Du lịch

Du lịch nội địa khởi động lại và "ấm dần" ngay sau khi dịch lắng xuống

DNVN - Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm thời lắng xuống, vaccine bắt đầu chuyển về, thì các công ty lữ hành trên toàn quốc đã có kế hoạch làm “tan băng”. Các công ty lữ hành du lịch hay hội nhóm của ngành du lịch đều có những chiến lược riêng cho thị trường của mình.

Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng đón 2.000 du khách ngày đầu Xuân / Làng cá Nhân Trạch – Quảng Bình: Ngôi làng của câu chuyện cổ tích

Xác định thị trường trọng điểm trong năm nay, các công ty đều xây dựng cho mình những tuyến tour được xác định rõ cung đường, như tour vòng cung Tây Bắc, Quảng Bình, Phú Quốc, cung đường Chùa Tam Chúc và Ninh Bình, khởi động cho những ngày đầu tháng 3 cũng rất được nhiều người lựa chọn.

Ông Nguyết Viết Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ chức sự kiện Việt Nam cho hay, công ty đã khai trương tour “Du lịch an toàn trạng thái bình thường mới”. Với những chiến lược kích cầu, hỗ trợ về giá, công ty xác định thu về lợi nhuận nhỏ, nhưng làm sao để mọi người không ngại đi du lịch và du lịch phải an toàn. Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ chức sự kiện Việt Nam xác định thị trường trọng điểm là Miền Tây, Côn Đảo, Quảng Bình và các vùng đồi núi biển đảo.

Điểm tham quan Suối nước Mooc- Quảng Bình.

Đại diện công ty Wild Lotus Travel, chia sẻ du lịch trong nước cũng bắt đầu có tín hiệu khởi sắc trở lại, nhưng bà con vẫn giữ tâm lý chờ thêm một thời gian nữa cho “chắc ăn” mới dám đi lịch. Nên thời gian đầu sau dịch thì đối tượng khách đi nhiều vẫn là giới trẻ tự túc đi, hoặc mua voucher, combo chứ chưa ào ạt được.

Về dòng khách theo vùng miền, thì khách miền Bắc “với thói quen dự trữ tài chính lâu đời” vẫn là đối tượng khách chủ yếu, chiếm thị phần lớn hơn các sản phẩm du lịch. Các điểm đến luôn “hot” với du khách miền Bắc như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Quảng Bình. Công ty Wild Lotus Travelvẫn ưu tiên cho du lịch Quảng Bình, trước mắt cũng chỉ dám trông chờ vào mùa hè (từ nửa cuối tháng Tư trở đi). Quảng Bình và vẫn là một điểm sáng du lịch của Việt Nam, cùng du lịch biển sẽ khởi sắc từ giữa tháng 4 trở đi, sau đó hết mùa hè là sẽ nhường chỗ cho các điểm miền núi Đông Tây Bắc.

"Theo tôi, các công ty du lịch vẫn phải dựa vào nội địa là chính. Doanh thu chính từ du lịch vẫn phải trông chờ vào "bầu trời", tức các đường bay, mạng lưới bay “an toàn” thì mới cứu được các điểm du lịch lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội Đà Nẵng và Hạ Long. Năm 2021 là một năm tiếp tục khó khăn cho ngành du lịch, rất mong Nhà nước tiếp tục có nhiều chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như: Miễn giảm thuế, bảo hiểm xã hội, lãi suất ngân hàng. Các địa phương sở tại cũng như có những chích sách ưu tiên, miễn giảm, chào mừng… để thu hút khách nhiều hơn nữa", đại diện công ty Wild Lotus Travel.

Chùa Tam Chúc- Điểm du lịch tâm linh.

Đại diện Công ty TNHH Đầu Tư Quốc Tế Tre Việt - ông Nguyễn Thế Trọng cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng phát huy thêm đa dạng nguồn khách và sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp để phục vụ khách hàng. Hiện tại dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản dần được khống chế, tín hiệu du lịch đã quay trở lại tuy còn thưa thớt, hạn chế. Đối tượng khách chủ yếu là các nhóm nhỏ từ 5 – 10 người và cá nhân, gia đình là chính. Điểm đến được du khách lựa chọn là những điểm có quỹ thời gian ngắn từ 1 đến 4 ngày, địa điểm hướng đến là Ninh Bình, Mộc Châu, Cao Bằng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc… Khách đoàn cũng đang có kế hoạch lên lịch cho thời gian sắp tới là tháng 4 trở đi, đặc biệt là dịp lễ 30/4 và giai đoạn hè với các chương trình tour Biển, nghỉ dưỡng và trải nghiệm.

Trong thời điểm này Tre Việt tập trung xây dựng các sản phẩm mới, dựa vào du lịch nội địa là chính, liên kết với các điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ để cập nhật những chính sách mới và giá cả tốt nhất nhằm đem lại thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng. Đối tượng khách học sinh được khuyến khích đi ngoại khoá, trải nghiệm trong tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về lịch sử địa phương, trải nghiệm kỹ năng sống trong nhà trường, hạn chế đi ra ngoài tỉnh.

Phá Tam Giang- Huế

Phá Tam Giang - Huế.

Cũng theo ông Trọng, dịch bệnh làm ngành du lịch tê liệt và gần như đóng băng, các cơ quan ban ngành và cơ sở dịch vụ đều có chính sách giảm giá kích cầu, để kích thích thị trường du lịch quay lại, giảm bớt tâm lý lo lắng cho du khách.

Tuy nhiên, ông Trọng cũng chia sẻ khó khăn liên quan đến việc Vietnam Airlines thay đổi chính sách về phí hoàn, thay đổi vé cụ thể khiến cho các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch lại càng khó khăn hơn.

Theo đó, kể từ ngày 24/2/2021, Vietnam Airlines thay đổi điều chỉnh phí hoàn vé, như thay đổi vé tăng từ 300.000 VNĐ lên 500.000 VNĐ, cùng với các chính sách tăng giá hàng không khác. Hàng không tăng phí và thay đổi chính sách trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biếng phức tạp làm cho nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch ngày càng khó khăn hơn. Khi cả nước đang cố gắng kích cầu du lịch, thời điểm này cần lắm sự “chung lưng đấu cật” của toàn thể các đơn vị trong chuỗi cung ứng dịch vụ, để vực dậy ngành du lịch nội địa nói chung. Có thể khởi sắc và tiến tới là thu hút thị trường khách inbout khi vắc xin Covid-19 đã được một số nước triển khai cho người dân và nới lỏng điều kiện di chuyển.

Một sản phẩm mới dự kiến nở rộ trong tháng 3 là loạt hình du lịch bằng xe tự lái (caravan). Công ty Lữ hành Hanoitourist cùng Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen dự kiến ra mắt caravan “Tây Bắc - Mùa ban nở” từ ngày 12 – 16/3, khám phá nhiều cung đường, văn hóa, di sản tại các vùng đất: Ngọc Chiến (Sơn La), Tam Đường (Lai Châu), Điện Biên, Hòa Bình...

 


Thiên nhiên và những hoạt động trải nghiệm luôn thu hút du khách.

Công ty Dịch vụ du lịch và Truyền thông Caravan Việt Nam triển khai loạt sản phẩm "Caravan mùa hoa ban Tây Bắc" từ ngày 19 – 22/3, với điểm nhấn là các cung đường đèo thử thách, trải nghiệm ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đồi chè Lai Châu, săn mây Tà Xùa… Ông Phùng Gia Tuấn – đại diện công ty này cho biết: Loại hình caravan rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay, khi du khách hướng tới những khu vực thiên thiên, ít người và mong muốn có sự chủ động về lịch trình, phương tiện thay vì sử dụng các phương tiện chung. Ngoài ra, mô hình này cũng phù hợp với nhu cầu du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình và những người sở hữu xe cá nhân mong muốn trải nghiệm tay lái, đặt chân tới những điểm đến mới vốn khó tiếp cận được bằng xe du lịch cỡ lớn.

Ông Phạm Hải Quỳnh chia sẻ: “Trong giai đoạn này, ngành du lịch chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với các đơn vị lữ hành đặc biệt là các hội viên Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam vẫn luôn nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm du lịch của mình theo từng vùng miền, từng thời điểm để sẵn sàng phục hồi ngay sau khi dịch bệnh trong tầm kiểm soát, khi Việt Nam đã có vaccine. Thế giới đã và đang triển khai đồng bộ phòng chống dịch, đặc biệt một số nước cũng đã có kế hoạch cụ thể cho việc chào đón khách quốc tế. Vì vậy, Việt Nam chúng ta lại càng phải đẩy nhanh mọi sự chuẩn bị để phục hồi hồi, đặc biệt là với du lịch nội địa.

Trước đây, du lịch là sự cạnh tranh khốc liệt, thời điểm này cần hơn nhất là sự đoàn kết, kết nối và chia sẻ lợi ích cùng nhau và cùng nhau tạo lên sức mạnh, tạo lên những sản phẩm uy tín, chất lượng. Như vậy, chúng ta sẽ nhanh chóng phục hồi và tạo ra một vòng quay mới, một sức mạnh mới, một cách làm và hướng đi mới cho du lịch Việt Nam.

Theo ông Quỳnh, từ thời điểm này đến khi dịch bệnh trong vòng kiểm soát thì những thị trường như Đông, Tây Bắc, Phú Quốc, Nha Trang, Tây nguyên, Đà Nẵng, Quảng Bình và các điểm đến vùng biển sẽ thu hút khách du lịch nội địa cho dịp hè sắp tới. Đặc biệt chúng ta quan tâm sâu trong các gói dịch vụ đơn lẻ phục vụ khách chủ động đến các điểm du lịch. Du lịch nội địa Việt Nam qua các đợt cách ly, chúng ta đã chứng kiến khách hàng luôn bùng nổ rất đông sau khi dịch tạm ổn, vì vậy du lịch Việt Nam sẽ khởi sắc trong dịp hè sắp đến.

 

Thanh Loan
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm