nhìn vào kênh YouTube của 1977 Vlog, điểm đập vào mắt đầu tiên là kênh còn rất mới. Gia nhập YouTube vào cuối tháng 8/2019, với vỏn vẹn 4 clip, nhưng 1977 Vlog đã có hơn nửa triệu lượt đăng ký và gần 14 triệu view. Một thành tích phải gọi là "thần kỳ" đối với những người sáng tạo nội dung không tiếng tăm như 3 chàng trai trẻ này.

Đã giành được nút bạc của YouTube và chẳng bao lâu sẽ tới nút vàng, nút kim cương. Điều gì khiến những clip trắng đen, được quay bằng máy tính bảng, với ê kíp chỉ vỏn vẹn 3 người này lại "sốt xình xịch" như vậy?

Độc, lạ, nhưng vô cùng chân thực và gần gũi

Hình ảnh trong clip khiến người xem hồi tưởng điện ảnh Việt Nam thời Cách Mạng tháng Tám

Năm 2019 là một năm "nở rộ" trào lưu "xào nấu" các tác phẩm văn học Việt Nam kinh điển. Mảng âm nhạc có thể kể đến Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh, Hết thương cạn nhớ của Đức Phúc. Nhưng phải đến sự xuất hiện của 1977 Vlog ở mảng "parody", hay còn gọi là "clip chế", cái "chất" của văn học và điện ảnh Việt thời kỳ đó mới thực sự "hồi sinh", khiến người xem thích thú.

Hai anh em song sinh Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh (vai ông giáo, lão Hạc) cùng người em họ Nguyễn Văn Tân (vai cậu Vàng) trong clip đầu tay Spoil phim mới cậu Vàng cực mạnh đã khiến 1977 Vlog vụt sáng, trở thành thế lực mới trong làng Vlog Việt vốn đã bão hòa. Nếu đã phát chán với những clip hài quay ở công viên, nhà hàng...cốt truyện quanh đi quẩn lại những chuyện yêu đương, giang hồ, cung đấu...1977 Vlog chính là sự lựa chọn cho bạn.

Bởi có thể khẳng định họ hoàn toàn "khác người", nhưng lại vô cùng chân thực và gần gũi. Chất liệu văn học hiện thực, màu phim trắng đen, giọng lồng tiếng Bắc Bộ cũ không khác gì phim "ngày xưa", nhân vật toàn nông dân, còn gì "Việt Nam" hơn thế?

Đầy tính thời sự, "bắt trend" không trượt phát nào

Dù làm clip kiểu phim cũ, nhưng các nhân vật đều nói chuyện thời sự hiện nay

Dù không có kịch bản hoàn chỉnh từ trước, chính ê kíp cũng tiết lộ các câu thoại phần nhiều là "đối đáp tại chỗ", nhưng không thể phủ nhận trình độ "bắt trend" để rồi "tạo trend" (bắt kịp xu hướng, tạo nên xu hướng) của 1977 Vlog. Các chuyện thời sự như việc quốc khuyển Nhật Bản Shiba Inu được chọn vào vai cậu Vàng trong một dự án phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm Làng Vũ Đại ngày ấy của Nam Cao, chuyện Bất động sản Alibaba lừa đảo hàng ngàn người, hay thậm chí chuyện nguồn nước ở thủ đô bị ô nhiễm mới đây, đều được đưa vào clip một cách tự nhiên và hài hước.

Được biết, thành viên Trung Anh của nhóm xuất thân là một biên tập viên. Không lấy làm lạ khi phần hậu kỳ của 1977 lại làm rất chỉn chu, mặc dù phần quay khá đơn giản. Mặc dù là clip hài, nhưng chất liệu hình ảnh, âm thanh cũ và câu chuyện thời sự mới đã khiến nội dung của 1977 Vlog không chỉ giải trí mà rất có chiều sâu.

Những câu thoại hài mà "chất như nước cất"

Lượng clip còn rất ít ỏi, tốc độ ra clip cũng khá chậm, nhưng 1977 Vlog lại sở hữu một lượng các câu nói trở viral rất khủng trên mạng xã hội hiện nay. Ví dụ như: "Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ. 5 nghìn đô.", "Tao là một thằng đàn ông. Trong bát phở tao lúc nào cũng có hành.", "Mị còn trẻ. Mị muốn đi chill.", "Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo. Một là mày đang nói dối. Hai là mày đang nói dối nhiều lần."...

Chân dung bộ ba làm nên "vũ trụ vlog" của riêng mình chỉ bằng 4 clip trong chưa đầy 2 tháng

Phong cách làm clip kiểu "Một nghìn chín trăm hồi đó", hay "Táo Quân thời bao cấp" (những danh hiệu do dân mạng phong tặng) khiến 1977 Vlog trở thành thế lực mới không lẫn vào đâu được trong làng YouTube Việt hiện nay. Trong thời đại "sao chép văn hóa", bùng nổ các giá trị ảo này, sự xuất hiện của những nhà sáng tạo nội dung như 3 chàng trai của 1977 là rất đáng quý.

Theo Trương Dương/Dân Việt
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC