Du lịch

Kích cầu du lịch lần 2: Không nên tính chuyện giảm giá, mà phải tập trung vào an toàn và chất lượng dịch vụ

DNVN - An toàn và hấp dẫn - đó là hai từ được nhắc đến nhiều nhất trong Tọa đàm "Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn" do Tổng cục Du lịch phối hợp với báo điện tử VnExpress tổ chức ngày 24/9./2020.

Ông Cao Trí Dũng: Du Lịch Đà Nẵng chuẩn bị kịch bản để đón khách trở lại từ tháng 10 / Quảng Bình: “Con cưng” của các công ty du lịch sau đại dịch

Với sự tham gia của rất nhiều Sở Du lịch các địa phương, Đại diện hãng hàng không, Tập đoàn Novaland, Vingroup, Sungroup, Alma Resort, các hãng hàng không và các công ty du lịch lớn, buổi hội thảo đã đặt ra các vấn đề bức thiết để cứu nguy cho ngành Du lịch khi làn sóng Covid lần thứ hai đã đi qua. Làm sao để kích cầu du lịch nội địa, trấn an tâm lý khách hàng, thu hút khách hàng quay trở lại du lịch, câu trả lời được tập trung thống nhất vào hai điểm "an toàn" và "hấp dẫn".

An toàn để du lịch

Vấn đề an toàn đều được những người tham gia tọa đàm đồng ý cần phải được đặt lên hàng đầu. Ông Vũ Nguyên Khôi - Trưởng ban Tiếp thị và chuyển đổi số của Vietnam Airlines nói về những thay đổi của Vietnam Airlines trong việc đảm bảo cho khách hàng từ lúc làm thủ tục check-in tại sân bay, khuyến khích hành khách làm check-in tự động hoặc trong thành phố, tới việc vệ sinh an toàn trên máy bay, quy trình được khử khuẩn thực hiện nghiêm ngặt, ngay cả những dịch vụ trên máy bay cũng được thay thế sang nước đóng chai, thực phẩm đóng hộp, hoa quả nguyên trái, tai nghe khử khuẩn, không sử dụng chăn đắp, không phát báo, tạp chí trên máy bay, tới hệ thống màng lọc không khí trong những máy bay đời mới đều được áp dụng để đảm bảo những chuyến bay an toàn cho khách hàng mà vẫn mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Đại diện Sungroup cũng nhấn mạnh yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu tài những khu tổ hợp giải trí của Sungroup. . Về phía các trung tâm giải trí thực hiện quy định về: khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, khử khuẩn... và nhắc nhở khách hàng thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Đơn vị dán các vạch để khách hàng mua vé khi vui chơi. Ngoài ra, với cơ sở vật chất: cabin, cáp treo, khu vui chơi đều được khử khuẩn hàng ngày. Sun Group ban hành quy định đến cán bộ nhân viên, ban hành thông báo với khách hàng về các quy định an toàn. Với các khách sạn tại Đà Nẵng, Phú Quốc... doanh nghiệp làm việc với các quản lý để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra. Doanh nghiệp hy vọng các ngành vào cuộc để giữ an toàn cho ngành du lịch Việt, truyền tải thông điệp tôi an toàn với tất cả khách hàng, người dân. Bởi lẽ, mỗi người ý thức về cách phòng bệnh thì tất cả chúng ta mới an toàn.

Đại diện Viettravel – một trong những doanh nghiệp lữ hành lớn tại Việt Nam, Nguyễn Lê Hương – Phó Tổng giám đốc đánh giá tâm lý khách hàng đã thay đổi rất nhiều, vì vậy cần đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho khách hàng để họ an tâm khi đi du lịch. Bà nhấn mạnh việc cơ quan quản lý nhà nước cần đề ra các quy trình, các kịch bản và xử lý tình huống trong trường hợp có những làn sóng dịch bệnh xảy ra tương tự, để khách hàng có tâm lý an toàn khi đi du lịch.

Điểm đến hấp dẫn

"Đợt kích cầu lần hai này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt trước. Bên cạnh an toàn, cần có yếu tố hấp dẫn. Các địa phương phát huy chủ động, sáng tạo cùng nhau xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn", ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội Lữ Hành cho biết hết quý I, doanh thu từ du lịch giảm 22%, sang quý II toàn thế giới giảm 87%, 6 tháng đầu năm giảm 65%. Tốc độ giảm rất nhanh gây thiệt hại 440 tỷ USD. Tổ chức du lịch thế giới dự báo nếu dịch tiếp tục năm nay doanh thu toàn ngành sẽ giảm 1.000 tỷ USD, và giảm 1 tỷ khách du lịch. Ảnh hưởng nặng nề như vậy nên giải pháp cũng phải đặc biệt. Chúng ta có thể sẽ phải chấp nhận tình huống sống chung với dịch bệnh và có những biện pháp để hoạt động trở lại ngay sau đợt dịch, ngay cả khi dịch có thể bùng phát lại lần thứ hai hay thứ ba. Lần này, thay vì tập trung vào việc giảm giá, các doanh nghiệp cũng không còn khả năng giảm giá bởi đã kiệt quệ nguồn tài chính thì việc cần làm đó là phải đổi mới sản phẩm, làm mới những sản phẩm đã cũ và tập trung vào chất lượng để kích cầu.

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích các địa phương có thể hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất và quyết định những việc trong quy mô địa phương có thể làm ngay như giảm giá vé thăm quan, miễn phí cho doanh nghiệp lữ hành, hay hỗ trợ bồi dường đào tạo lực lượng lao động cho thời kỳ phát triên tiếp theo. Ông cũng kiến nghị với chính phủ về việc xem xét giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ kích cầu từ giai đoạn trước để đồng hành với doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn này.

Nhấn mạnh điểm chính để đánh giá một sản phẩm du lịch hấp dẫn: giá cả, chất lượng, mới và an toàn. Tuy nhiên trong hoàn cảnh tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đều khẳng định "giá không thể thấp hơn được nữa" thì ông cho rằng yếu tố chất lượng và việc được làm mới sản phẩm là yếu tố tiên quyết đối với một sản phẩm hấp dẫn.

Bên cạnh đó, với tiêu chí “Covid 19 và chuyển đổi du lịch” ông cho rằng doanh nghiệp thay đổi hình thức bán hàng & tiếp cận với những công cụ mới nhất. Tổng cục tổ chức diễn đàn Chuyển đổi số vào ngày 30.9 sắp tới. Doanh nghiệp hết sức ủng hộ chương trình kích cầu lần 2 của tổng cục Du lịch. Tất cả các doanh nghệp đều phải chuẩn bị để không bất ngờ trong trường hợp dịch có trở lại lần nữa.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam.

Đà Nẵng – địa phương chịu thiệt hại nặng nề sau đợt dịch lần thứ hai, đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc cũng đã có mặt và cập nhật tình hình hiện nay đời sống sinh hoạt tại ĐN trở lại bình thường. Ngày 25/9, SDL ĐN tổ chức hướng dẫn an toàn phòng chống dịch trong hoạt động du lịch; và phát động cuộc thi “Nhớ Đà Nẵng” để du khách chia sẻ những kỉ niệm với Đà Nẵng, kể cả những người đã bị mắc kẹt tại Đà Nẵng. Ông cũng đưa ra những giải pháp của Sở Du lịch Đà Nẵng để kết nối lại với những đối tác nước ngoài từ đối tác truyền thống tới đối tác tiềm năng để sẵn sàng chuẩn bị cho việc đón du khách trở lại vào tương lai gần khi các chuyến bay được nối lại.

Liên minh – cách thức cùng nhau phục hồi sau đại dịch

Bên cạnh các yếu tố an toàn và hấp dẫn, liên minh và liên kết cũng là từ được nhắc đến nhiều lần tại tọa đàm. Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhận định mong muốn phát huy thực chất liên kết vùng để tạo ra sản phẩm hấp dẫn, kết nối các địa phương, thành phố là một mắt xích của chuỗi địa phương sẵn sàng chào đón du khách.

Giám đốc du lịch khu vực tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Thủy đồng qua điểm với bà Thúy. ÔNG dự kiến cuối tháng 10 sẽ kết nối ngành du lịch của Quảng Ninh, TP HCM và 9 tỉnh phía Bắc. Chương trình được kỳ vọng mang lại sự liên kết phát triển du lịch địa phương thời gian tới.

Đối với tỉnh Hà Giang, liên kết với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tổ chức các hoạt động kích cầu. Chúng tôi xây dựng sản phẩm du lịch mới, và có hoạt động kích cầu tại hội chợ tại TPHCM. Trong thời điểm này, chúng tôi đón nhiều khách du lịch và có những kịch bản cho các tình huống xảy ra. Đề xuất với các đơn vị về thuế để giảm thuế, các đơn vị ngân hàng hỗ trợ giá cho doanh nghiệp. Trong tháng 11, Hà Giang tổ chức lễ hội Tam giác mạch, các chuỗi chương trình liên kết 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, liên kết với TPHCM tại Hà Giang.

Cuối tọa đàm, ông Hà Văn Siêu một lần nữa kêu gọi địa phương, doanh nghiệp du lịch, hàng không lữ hành... cùng chung tay tham dự. Đề nghị địa phương phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện theo đặc thù điểm đến, sản phẩm tạo ra xu hướng dịch chuyển mới và an toàn, đánh giá cao vai trò của Truyền thông để đẩy mạnh chương trình kích cầu. Đề nghị chính quyền địa phương đồng hành cùng doanh nghiệp đưa chương trình kích cầu đến thành công.

Minh Châu
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC