Đời sống

Du lịch hạng sang đến gần hơn với đại chúng

(DNVN) - Còn gì thú vị hơn khi được chờ đón bình minh với những tia nắng đầu tiên trên nền biển lấp lánh bạc hay thưởng ngoạn hoàng hôn khi những tia nắng cuối cùng dần mờ nơi cuối đường chân trời.

Với những người đam mê sóng nước, mọi thứ công hoàn hảo hơn khi được cùng chiến hữu, bạn bè thư giãn, trò chuyện, câu cá, cá mực, ngắm nhìn những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người... từ du thuyền và tận hưởng không khí trong lành mát rượi, không gian rộng, tầm nhìn xa và không bị cảnh vật che khuất.

Du lịch tàu biển, thị trường ngày càng phát triển

Chính vì nhiều lý do đó mà du lịch tàu biển ngày càng phát triển, không chỉ ở Việt Nam mà thị trường tàu biển trên thế giới cũng ngày càng sôi động.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), du lịch tàu biển khu vực châu Á đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở nhiều khía cạnh: lượng khách, xu hướng thị trường, đội tàu, hệ thống cảng, điểm đến, sản phẩm du lịch tàu biển.

Lượng khách du lịch tàu biển đã tăng lên nhanh chóng: Trong vòng 5 năm từ 2013-2018, tổng số lượt khách tàu biển thế giới đã tăng khoảng 24% từ 21 triệu lượt khách lên khoảng 26,0 triệu lượt khách năm 2018 (tăng 3,3% so với năm 2017). Trong đó, lượng khách du lịch tàu biển đến khu vực Châu Á tăng trưởng trung bình đạt 23% từ 1,51 triệu lượt năm 2013 lên khoảng 4,26 triệu lượt năm 2018. Năm 2017, lượng khách tàu biển khu vực châu Á đạt 4,052 triệu lượt.

Du thuyền 5 sao Madame Luxury Cruise

Du thuyền 5 sao Madame Luxury Cruise. Ảnh minh họa

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm thuận lợi cho thu hút hoạt động du lịch tàu biển quanh năm. Việt Nam có hệ thống tài nguyên du lịch 4 phong phú, với hơn hơn 3.200km đường bờ biển chạy qua 28 tỉnh, thành phố với nhiều bãi biển đẹp, hấp dẫn, hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều vịnh biển của Việt Nam được bạn bè quốc tế bình chọn là vịnh biển đẹp nhất thế giới như Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô... có thể cung ứng các hoạt động nghỉ dưỡng biển hấp dẫn. Các thành phố lớn, ven biển, phong cảnh đẹp, lịch sử, đa dạng về văn hóa, ẩm thực, hệ thống các di sản thế giới... đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nói chung và đối với khách du lịch tàu biển nói riêng.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có mục tiêu cụ thể trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng… theo Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành.

Thực tế, theo thống kê của Hiệp hội Du lịch thuyền quốc tế, năm 2012 mới chỉ có 158 người Việt Nam đi du lịch tàu biển, năm 2016 tăng đột biến với 4.100 khách. Dự kiến thị trường du lịch tàu biển Việt Nam sẽ bùng nổ trong các năm tới với các loại hình dịch vụ du lịch đa dạng trong đó có loại hình tham quan và lưu trú bằng tàu du lịch.

Hướng đi mới cho du lịch tàu biển Việt Nam

Những điều kiện tự nhiên, xã hội này là cơ sở để phát triển du lịch biển, trong đó có việc phát triển đầu tư du thuyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, du thuyền ngay từ khi xuất hiện đã luôn gắn liền với sự sang trọng và đẳng cấp. So với tàu thuyền thông thường, du thuyền sở hữu nhiều tiện ích cao cấp cùng thiết kế hiện đại, tinh tế hơn.

 

Những chiếc du thuyền xa hoa, đầy đủ tiện nghi luôn là mơ ước của rất nhiều người. Vì không phải ai cũng có thể sở hữu du thuyền. Việc chơi du thuyền không đơn thuần chỉ cần có tiền là được. Ngay đến các đại gia Việt trước đây muốn sở hữu, thưởng ngoạn cuộc sống nhàn tản trên du thuyền cũng phải mất không ít công sức và tiền của.

Trong khi đó, ngoài đi du lịch ra ngoài, ngay ở Việt Nam có các địa điểm du lịch trọng điểm là TP Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long, Đà Nẵng, Phan Thiết và vịnh Hạ Long ở phía Bắc. Tuy nhiên, hầu hết những nơi này chưa đáp ứng nhu cầu của du khách tàu biển. Chẳng hạn ở Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh hiện mới có khoảng hơn 500 tàu, tổng số 170 tàu lưu trú với 2.023 phòng.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận, hoạt động du lịch tàu biển ở Quảng Ninh đã được hình thành từ những năm 1998, qua nhiều năm, loại hình du lịch này đã phát triển mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh còn gặp một số khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, vào thời điểm nhất định, Hạ Long còn thiếu tàu du lịch địa phương để vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long.

APT holding đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du thuyền mới mẻ

APT holding đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du thuyền mới mẻ

 

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất được nâng cao kéo theo nhu cầu tận hưởng cuộc sống cũng cao cấp hơn. Hiện nay để được hưởng thụ trọn vẹn cuộc sống hạng sang trên du thuyền đang dần trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Theo nhiều chuyên gia, có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đã đến lúc Việt Nam nên nắm bắt thời cơ, mở rộng thị trường cho du khách có nhu cầu đi du lịch bằng tàu biển, đặc biệt với phân khúc thị trường cao cấp. Đây cũng là ý tưởng được các công ty Việt Nam bắt đầu triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch châu Á Thái Bình Dương (APT Travel) cho biết, APT holding đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du thuyền mới mẻ, đầy tiềm năng và chú trọng đặc biệt du thuyền 5 sao đầu tiên của thị trường du lịch Việt Nam.

Với kinh nghiệm chuyên sâu của ban lãnh đạo và mạng lưới kinh doanh quy mô lớn, công ty mong muốn sẽ nắm bắt được xu thế và trở thành người dẫn đầu tại phân khúc du thuyền đầy tiềm năng này.

Do đó, APT holdings sẽ sớm ra mắt chuỗi du thuyền 5 sao cao cấp đầu tên mang tên Madame Luxury Cruise, con thuyền với những thiết kế tinh tế, mang bản sắc văn hoá Việt, để không chỉ du khách quốc tế mà cả khách Việt sẽ có cơ hội trải nghiệm sản phẩm du thuyền “Made in Việt Nam”. Hy vọng rằng, đây sẽ là hướng đi mới cho ngành du lịch tàu biển Việt Nam.

Linh Lan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo