Đây là thứ làm mất mối làm ăn lẫn bạn bè, muốn nên chuyện phải học cách kiểm soát
Quan sát 5 ngón tay, nhìn thấu bản tính con người trong công việc / Tử vi ngày 25/6 của 12 con giáp: Sửu dễ gặp rắc rối trong công việc, Ngọ có thể xảy ra tranh cãi
Tức giận là một trong những xúc cảm rất cơ bản của con người. Trong cuộc sống nói chung và công việc nói riêng, có không ít thứ khiến chúng ta nổi nóng, dẫn đến những hành động thiếu suy xét, ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả công việc và các mối quan hệ.
Tức giận là bản năng, tuy nhiên, kiềm chế được cơn giận là kỹ năng mà chúng ta phải học hỏi, rèn luyện từng ngày, nhưng không phải ai cũng có thể thành công. Vừa mới đây, trên trang cá nhân của mình, chuyên gia nhượng quyền thương hiệu Nguyễn Phi Vân đã có dịp đăng tải bài viết, chia sẻ cách thức kiểm soát cơn nóng giận mà chúng ta có thể áp dụng:
Giận
Trong cuộc đời làm việc khắp nơi trên thế giới của mình, một trong những điều tôi thấy làm gãy đổ nhiều hợp đồng, dự án, và quan hệ nhất là "cảm xúc nhất thời". Mỗi người chúng ta đều có những giá trị riêng, có những mặc định về "sai" và "đúng". Đây là những ngòi nổ âm ỉ được chôn sâu ở đâu đó, chỉ chực chờ có người châm là nổ mà thôi.
Khi bị châm ngòi, sự tức giận có cơ hội trỗi dậy, xâm chiếm ta, làm chủ ta, và dĩ nhiên là đứng ra điều hành mọi hành vi của ta lúc đó. Khi tức giận, cảm xúc làm cho mọi ý niệm về tiêu cực có cường độ tăng lên gấp trăm, gấp ngàn lần so với tình hình thực tế. Và những lời nói, thái độ, hành vi đáng tiếc xảy ra.... Trong kinh doanh, quan hệ đóng vai trò tối quan trọng, và khi quan hệ đổ vỡ, mọi thứ khác cũng theo đó mà đi.
Vì vậy, muốn xây dựng và giữ gìn quan hệ, bạn nên học cách quản trị chính cảm xúc của mình. Sau đây là 7 điều bạn có thể áp dụng nhé:
1. Nhận biết
Biết người, biết ta..., câu này đã quá nhàm rồi, nhưng trên thực tế nếu bạn không biết điều gì làm cho mình nổi cơn thì bạn sẽ khó mà kiềm được chuyện nổi cơn. Bạn nên dành thời gian cho bản thân để tìm hiểu chính mình.
2. Tập lắng nghe
Khi nổi cơn giận vì bất kỳ lý do gì, ta thường đóng hết tất cả giác quan, không nghe, không thấy, không cảm, và chỉ tập trung phản ứng. Đây là phản ứng một chiều và điều này chỉ làm cho tình hình tệ hơn mà thôi. Hít một hơi thật dài, giữ bình tĩnh, và lắng nghe người đối diện. Bạn sẽ thấy là tình hình không tệ như là bạn nghĩ, và bạn cũng có thời gian và không gian để đưa ra một quyết định tốt hơn.
3. Chọn câu trả lời
Khi ta mất bình tĩnh và vô tình có hành vi thái quá, ta thật ra đang đánh mất lòng tôn trọng của người khác đối với mình. Bạn nên tách mình và người đối diện ra khỏi "vấn đề", nhìn vấn đề một cách khách quan và giải quyết nó chứ không đổ dầu, thổi lửa vào cho nó. Bạn có rất nhiều cách nói và câu trả lời cho một vấn đề, hãy chọn cách giao tiếp thế nào để không xúc phạm người đối diện.
4. Ghi nhận cảm xúc của người khác
Khi giận, ta thường trở nên ích kỷ và lấy mình làm trung tâm của vũ trụ. Mọi cái sai là của người khác, mọi cái đúng là thuộc về mình. Nếu có thể bước lùi lại một bước, nhận biết cảm xúc của người đối diện, hiểu rằng người ta có quyền có cảm xúc, giá trị sống khác với mình. Người ta khác không có nghĩa là mình "sai", và càng không có nghĩa là mình phải thay đổi theo họ.
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong những hoàn cảnh khác nhau, và do đó có thể có những giá trị khác nhau thôi. Tôn trọng giá trị sống và cảm xúc của người khác và đi tìm một cách giải quyết vấn đề chung chỉ chứng tỏ là bạn có sức mạnh nội tại và có sức kết nạp mọi người.
5. Tìm hiểu sự việc
Có đôi khi bạn nổi giận chỉ vì bạn hiểu lầm hoặc cảm nhận sai. Ai trong chúng ta cũng có khi mắc sai lầm. Tôi cũng vậy, bạn cũng vậy. Trước khi nổi cơn, hãy làm rõ sự việc bằng cách hỏi những câu hỏi khách quan, sử dụng câu hỏi mở như "Chuyện xảy ra như thế nào?". Hỏi và làm rõ sự việc sẽ giúp ta biết chắc mình có hiểu lầm, hiểu sai hay không trước khi phản ứng.
6. Vô thành kiến
Ai cũng có hành trang riêng trên con đường sống và lập nghiệp của mình. Sẽ rất thú vị nếu bạn lắng nghe và tìm hiểu quan điểm của người khác. Chỉ cần mở rộng trái tim mình để lắng nghe, để tìm hiểu và thông cảm thay vì giữ khư khư lấy thành kiến của mình, bạn sẽ thấy con người trên thế giới này thật ra đều hướng về những giá trị như nhau, được hiểu, được thương yêu, và hạnh phúc. Có khi, lắng nghe và tìm hiểu vô thành kiến chính là liều thuốc bổ giúp bạn phát triển bản thân mình.
7. Tập trung vào "vấn đề"
Khi giận, người ta thường xiên chuyện nọ, xọ chuyện kia để chứng minh một người hay một việc gì đó là "không thể chấp nhận được". Vậy là từ một vấn đề, chúng ta có thể tìm ra 1001 vấn đề liên quan. Nhiên liệu giận đong đầy, và ta bùng nổ. Có khi trên thực tế, chuyện nhỏ như con thỏ mà thôi. Hãy tập trung vào đúng vấn đề đang xảy ra và giải quyết chỉ vấn đề đó đã. Giải quyết xong có khi bạn sẽ quên mất vấn đề này sau một tách cà phê.
Tâm sự của một người chuyên bị yêu cầu đi giải quyết những vụ việc "vô phương cứu chữa" trong các quan hệ đối tác quốc tế. Hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn trong cuộc sống và công việc kinh doanh của mình. Chúc cả nhà cuối tuần hạnh phúc!
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bị thách cưới căn chung cư, mẹ chồng tương lai "gật đầu nhẹ", nhưng ngày mang sổ đỏ tới, bất ngờ cú chốt gây sốc!
Tử vi ngày 23/12/2024 của 12 con giáp: Tuổi Tý tài lộc dồi dào, tuổi Thân đối diện thử thách lớn
Bán sạch của vàng cưới để lo viện phí cho bố chồng nhưng bố chỉ di chúc cho 35 triệu. Ngày ra ngân hàng, nghe đọc số tiền thực nhận mà tôi run rẩy
Bí mật động trời sau vẻ tử tế của mẹ chồng: Nàng dâu sốc ngã quỵ khi sự thật phơi bày
Chăm sóc mẹ chồng suốt 13 năm nhưng không có tên trong di chúc: Sau khi bà mất 5 ngày, tôi được yêu cầu đến ngân hàng
Nam du học sinh từ chối ở nhà trọ, sẵn sàng bay quãng đường 9000km về nhà với chi phí 38 triệu/tuần