Đời sống

Chuyển đổi số để "thay da đổi thịt" cho hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu

Một giải pháp trọng tâm hàng đầu để thúc đẩy xuất khẩu thời gian tới chính là tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Thấy bồ của chồng tuyên bố "yêu là quên hết lý trí", vợ bình thản mời đến tận nhà, yêu cầu cô ta đọc một con số mà kẻ thứ 3 tái mặt về thẳng / Sững người nghe mẹ chồng hứa với người tình của con trai đuổi con dâu ra khỏi nhà, nhưng sự thật phía sau mới làm nàng dâu không ngờ tới

Ưu tiên xúc tiến thương mại cho các mặt hàng và thị trường trọng tâm.

Ưu tiên xúc tiến thương mại cho các mặt hàng và thị trường trọng tâm.

Trao đổi với phóng viên VTVTimes bên lề Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được Bộ Công thương tổ chức sáng ngày 2/7, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, giải pháp hàng đầu hiện nay để tăng cường hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, thông qua đó, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng hơn nữa chính là tập trung thực hiện công tác chuyển đổi số.

Hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Việt Nam đã cung cấp chi tiết gần 180 báo cáo về cập nhật thông tin sở tại, cung cấp hơn 25 nội dung tham luận đánh giá thuận lợi, cơ hội, nhận định về những thách thức, rủi ro đối với hoạt động xuất-nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam...

Nhìn lại hoạt động xúc tiến thương mại 6 tháng đầu năm nay, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, bối cảnh nền kinh tế, thương mại toàn cầu đã có nhiều dấu hiệu phục hồi hết sức tích cực sau một thời gian khó khăn. Trong bối cảnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại của nước ta đã đạt nhiều kết quả, góp phần cho xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng.

Chuyển đổi số để thay da đổi thịt cho hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu - Ảnh 2.

Ưu tiên xúc tiến thương mại cho các mặt hàng và thị trường trọng tâm. Ảnh: T.U.

 

"Công tác xúc tiến thương mại đã mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp với các thị trường trong và ngoài nước, để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm", ông Phú nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phú,các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung tăng cường xúc tiến thương mại khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu.

Bên cạnh đó, xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu của các Vùng kinh tế và xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới.

Đáng chú ý, hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ diễn ra sôi động tại các thị trường truyền thống mà ngành Công thương còn mở rộng tới nhiều thị trường mới nổi, nhằm hỗ trợ hàng Việt khám phá và chinh phục các thị trường này. Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã thường xuyên tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp.

Bà Đặng Thị Thanh Phương - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết, thời gian qua, chúng ta đã xúc tiến nhiều mặt hàng tiềm năng thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, trong đó có Đức. Tính đến hết tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam - Đức đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 0,7%. Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao, như rau quả đạt 26,25 triệu USD, tăng 113,5%; hạt điều đạt trên 48,66 triệu USD, tăng 35,5%; cà phê đạt trên 349,62 triệu USD, tăng 45,4%; hạt tiêu đạt trên 32,83 triệu USD, tăng 119,9%.

 

Tập trung chuyển đổi số để "thay da đổi thịt" hoạt động xúc tiến thương mại

Nhận định về thời gian tới,Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục lại gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn các rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại, chuyển đổi xanh.

Phó Cục trưởng Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần Thanh Hải cho rằng, trước nhiều thách thức trong thời gian tới về vận tải hàng hóa, logistics, rủi ro chính sách tiền tệ…chúng ta cần phải tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế để mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp mua hàng hóa Việt Nam.

"Có thể thấy, sự biến đổi của tình hình thế giới, khu vực đem lại cả thuận lợi và thời cơ, khó khăn và thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với công tác xúc tiến thương mại. Do đó, hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ linh hoạt, đổi mới công tác xúc tiến thương mại, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số. Đặc biệt sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thông qua đó tăng cường truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp cùng sản phẩm của doanh nghiệp, nhất là hàng nông thủy sản của Việt Nam tới hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Chuyển đổi số để thay da đổi thịt cho hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh sẽ tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại. Ảnh: T.U.

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ Công Thương cần phải rà soát các mặt hàng, thị trường trọng tâm, trọng điểm cần được ưu tiên để thực hiện xúc tiến thương mại trong ngắn - trung và dài hạn, đồng thời phối hợp chặt chẽ để cùng triển khai được chuỗi các hoạt động mang tính chuyên môn của nhiều đơn vị trong khuôn khổ của một chương trình xúc tiến thương mại nhằm nâng cao tính hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực trong bối cảnh nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước còn eo hẹp.

Ngoài ra, cần phải phối hợp trong việc định hướng cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để đề xuất, xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước và xuất nhập khẩu, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại phù hợp với các Chiến lược, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm