Đời sống

Cách tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe của xương

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống tốt giúp bạn bảo vệ sức khoẻ của xương.

6 món ăn bồi bổ sức khoẻ F0 tuyệt đối không được bỏ qua: Tác dụng nhiều vô kể mà giá lại cực “bèo”, đâu cũng có thể tìm thấy / Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của cây bồ công anh

Sức khỏe của xương đối với cơ thể

Cách tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe của xương

Xương khoẻ giúp cho cơ thể khoẻ mạnh. Nguồn ảnh: Internet

Bộ xương người có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ toàn bộ cơ thể và cho phép bạn di chuyển dễ dàng. Chúng bảo vệ não, tim và các cơ quan khác khỏi bị tổn thương.

Bản chất của xương là mô sống và phát triển liên tục. Hai vật liệu cần thiết để tạo nên xương là collagen và canxi. Trong đó, collagen là một loại protein cung cấp khung mềm, canxi là một khoáng chất giúp tăng cường độ mạnh và cứng của xương. Sự kết hợp này giúp xương chắc khỏe và linh hoạt đủ để chống chọi với tác động từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, xương còn giải phóng canxi và các khoáng chất vào cơ thể cho các mục đích sử dụng khác.

Cải thiện sức khoẻ của xương

Canxi, vitamin D

 

Để giữ cho xương chắc khỏe, hãy đảm bảo bổ sung đủ lượng canxi và vitamin D. Lượng khuyến nghị là lượng mà cơ thể bạn cần hấp thụ, không nên bổ sung quá mức sẽ gây dư thừa vì cơ thể không hấp thu hết được.

Sử dụng các nguồn tự nhiên

Một trong những cách bổ sung canxi hiệu quả là thêm những thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn hàng ngày, như sữa chua, đậu nành, cá béo và sữa giàu canxi.

Đối với Vitamin D, người ta có thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng nhiều càng tốt. Đảm bảo đi dạo dưới ánh nắng mặt trời ít nhất một lần một ngày.

Ăn nhiều rau

 

Rau cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ. Một nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp bảo vệ xương khỏi bị hư hại. Ăn các loại rau có màu vàng và xanh có lợi cho mọi lứa tuổi. Ở trẻ em, những loại rau này thúc đẩy sự phát triển của xương. Ở người lớn, chúng giúp duy trì mật độ xương và sự vững chắc. Một nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn rau có màu xanh, vàng và ít ăn thực phẩm chiên rán cho thấy sự gia tăng mật độ xương cũng như chất béo có lợi cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu khác trên những phụ nữ mãn kinh cho thấy họ đã giảm sự mất canxi và khoáng xương khi tăng cường ăn bắp cải, bông cải xanh và các loại rau trong 3 tháng. Theo các nhà nghiên cứu đây là kết quả của sự tăng cường polyphenol và kali mà các khẩu phần rau này cung cấp.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Một trọng lượng khỏe mạnh là điều cần thiết cho mật độ xương - những người thiếu cân có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn, ngược lại trọng lượng cơ thể dư thừa gây thêm áp lực cho xương. Vì thế, mọi người nên tránh giảm cân quá nhanh hoặc tăng giảm cân thất thường. Khi giảm cân, ta có thể giảm mật độ xương, mà quan trọng là mật độ đó không được phục hồi khi tăng cân trở lại. Sự giảm mật độ này có thể dẫn đến xương yếu hơn.

Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm